Phê duyệt đầu tư dự án thành phần 1 thuộc dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột
Dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư trên 5.333 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư; trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng gần 607 tỷ đồng, còn lại là chi phí xây dựng, thiết bị, quản lý. Toàn bộ dự án này nằm trên địa phận thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Điểm đầu của dự án từ nút giao giữa Quốc lộ 1 và Quốc lộ 26B thuộc khu vực cảng Nam Phong; điểm cuối tại Km 32+000 thuộc địa phận xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa và kết nối với điểm đầu dự án thành phần II. Về tiến độ thực hiện dự án thành phần 1, dự kiến cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ cùng 2 dự án thành phần khác vào năm 2027.
Hiện nay, dự án thành phần 2 đang được Ban Quản lý Dự án 6 trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, với chiều dài tuyến hơn 36,9km; trong đó, đoạn đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa dài 1,3km, đoạn đi qua địa phận tỉnh Đắk Lắk hơn 35,6km, cũng với 4 làn xe nhưng vận tốc thiết kế giảm xuống còn 80km/ giờ. Theo Nghị quyết số 58/2022/QH15 ban hành ngày 16-6-2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, đầu tư dự án nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.
Dự án có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng với chiều dài cao tốc khoảng 117,5km thuộc địa phận hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết trên cơ sở hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa cần khẩn trương tổ chức rà soát, cập nhật hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục liên quan, bàn giao cho các chủ đầu tư tiểu dự án thành phần giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án, đảm bảo tiến độ yêu cầu.
T.T