Báo Công An Đà Nẵng

Phát triển mạng lưới các chợ điểm phục vụ du lịch

Thứ sáu, 08/07/2022 14:15
Chợ Hàn (TP Đà Nẵng) sẽ được cải tạo và nâng cấp thành chợ điểm phục vụ du lịch.

Hiện nay cũng như trong tương lai, lãnh đạo TP tiếp tục định vị du lịch TP là ngành kinh tế mũi nhọn nhằm góp phần hiện thực hóa Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại… Với định hướng đó, Sở Công Thương TP đã tham mưu UBND TP ban hành Quyết định số 1708/QĐ-UBND ngày 24-6-2022 vừa qua về việc phê duyệt Đề án nghiên cứu đề xuất hình thành một số chợ điểm phục vụ du lịch trên địa bàn TP.

Ông Đàm Văn Tẩu - Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng cho biết, trong những năm qua, trừ các thời điểm có dịch COVID-19, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch TP, nhiều chợ trên địa bàn TP đã thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, ăn uống. Trong đó, có các chợ như: chợ Hàn, chợ Cồn, v.v… có thời điểm quá tải lượng người đến tham quan, mua sắm, ăn uống. Hiện nay, với việc kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, du lịch của TP đã khởi sắc trở lại và dự kiến thời gian đến sẽ phát triển mạnh mẽ. Do vậy, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp và cả xây dựng mới các chợ điểm nhằm phục vụ du lịch là rất cần thiết, góp phần thúc đẩy phát triển cả về thương mại lẫn du lịch của TP.

Theo Đề án nghiên cứu đề xuất hình thành một số chợ điểm phục vụ du lịch trên địa bàn TP, bên cạnh mục tiêu cung cấp hàng hóa, dịch vụ phục vụ dân sinh, hệ thống chợ điểm phục vụ du lịch còn là nơi cung cấp sản phẩm du lịch đặc thù, phát triển ngành thương mại và du lịch, là điểm đến hàng đầu cho du khách trong và ngoài nước với dịch vụ du lịch cao cấp, có bản sắc riêng, thân thiện môi trường. Với các mục tiêu đó, định hướng đến năm 2030, TP Đà Nẵng sẽ hình thành hệ thống chợ điểm phục vụ du lịch với 11 chợ, trong đó, cải tạo và nâng cấp 7 chợ điểm phục vụ du lịch gồm có chợ Hàn, chợ An Hải Bắc, chợ Tuý Loan, chợ đầu mối thuỷ sản Thọ Quang, chợ Bắc Mỹ An, chợ Cẩm Lệ, chợ Hưởng Phước (kết hợp trung tâm thương mại); xây dựng mới 4 chợ là chợ Cồn, chợ đầu mối Hòa Phước, chợ Đông Hải, chợ Hoà Khánh; đồng thời xây dựng thương hiệu, chiến lược sản phẩm và phát triển nguồn nhân lực cho 11 chợ điểm phục vụ du lịch nói trên. Đến năm 2050, TP tiếp tục cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới thêm 2 chợ điểm phục vụ du lịch gồm chợ Nại Hiên và 1 chợ hải sản.

Bà Lê Thị Kim Phương - Giám đốc Sở Công Thương TP, chia sẻ thêm: Mỗi chợ điểm phục vụ du lịch hoạt động bám sát mục tiêu lan tỏa thương hiệu chung "Thành phố đáng sống" của Đà Nẵng; sẽ xây dựng và phát triển các sản phẩm phục vụ du lịch riêng biệt dựa trên các sản phẩm hiện có, đặc thù của địa phương; mang đến cho du khách những trải nghiệm về lối sống, sinh hoạt truyền thống địa phương thông qua các hoạt động tham quan, giao lưu mua sắm với cư dân địa phương và tiểu thương trong chợ, đặc biệt là thưởng thức ẩm thực Đà thành và xứ Quảng…; phục vụ dân sinh và du khách theo hướng văn minh thương mại, hiếu khách, nhất là đẩy mạnh ứng dụng số trong các hoạt động giao dịch, mua bán, thanh toán, v.v…

Để triển khai Đề án nghiên cứu đề xuất hình thành một số chợ điểm phục vụ du lịch trên địa bàn TP, ông Trần Phước Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết: TP đã ban hành lộ trình cụ thể về việc cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới tổng cộng 13 chợ điểm phục vụ du lịch nói trên; đồng thời tính toán đến vấn đề kinh phí thực hiện đề án này từ các nguồn vốn: ngân sách TP, huy động từ tiểu thương đóng góp và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Đặc biệt, TP đề ra các giải pháp thực hiện Đề án như: giải pháp về nguồn vốn đầu tư ưu tiên bố trí nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước để đầu tư xây dựng hạ tầng xung quanh các chợ; giải pháp về các cơ chế, chính sách thuận lợi cho việc đầu tư hình thành các chợ; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực cho các chợ; giải pháp phát triển du lịch, dịch vụ gắn với các chợ; giải pháp về phát triển thị trường, quảng bá các chợ; giải pháp về bảo vệ môi trường các chợ; giải pháp về quản lý Nhà nước đối với các chợ…

PHÚ NAM