Báo Công An Đà Nẵng

Công trình chào mừng 40 năm Ngày Giải phóng Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2015):

Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế đã về đến đích

Thứ bảy, 21/03/2015 10:55

(Cadn.com.vn) - Những ngày cuối tháng Ba lịch sử hào hùng của TP Đà Nẵng anh dũng, trở lại khu vực Ngã ba Huế, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự hoành tráng và kỳ vỹ của công trình Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế (NGTKMNBH) trong thời khắc chuẩn bị khánh thành và đưa vào sử dụng. Càng ngỡ ngàng bao nhiêu, chúng tôi càng cảm phục bấy nhiêu trước đôi bàn tay và khối óc kỳ diệu của những người thợ Trung Nam đã tạc vào không gian một công trình kiến trúc ấn tượng, độc đáo và đẹp mắt này chỉ sau 16 tháng thi công.

NHỮNG CỘT MỐC QUAN TRỌNG CỦA DỰ ÁN:

- 28/9/2013    : Khởi công dự án

- 26/11/2013 : Thi công cọc nhồi đầu tiên C3T9.

- 31/1/2014    : Đổ bê-tông nhịp đầu tiên T10-T11

- 23/11/2014 : Hợp long trụ tháp

- 19/12/2014 : Hợp long vòng xuyến cầu tầng 1

- 12/2/2015   : Hợp long cầu tầng 2

- 29/3/2015   : Khánh thành và đưa dự án vào sử dụng

Cầu vượt nút giao thông 3 tầng lớn nhất trong cả nước

Công trình NGTKMNBH được xây dựng tại khu vực Ngã ba Huế trước đây là đầu mối giao thông quan trọng, giao cắt đồng mức giữa Quốc lộ 1A với trục đường chính Điện Biên Phủ dẫn vào trung tâm TP và đường sắt Bắc Nam đi qua nên thường xuyên xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông, số vụ tai nạn giao thông tại khu vực này chiếm hơn 30% tổng số vụ TNGT của toàn TPĐN, đặc biệt, có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đau lòng. Vì vậy, để xóa "điểm đen" về ách tắc và tai nạn giao thông này, công trình được thiết kế thành một nút giao thông khác mức, lập thể hình xuyến với cầu vượt 3 tầng cùng phương án phân luồng giao thông khoa học, đồng bộ và hiện đại.

Trong đó, tầng mặt đất dành cho các nhánh rẽ đường bộ không giao với đường sắt, cho phép tất cả các loại xe cơ giới lưu thông theo hướng đường Trường Chinh đi vào và ra khỏi TP kết hợp với cầu bộ hành vượt đường sắt; cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến trên cao có đường kính 150m với các nhánh rẽ cho phép tất cả các loại xe cơ giới và xe máy lưu thông theo 4 hướng ra vào TP; cầu vượt tầng 2 với nhịp dây văng và cầu dẫn dành cho các loại xe cơ giới lưu thông từ Thừa Thiên - Huế vào TP Đà Nẵng và ngược lại. Đây là nút giao thông kết hợp cầu vượt 3 tầng hiện đại và có quy mô lớn nhất trong cả nước hiện nay được đầu tư theo hình thức BT (Xây dựng - Chuyển giao) do Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) làm Nhà đầu tư (NĐT).

TỔ CHỨC CHO NGƯỜI DÂN VÀ DU KHÁCH THAM QUAN TRƯỚC NGÀY KHÁNH THÀNH

Công trình NGTKMNBH sẽ được hoàn thiện vào ngày 24/3/2015 và khánh thành, đưa vào sử dụng vào ngày 29/3/2015. Từ 8 giờ 30 đến 20 giờ 30 các ngày từ 24/3 đến ngày 26/3/2015, Trungnam Group sẽ tổ chức cho người dân và du khách tham quan cây cầu vượt có kiến trúc ấn tượng và độc đáo này. Trungnam Group có bố trí nơi giữ xe miễn phí tại các đầu cầu cho người dân và du khách đến tham quan.

Kiến trúc độc đáo

Do công trình nằm tại cửa ngõ lớn dẫn vào trung tâm TP, giáp ranh 3 quận Thanh Khê, Liên Chiểu, Cẩm Lệ nên lãnh đạo và nhân dân TP mong muốn, kỳ vọng NGTKMNBH không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà quan trọng hơn là trở thành một điểm nhấn kiến trúc, góp phần xây dựng đô thị Đà Nẵng hiện đại, văn minh, năng động và không ngừng phát triển, vươn lên. Trên cơ sở đó, trong quá trình thiết kế, các nhà tư vấn đã lấy nguồn cảm hứng từ hình ảnh Linga và Yoni - một biểu tượng văn hóa của đồng bào Chăm với ý nghĩa tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của loài người để làm ý tưởng thiết kế kiến trúc công trình này. Trong đó, điểm nhấn kiến trúc của toàn bộ công trình là trụ tháp Linga cao 65m kết hợp với hệ cầu dây văng parabol 2 mặt phẳng nằm giữa vòng xuyến Yoni nhằm gợi lên hình ảnh về một cửa ngõ mà ở đó dòng chảy cuộc sống không bao giờ ngơi nghỉ. Đó cũng chính là sự hòa hợp của âm - dương, của thiên thời - địa lợi - nhân hòa để đưa Đà Nẵng lên những tầm cao mới...

Phối cảnh công trình NGTKMNBH về đêm.

Kỳ tích thi công 

Với quy mô xây dựng vĩnh cửu và thiết kế hiện đại, công trình NGTKMNBH có tổng chiều dài hơn 2,5km, gồm có 50 nhịp cầu, cống hộp và tường chắn đường dẫn đầu cầu. Toàn công trình có tổng cộng 491 cọc khoan nhồi có đường kính 1m, 1,2m, 2m; 57 trụ và mố cầu, 1 trụ tháp cao 65m, hệ dây văng 2 mặt phẳng, vòng xuyến có đường kính rộng 150m... với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Với quy mô và mức đầu tư như vậy, khối lượng thi công công trình NGTKMNBH nhiều hơn một số công trình cầu đã được xây dựng trước đó như: cầu Rồng (tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng), cầu Trần Thị Lý (tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng). Đặc biệt là điều kiện thi công công trình NGTKMNBH phức tạp hơn do vừa thi công vừa đảm bảo giao thông cho cả đường bộ và đường sắt, di dời công trình ngầm nổi và đền bù giải tỏa GPMB với khoảng 450 hộ dân, có mặt bằng tới đâu thi công tới đó. Do vậy, nhiều lúc phải điều chỉnh hồ sơ thiết kế thay đổi biện pháp thi công cho phù hợp...

Thế nhưng, đội ngũ cán bộ, quản lý, kỹ sư, công nhân xây dựng NGTKMNBH đã tạo ra một kỳ tích thi công, lập nên kỷ lục về thời gian thi công công trình này trong vòng 16 tháng (riêng hạng mục nhánh thứ 4 nối với Dự án trục I Tây Bắc được Bộ GTVT bổ sung sau này, đến tháng 12/2014 mới cơ bản có mặt bằng để thi công, NĐT cùng các nhà thầu đã quyết tâm thực hiện cho đến nay đã làm xong các hạng mục chính như: cầu dẫn, cống hộp cộng tường chắn đường đầu cầu... và sẽ hoàn thiện các hạng mục còn lại vào cuối tháng 4/2015 để nối vào Dự án trục I Tây Bắc sẽ được khởi công vào ngày 29/3/2015). Như vậy, thời gian thi công NGTKMNBH chưa tới 1/2 so với thời gian thi công cầu Rồng (44 tháng) và  cầu Trần Thị Lý (36 tháng). Mặc dù tiến độ thi công vượt trội nhưng chất lượng và yếu tố kỹ mỹ thuật công trình vẫn đảm bảo, được các bộ, cơ quan chuyên ngành của Trung ương đến kiểm tra đánh giá NGTKMNBH là công trình có chất lượng, tiến độ, kiến trúc cần được nhân rộng và áp dụng cho các dự án cũng như các TP lớn khác trong cả nước.

Công trình NGTKMNBH sắp được khánh thành và đưa vào sử dụng.

Để làm nên kỳ tích đó, ròng rã trong suốt 16 tháng, công trình NGTKMNBH được biệt danh là "công trình không ngủ", đã huy động nguồn nhân lực phục vụ thi công lên mức kỷ lục là 480.000 công lao động kỹ sư và công nhân, tương đương 11.520.000 giờ lao động. Đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ sư và công nhân của Trungnam Group và các đơn vị bạn, vào những thời điểm cao điểm tập trung lên đến hơn 1.000 người cùng với hàng trăm máy móc thiết bị, phương tiện đã hăng say thi công 24/24 giờ mỗi ngày kể cả những ngày lễ, tết với tất cả sức trẻ, tâm huyết, sáng tạo và khí thế lao động nhộn nhịp, khẩn trương.

Nhiều giải pháp quản lý và thi công sáng tạo của NĐT và các đơn vị thi công (ĐVTC) đã góp phần đẩy nhanh được tiến độ thi công và tăng năng suất lao động như: tất cả các đơn vị từ NĐT, ĐVTC, tư vấn thiết kế (TVTK), tư vấn giám sát (TVGS), v.v... cùng làm việc tại một trụ sở để phối hợp xử lý công việc 24/24 giờ tại văn phòng và công trường; thực hiện giao ban đều đặn vào đầu giờ hàng ngày giữa CĐT, ĐVTC, TVGS, TVTK và đơn vị thẩm tra nhằm đôn đốc, xử lý các vướng mắc để công tác thi công được liên tục, đáp ứng chất lượng và tiến độ cấp bách của dự án.

Song song với việc huy động nguồn nhân lực đông đảo, hàng loạt sáng kiến về yếu tố kỹ thuật đã được các ĐVTC áp dụng cho phép tiết kiệm thời gian và đẩy nhanh tiến độ thi công như: cho thí nghiệm chuẩn bị trước hàng trăm thành phần cấp phối bê tông; đề xuất khoan đối chứng địa chất tại trụ tháp T6 và kiểm tra tính toán lại giảm được chiều dài cọc đường kính 2m để đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng vẫn đảm bảo chất lượng; sử dụng hệ thống ván khuôn leo cho trụ tháp nhịp dây văng thay ván khuôn truyền thống rút ngắn thời gian thi công từng đốt trụ tháp, đề xuất thiết kế thân trụ tròn tăng tính mỹ quan và đẩy nhanh được tiến độ thi công...; đặc biệt là tổ chức và phát động các đợt thi đua thi công hoàn thành các hạng mục công trình như: hoàn thành hạng mục thi công cọc khoan nhồi có đường kính 2m (NĐT đã thưởng đến 1 tỷ đồng cho đợt thi đua này), nhất là chiến dịch 20 ngày đêm bắt đầu từ ngày 1/3/2015 đến 20/3/2015 để cơ bản hoàn thành các hạng mục cuối cùng như: thảm nhựa, lát vỉa hè, lắp lan can và điện chiếu sáng, trang trí, trồng cây xanh...

Ngoài ra, trong quá trình thi công, sự quan tâm, hỗ trợ, động viên sâu sắc và kịp thời của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, của lãnh đạo TP Đà Nẵng, các cấp chính quyền địa phương và các sở, ban, ngành hữu quan; đặc biệt sự đồng thuận, ủng hộ, thông cảm của nhân dân TP, nhất là 450 hộ dân thuộc diện giải tỏa đã chấp hành chủ trương tháo dỡ nhà cửa, thực hiện giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công cũng góp phần làm nên kỳ tích thi công NGTKMNBH.

Phú Nam

29/3/2015: KHỞI CÔNG DỰ ÁN TRỤC I TÂY BẮC

Cùng thời điểm khánh thành và đưa vào sử dụng công trình NGTKMNBH vào ngày 29/3/2015, UBND TP Đà Nẵng cũng sẽ phát lệnh khởi công Dự án trục I Tây Bắc. Đây là công trình được xây dựng mới hoàn toàn, nối từ nhánh thứ tư của NGTKMNBH đến Bệnh viện Ung thư TP Đà Nẵng. Dự án này được UBND TP Đà Nẵng giao cho Sở GTVT làm chủ đầu tư với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách TP và Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông - Công chính thuộc Sở GTVT làm đơn vị điều hành dự án. Theo kế hoạch, dự án này sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2015, hình thành thêm một tuyến đường mới kết nối thông suốt từ NGTKMNBH đến Bệnh viện Ung thư TP Đà Nẵng.