Báo Công An Đà Nẵng

PC Quảng Ngãi: Hoàn thành sớm kế hoạch KTGSMBĐ năm 2021

Thứ năm, 09/12/2021 16:52

Trong 10 tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng hệ thống kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) của PC Quảng Ngãi đã đoàn kết, thống nhất đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo trong công tác kiểm tra sử dụng điện (KTSDĐ), đã tổ chức thực hiện kiểm tra và phát hiện xử lý nhiều vụ vi phạm sử dụng điện góp phần hoàn thành và vượt kế hoạch EVNCPC giao trong năm 2021.

Kiểm tra hệ thống đo đếm bán điện

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng kiểm tra viên Điện lực của Công ty vẫn kiên trì, bám sát địa bàn quản lý, chủ động giảm thiểu các ảnh hưởng của dịch bệnh, linh động, sáng tạo với nhiều giải pháp nhằm thực hiện công tác KTSDĐ đạt hiệu quả cao nhất; trong đó, tập trung khoanh vùng đối tượng kiểm tra: Tập trung kiểm tra các khách hàng có sản lượng tăng/giảm bất thường, khách hàng có nhiều điểm đo, nhiều mục đích SDĐ, các TBA công cộng có tổn thất cao, áp dụng các chương trình, phần mềm CEU2.0, CPM, DSPM, RF Spider, hệ thống cảnh báo sản lượng bất thường để sàng lọc lấy mẫu kiểm tra các đối tượng nghi ngờ có dấu hiệu vi phạm SDĐ, hệ thống đo đếm điện năng bán điện hoạt động bất thường,… 
 


Kiểm tra xử lý tại hiện trường

Tính đến ngày 31/10/2021, PC Quảng Ngãi đã thực hiện 75.565 lượt kiểm tra khách hàng sử dụng điện (trong đó kiểm tra ngày là 73.510 lượt, kiểm tra đêm là 2.055 lượt), đã phát hiện, xử lý 2.816 vụ vi phạm SDĐ, đạt 137.4% kế hoạch EVNCPC giao (trong đó, trộm cắp điện: 157 vụ, vi phạm giá điện: 1.229 vụ, vi phạm khác: 1.426 vụ, vi phạm công suất 04 vụ), với tổng số tiền thu được hơn 01 tỷ đồng. Đặc biệt, về trộm cắp điện, toàn Công ty đã phát hiện, xử lý 157 vụ, đạt 253% kế hoạch EVNCPC giao năm 2021, với sản lượng bồi thường 63.938 kWh tương ứng số tiền bồi thường hơn 199 triệu đồng; đã hoàn thiện 29 bộ hồ sơ và chuyển cơ quan thẩm quyền xử phạt theo quy định, cơ quan thẩm quyền ra quyết định xử phạt: 17 vụ cảnh cáo, 04 vụ phạt tiền 97,5 triệu đồng.

Bên cạnh việc kiểm tra, xử lý khách hàng sử dụng điện, Công ty đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra chuyên đề, kiểm tra đột xuất công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH) tại các Điện lực trực thuộc, như: Công tác quản lý hệ thống đo đếm; công tác giao tiếp khách hàng; công tác phúc tra chỉ số công tơ, công tác cấp điện mới, quản lý khách hàng có số hộ phụ dùng chung,… Qua kiểm tra, Công ty đã kịp thời chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót trong qua trình thực hiện để Điện lực kịp thời khắc phục nhằm đảm bảo công tác KD&DVKH được hiện đúng quy theo quy trình, quy định trong hoạt động mua bán điện tại Điện lực.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh – Phó Trưởng phòng KTGSMBĐ cho biết: "Công tác KTGSMBĐ tại các đơn vị gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thời tiết không thuận lợi, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo, nỗ lực của hệ thống KTGSMBĐ và các bộ phận có liên quan trong toàn Công ty, PC Quảng Ngãi đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch trong lĩnh vực KTGSMBĐ mà Tổng công ty giao trong năm 2021".

Phát huy kết đạt được, trong thời gian đến, PC Quảng Ngãi sẽ tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, vượt khó, duy trì những giải pháp đã thực hiện, kiểm soát, quản lý chặt chẽ công tác quản lý đảm bảo hoạt động mua bán điện thực hiện theo đúng quy định, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm phòng ngừa, hạn chế các trường hợp VPSDĐ; hướng tới việc sử dụng điện an toàn, công bằng, hiệu quả và giúp ngành điện vận hành hệ thống điện an toàn và liên tục nhằm đáp ứng tốt nhất việc sử dụng điện của nhân dân.