Phấn đấu kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí
Nhiều chuyển biến tích cực
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 9 tháng đầu năm nay, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT trên cả nước về cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, toàn quốc đã xảy ra 8.335 vụ TNGT, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ TNGT giảm 90 vụ (tỷ lệ giảm 1,07%), số người chết giảm 60 người chết (tỷ lệ giảm 1,24%), số người bị thương tăng 216 người bị thương (tỷ lệ tăng 3,87%). Đáng chú ý, có 33 tỉnh, thành có số người chết do TNGT giảm mạnh với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, 13 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Đà Nẵng, Thừa Thiên- Huế, Thái Nguyên, Kiên Giang, Điện Biên, Hà Nội, Lai Châu, Tiền Giang, Bến Tre, Quảng Ngãi, Sóc Trăng, Quảng Trị, Bìa Rịa - Vũng Tàu. Đặc biệt là Đà Nẵng và Thừa Thiên- Huế giảm trên 40% số người chết do TNGT.
Bên cạnh kết quả đạt được, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, công tác bảo đảm TTATGT trong 9 tháng qua cũng còn một số tồn tại, hạn chế như: vẫn còn 29 địa phương có số người tử vong do TNGT tăng so với cùng kỳ 2022. Trong đó, 9 tỉnh tăng trên 40% là Phú Thọ, Nam Định, Kon Tum, Long An, Thái Bình, Đồng Nai, Lạng Sơn, Thanh Hóa và Hà Tĩnh. Một số địa phương còn xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đáng lưu ý hơn là mục tiêu về kéo giảm TNGT từ 5 - 10% ở cả 3 tiêu chí vẫn chưa đạt được.
Tại Hội nghị, nhiều địa phương và các bộ, ngành, đoàn thể đều có chung các đề nghị như: sửa đổi và bổ sung các luật, nghị định về TTATGT cho phù hợp với tình hình mới, theo hướng xử phạt mạnh tay hơn đối với các hành vi vi phạm; nhanh chóng thi công cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới và đưa vào sử dụng các công trình hạ tầng giao thông, tăng cường quản lý hoạt động vận tải hàng hóa, vận tải khách trên địa bàn, nhất là chú ý đến việc kiểm tra và đình chỉ hoạt động đối với các phương tiện vận tải không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; tăng cường kiểm tra và chấn chỉnh các trung tâm sát hạch, đào tạo lái xe...
Với kinh nghiệm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trong 9 tháng qua, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT TP Đà Nẵng Bùi Hồng Trung kiến nghị Bộ GTVT, Ban QLDA Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thường xuyên kiểm tra, khắc phục và hoàn thiện hạ tầng tại nút giao thông trọng điểm cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với QL14B nhằm góp phần ngăn ngừa TNGT; Bộ GTVT chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án đoạn cao tốc Hòa Liên – Túy Loan, trước mắt cần tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT trên đoạn đường này như: tăng thêm gờ giảm tốc, bổ sung phản quang tường hộ lan, thường xuyên sửa chữa hư hỏng mặt đường.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng biểu dương các bộ, ngành, đoàn thể, nhất là 33 tỉnh, thành đã có nhiều nỗ lực mang lại kết quả tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT trong 9 tháng qua. Về phương hướng, nhiệm vụ công tác này từ nay đến hết năm 2023, Ủy ban ATGT Quốc gia quyết tâm phấn đấu năm 2023 đạt mục tiêu kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương ít nhất 5% so với năm 2022. Trên cơ sở đó, ông Nguyễn Văn Thắng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chính sách về TTATGT; chỉ đạo các ban QLDA, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư, bám sát hiện trường, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngành GTVT, v.v...; rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; đẩy mạnh khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải, nhất là vận tải hành khách; kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đường bộ, kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô và hoạt động các bến xe ô-tô khách… Đặc biệt là Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT và Công an các địa phương tăng cường hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong đó, tập trung xử lý vi phạm theo các chuyên đề, các nhóm hành vi mà Bộ Công an đang chỉ đạo trong thời gian qua, như: công tác kiểm tra và xử lý vi phạm nồng độ cồn và ma túy khi tham gia giao thông, kiểm soát và xử lý triệt để các hành vi vi phạm đối với xe khách chở quá số người quy định, xe tải chở hàng quá khổ quá tải...
PHÚ NAM
Đà Nẵng giảm 49% số người chết do TNGT Trong 9 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn TP Đà Nẵng xảy ra 49 vụ TNGT, làm chết 28 người, bị thương 43 người, riêng trên các lĩnh vực giao thông đường sắt và giao thông đường thủy không xảy ra vụ TNGT nào. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ TNGT giảm 31 vụ (tỷ lệ giảm đến 39%), số người chết giảm 27 người (tỷ lệ giảm đến 49%), số người bị thương giảm 11 người (tỷ lệ giảm 20%). Với kết quả đó, TP Đà Nẵng được Ủy ban ATGT quốc gia biểu dương tại Hội nghị. |