Báo Công An Đà Nẵng

Phấn đấu xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố học tập!

Thứ bảy, 19/12/2020 10:54

Đó là phương hướng nhiệm vụ được đặt ra tại Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai đại trà Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” (Đề án 281) & tuyên dương các mô hình học tập tiêu biểu, điển hình khuyến học tiên tiến giai đoạn 2016-2020 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức chiều 18-12. Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh trao Bằng khen cho các mô hình học tập tiêu biểu giai đoạn 2016-2020.

Theo báo cáo do Chủ tịch Hội Khuyến học TP Trần Đình Liễn trình bày: Qua 5 năm triển khai đại trà Đề án 281 với 4 mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”, đã có những tác dụng và hiệu quả thiết thực, được cả hệ thống chính trị và nhân dân hưởng ứng; đã tác động đến nhận thức của nhân dân, của cộng đồng về sự cần thiết phải tham gia học tập, xây dựng xã hội học tập (XHHT) cũng như có tác động tốt đến việc thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật cho người dân để khởi nghiệp…

Cũng theo báo cáo, việc xây dựng các mô hình học tập theo Đề án 281 đã có tác dụng cao hơn và kết quả tốt hơn so với phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học” trước đây với trên 93% các gia đình, tổ thôn, đơn vị và trên 85% dòng họ đăng ký, thực hiện tiêu chí các mô hình học tập. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã vào cuộc với phong trào bằng chủ trương chính sách và sự chỉ đạo cụ thể chăm lo cho việc học tập. Phong trào học tập đã tác động tích cực đến từng gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trong việc chăm lo học tập của con em và cả người lớn… Nhờ học tập mà nhiều người đã cải thiện được đời sống, nhiều gia đình đã thoát nghèo. Trong quá trình triển khai đại trà Đề án 281, công tác tuyên truyền đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần tạo nên sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, nhân dân trong thực hiện phong trào học tập suốt đời (HTSĐ) theo QĐ 281. Trong đó, Báo Công an TP Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng, Đài  DRT, Cổng Thông tin điện tử UBND TP đã làm tốt công tác tuyên truyền với trên 200 bài viết về công tác khuyến học và phong trào học tập suốt đời…

Trên cơ sở nêu ra 9 nguyên nhân đưa đến sự thành công trong triển khai đại trà Đề án 281 cùng 6 bài học kinh nghiệm, thay mặt hội nghị, Chủ tịch Hội Khuyến học TP Trần Đình Liễn đã triển khai phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2021- 2025 và những năm tiếp theo. Theo đó, nhiệm vụ chung và cũng là lớn nhất trong thời gian tới được xác định đó là: Tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời phát triển vững chắc trên địa bàn TP với chất lượng mô hình tốt hơn, đem lại hiệu quả cao hơn cho mỗi gia đình và xã hội, tạo nền tảng vững chắc xây dựng Đà Nẵng sớm trở thành “Thành phố học tập” với 8 nhiệm vụ cụ thể.

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học TP Đà Nẵng trao Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện QĐ 281 của Thủ tướng Chính phủ.   Ảnh: P.T

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh cho rằng, Đề án 281 mang tính nhân văn sâu sắc nên đã tạo được sự đồng thuận và lan tỏa trong toàn xã hội. Theo đó, Đà Nẵng đã đạt được 3 kết quả rất lớn đó là: Tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức trong toàn xã hội, trong hệ thống chính trị và nhân dân về lợi ích của việc HTSĐ. Cùng với sự quan tâm của giáo dục chính quy (giáo dục thế hệ trẻ- P.V), việc học tập của người lớn đã được chú trọng hơn. Đây là một điểm mạnh, là kết quả rõ nét rất đáng trân trọng. Hiệu quả mang lại từ việc học tập thường xuyên đối với mỗi công dân, mỗi gia đình, dòng tộc, mỗi cơ quan đơn vị và toàn xã hội là thiết thực… Cũng theo Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh, sở dĩ có được những kết quả trên là vì những lý do sau: Cả hệ thống chính trị vào cuộc nên đã có sự chuyển biến, thay đổi thật sự trong nhận thức; kèm theo đó là sự quan tâm, chỉ đạo cụ thể về vấn đề này. Công tác phối hợp để thực hiện chủ trương HTSĐ không còn là sự đơn độc ngành GD-ĐT và Hội Khuyến học mà của tất cả các sở, ban ngành, cả hệ thống chính trị chung tay, chung sức, chung lòng để triển khai công tác này. Song song đó là sự hưởng ứng, đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, sự chung tay của các tổ chức, cá nhân trong công tác khuyến học, khuyến tài và XHHT. Bên cạnh đó cần phải ghi nhận công tác tham mưu có hiệu quả của ngành GD-ĐT và Hội Khuyến học. Đó chính là 4 bài học làm nên sự thành công trong việc triển khai thực hiện đại trà Đề án 281… Chủ tịch UBND TP cho rằng, nhiệm vụ HTSĐ là nhiệm vụ không dừng, trong thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả và mạnh mẽ hơn. Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh nêu ra 6 nội dung, vấn đề cần triển khai thực hiện trong thời gian đến. Chủ tịch TP đặc biệt nhấn mạnh đến việc tiếp tục triển khai có hiệu quả hơn nữa các mô hình, trong đó tập trung triển khai các mô hình công dân học tập, đơn vị học tập cấp quận, huyện và TP (giai đoạn trước dừng ở cấp xã phường). Vì thế, yêu cầu, quy mô sẽ cao hơn rất nhiều. Cũng chính vì thế, trách nhiệm của địa phương, các sở ban ngành rất lớn. Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh cho biết, cùng với việc quan tâm đến sự học tập chính quy, TP sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện đối với học tập của người lớn (không chính quy). Ông đề nghị cần tiếp tục tuyên truyền để nâng cao nhận thức của toàn xã hội đối với việc học tập suốt đời và việc học tập suốt đời mà hạt nhân chính là gia đình học tập. “Xây dựng xã hội học tập là chìa khóa phát triển bền vững… Sự học là không có điểm dừng, còn sống là phải học”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, đồng thời cho biết, TP tiếp tục quan tâm hỗ trợ tài chính cho công tác khuyến học, khuyến tài…

Dịp này, có 24 đơn vị, 14 cá nhân được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen, 37 mô hình học tập tiêu biểu được UBND TP tặng Bằng khen; 31 tập thể và 36 cá nhân được Hội Khuyến học tặng Giấy khen. Với nhiều thành tích trong công tác khuyến học, Báo Công an TP Đà Nẵng đã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen.

P.THỦY