Báo Công An Đà Nẵng

Phát triển các loại hình vận tải khách công cộng hiện đại

Thứ hai, 04/03/2019 10:26

Trên cơ sở định hướng quy hoạch phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo cho Sở GTVT TP nghiên cứu xây dựng và phát triển các loại hình vận tải khách công cộng hiện đại.

Trong tương lai, TP Đà Nẵng sẽ có loại hình vận tải khách công cộng hiện đại là tramway.

Ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT TP cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, tháng 1-2018, Sở GTVT TP đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác với Công ty Seoul Metro (Hàn Quốc) với mục tiêu hợp tác, hỗ trợ không hoàn lại cho TP Đà Nẵng nghiên cứu, tư vấn về nhiều nội dung liên quan đến quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội nói chung, phát triển mạng lưới đường sắt đô thị nói riêng. Sau hơn một năm nghiên cứu, phân tích thay đổi dân số và tình hình giao thông, ngày 21-2, Công ty Seoul Metro đã báo cáo với UBND TP về đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị Đà Nẵng gồm 2 tuyến tàu điện ngầm (metro) và 8 tuyến xe điện mặt đất (tramway) bao phủ khu vực trung tâm TP, kết nối bãi biển, sân bay, các trục đường chính, đáp ứng nhu cầu đi lại theo cả hai hướng Bắc - Nam và Đông - Tây.

Cụ thể, tuyến tramway Th-1 trục Đông - Tây kết nối biển Mỹ Khê - Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, tiếp cận đường Nguyễn Hữu Thọ - Duy Tân, có chiều dài 8,24km với chi phí đầu tư dự kiến 209 triệu USD; tuyến tramway Tv1 trục Nam - Bắc dọc biển Mỹ Khê, kết nối khu vực phía Đông Nam TP, chiều dài 13,4km với  chi phí đầu tư dự kiến 245 triệu USD; tuyến tramway Nam - Bắc trục 2 kết nối phía Đông sông Hàn với khu vực Ngũ Hành Sơn, dài 8,38km với chi phí đầu tư dự kiến 173 triệu USD; tuyến tramway Nam - Bắc trục 3 kết nối nút giao AH17 - Nguyễn Hữu Thọ phía Nam Sân bay Quốc tế Đà Nẵng và ven biển phía Bắc, đi ven phía Tây sông Hàn, chiều dài 8,82km với chi phí đầu tư dự kiến 173 triệu USD; tuyến metro trục Đông - Tây đi qua khu vực Thanh Khê, Hải Châu hay phát sinh nhu cầu đi lại với các khu công nghiệp ở phía Đông Bắc TP, đến biển tại Công viên Biển Đông, chiều dài 17,2km với chi phí đầu tư dự kiến 2,364 tỷ USD. Trên cơ sở mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị đã đề xuất, Công ty Seoul Metro kiến nghị ưu tiên đầu tư 2 tuyến ở giai đoạn đầu là tramway Th1 trục Đông - Tây và tramway Tv1 trục Nam Bắc. Trong thời gian tới, Công ty Seoul Metro sẽ tiếp tục phối hợp với Sở GTVT TP xúc tiến lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị ưu tiên đầu tư.

Trước đó, ngày 15-2, một đơn vị khác là Hiệp hội Quy hoạch giao thông Nhật Bản (JTPA) đã báo cáo một số kết quả nghiên cứu tiền khả thi về mạng lưới giao thông công cộng TP Đà Nẵng với UBND TP. Theo quy hoạch tổng thể về giao thông công cộng TP Đà Nẵng đến năm 2030 thì tàu điện ngầm (MRT), xe điện (LRT), xe buýt nhanh (BRT) được quy hoạch là hệ thống giao thông chính của TP. Các chuyên gia đến từ Nhật Bản dự báo với khối lượng vận chuyển giờ cao điểm là 6.000 người/giờ thì việc lựa chọn phương tiện vận chuyển tầm trung LRT (hệ thống vận tải trên không) và AGT (hệ thống vận tải tự động) là phù hợp với TP Đà Nẵng. Với kinh nghiệm triển khai hệ thống AGT tại Nhật Bản, JTPA đề xuất xây dựng hệ thống AGT tại Đà Nẵng với chiều dài 14 km, vận chuyển qua các tuyến đường huyết mạch của TP với tổng kinh phí đầu tư 23.367 tỷ đồng.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng đã đánh giá cao kết quả nghiên cứu phát triển các loại hình vận tải khách công cộng hiện đại và tiên tiến nói trên của Công ty Seoul Metro và JTPA; đồng thời chỉ đạo Sở GTVT TP và các sở, ngành, địa phương hữu quan tiếp tục phối hợp với hai đơn vị bám sát tình hình thực tế và định hướng quy hoạch phát triển của TP để triển khai các bước nghiên cứu tiếp theo, đặc biệt là tiếp tục xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước có năng lực tài trợ, đầu tư vào TP, nhất là đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, giao thông công cộng nói chung, các loại hình vận tải khách công cộng như trên nói riêng...

PHÚ NAM