PC Quảng Ngãi: Đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện năng
Trong những năm gần đây, PC Quảng Ngãi đã liên tục đổi mới công tác dịch vụ khách hàng với mục tiêu ngày càng thân thiện và hiện đại. Từ tháng 06/2014, PC Quảng Ngãi bắt đầu triển khai áp dụng hóa đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng.
Hướng dẫn người dân sử dụng phương thức thanh toán.
Tháng 02/2017, PC Quảng Ngãi đã triển khai số hóa hợp đồng mua bán điện, khách hàng có thể ký kết hợp đồng bằng hình thức điện tử. Ngoài ra, tháng 12/2019, toàn bộ 12/12 dịch vụ điện năng cấp độ 4 đã chính thức kết nối thành công với Cổng dịch vụ công Quốc gia nhằm tạo điều kiện thuận lợi để ngành điện nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ và thể hiện tính công khai, minh bạch các dịch vụ điện đến với khách hàng.
Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, giờ đây người sử dụng điện có thể chạm tay là có thể xem được chỉ số điện, tiền điện, báo sự cố điện, sửa chữa. Ngay cả việc muốn lắp đặt một công tơ mới, yêu cầu chỉ cần gửi qua ứng dụng hoặc gọi qua các kênh thông tin khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Trung. Mọi bước từ đăng kí cấp điện mới đến khi hoàn thành lắp đặt được diễn ra thời gian 1 ngày. Người dân chỉ cần ngồi nhà và chờ ngành Điện đến lắp đặt công tơ sau khi hoàn thành xong các thủ tục trực tuyến. Việc số hóa các dịch vụ điện năng của ngành điện giúp thời gian cung cấp các dịch vụ điện cho khách hàng nhanh hơn so với trước đây. Tiết kiệm thời gian phải làm việc trực tiếp với khách hàng, vừa tránh gây phiền hà.
Ông HUỲNH TRỌNG NGUYỄN - Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Quảng Ngãi: Có thể nói rằng trong đợt dịch vừa rồi thì tỉ lệ giao dịch trực tuyến tăng lên 1 cách rõ rệt. Hiện nay trên 90% khách hàng đã giao dịch qua trực tuyến rồi. Còn lại những khách hàng thì điện thoại qua đầu số 19001909 để liên hệ qua điện thoại các dịch vụ điện. Như vậy phải nói rằng với dịch COVID-19 diễn ra thì là một cơ hội để khách hàng trải nghiệm dịch vụ điện thông qua phương thức này. Chúng tôi hi vọng những trải nghiệm đó sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong việc chuyển đổi số hiện nay
Trong những năm qua, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã mở rộng hợp tác với các ngân hàng, tổ chức trung gian thu hộ tiền điện mang đến nhiều lựa chọn để thanh toán cho khách hàng sử dụng điện. 9 tháng đầu năm 2021, các Ngân hàng, các Tổ chức trung gian thanh toán góp phần thu 2,6 triệu hóa đơn tiền điện, trung bình đạt 288 ngàn hóa đơn/1 tháng, chiếm tỷ lệ 67% hóa đơn tiền điện và chiếm 90% doanh thu tiền điện phát sinh. Các tổ chức, cá nhân dịch vụ bán lẻ điện năng thu 1.3 triệu khách hàng, trung bình đạt 144 ngàn hóa đơn/1 tháng, chiếm tỷ lệ 33% hóa đơn tiền điện và 10% doanh thu tiền điện phát sinh. Số khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt hiện nay đạt 53%; số tiền điện thanh toán không dùng tiền mặt toàn PC Quảng Ngãi đạt 85%.
Ông QUÁCH PHẠM CƯỜNG - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi: Trong quá trình chuyển đổi số, kết quả chúng tôi đạt được nối bật nhất theo tôi đó là chương trình chuyển đổi số trong dịch vụ khách hàng. Chúng ta tạo điều kiện cho khách hàng được thuận tiện trong việc thực hiện các dịch vụ điện lực, và tạo điều kiện cho Điện lực chăm sóc khách hàng tốt hơn. Công khai, minh bạch, rõ ràng.
Tổng Công ty Điện lực miền Trung có rất nhiều kênh thông tin cho người dùng điện tương tác như: Cổng Dịch vụ công Quốc gia, website Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung, tổng đài 19001909, app EVNCPC CSKH, Zalo, email, SMS. Việc đa dạng kênh thông tin giúp người dân thuận tiện trong việc sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến. Mục tiêu của Công ty Điện lực Quảng Ngãi là 100% khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến trong những năm tiếp theo.