Báo Công An Đà Nẵng

Phương án xây dựng hầm qua sông Hàn đã được bàn thảo kỹ

Thứ năm, 22/12/2016 10:03

(Cadn.com.vn) - Ngày 21-12, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cùng Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp báo với sự quan tâm đặc biệt của đông đảo phóng viên trước những đề tài “nóng” trong thời gian vừa qua.

Chủ đề “nóng”

Buổi họp báo “nóng” ngay từ lúc bắt đầu khi rất nhiều phóng viên thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với chủ trương xây hầm qua sông Hàn, ô nhiễm môi trường của 2 nhà máy thép ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân và ý tưởng xây cáp treo lên đỉnh Sơn Trà.

Với ý kiến cho rằng, dự án xây hầm qua sông Hàn gây ra nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có cả việc không đồng tình hay chưa nên vội vàng thực hiện, ông  Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT cho hay, về quy hoạch chung công trình này đảm bảo tất cả các yếu tố. Khi hình thành sẽ giải tỏa được sức ép giao thông cho cầu sông Hàn, tạo ra trục giao thông cần thiết để phát triển giao thông ở Q. Sơn Trà. Theo ông Trung, từ tháng 10-2015 đến 6-2016, đơn vị này đã mời các giáo sư đầu ngành để tổ chức hội thảo và nhận được nhiều phản hồi, tổng hợp báo cáo lên thành phố. Sau đó lãnh đạo thành phố cho nghiên cứu tiếp và đến tháng 7-2016 cho tổ chức cuộc thi công trình vượt sông Hàn. Về các ý kiến cho rằng chỉ cần nâng cấp cầu Thuận Phước hoặc tăng diện tích cầu Sông Hàn sẽ vừa đáp ứng nhu cầu giao thông của thành phố vừa tiết kiệm chi phí, ông Trung khẳng định, không thể thực hiện vì cầu này không đáp ứng về kỹ thuật để nâng cấp. Còn mở rộng cầu sông Hàn sẽ làm ảnh hưởng chất lượng của cây cầu này cũng như kéo theo lưu lượng giao thông đông đúc vào đường Lê Duẩn, gây tắc nghẽn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì họp báo. Ảnh: Công Khanh

Trao đổi về ý kiến cho rằng chủ trương này chưa được xem xét thấu đáo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định điều này hoàn toàn không chính xác. Vì dự án này đã được bàn bạc, lấy ý kiến rất kỹ, kỹ nhất trong các dự án từ trước tới nay của Đà Nẵng. Chủ trương của thành phố có từ năm 2015, riêng Ban Thường vụ Thành ủy họp đến nay đã 3 phiên và sắp tới sẽ có phiên họp thứ 4. Sau hơn 1 năm nghiên cứu, phần lớn thành viên Ban Thường vụ Thành ủy chọn phương án xây hầm. “Rất là chặt chẽ, rất là kỹ càng. Các đồng chí nói chúng tôi vội vã, thế này thế kia là chưa chính xác. Chưa có một công trình nào mà Ban Thường vụ đưa ra họp bàn tới 4 lần trong vòng một năm chỉ để cho một chủ trương thôi. Có ý kiến nói chưa nên làm nhưng bản thân tôi cũng ghi nhận nhiều ý kiến là nên làm. Cũng có người nói nên làm cầu, có người nói nên làm hầm. Khi chúng tôi tin rằng đó là đúng, nhận được sự đồng thuận ở mức cao thì chúng tôi có quyền ra quyết định. Chúng tôi không ngồi trên dư luận, không bất chấp dư luận nhưng chúng tôi có quyền đưa ra quyết định vì tương lai của thành phố và chịu trách nhiệm với quyết định của mình”, Bí thư Nguyễn Xuân Anh khẳng định và nhấn mạnh thêm, tập thể Ban Thường vụ 15 đồng chí, tập thể Ban Chấp hành 50 đồng chí, cả HĐND là 49 người, có đầy đủ trách nhiệm, năng lực, khả năng để đưa ra quyết định cuối cùng.

Về vấn đề ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân do hoạt động của 2 nhà máy thép Dana – Úc, Dana – Ý, ông Lê Quang Nam – Giám đốc Sở TN&MT khẳng định, phải lên lộ trình để di dời khỏi khu dân cư, đưa vào Khu công nghiệp. Hiện nay UBND thành phố đã yêu cầu nhà máy dừng hoạt động để triển khai các biện pháp khắc phục những sự cố vừa qua. Các sở, ban ngành phối hợp cùng chính quyền Q. Liên Chiểu, Hòa Vang giám sát đồng thời phối hợp với Sở KH&CN nhà máy cải tạo môi trường. Sở TN&MT lên phương án di dời người dân ở sát nhà máy nhất, ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Ông Huỳnh Đức Thơ giải thích thêm, nhà máy được xây dựng cách đây đã 10 năm rồi, khi đó dân cư còn ít. Giờ dân cư đông, vấn đề cũng phức tạp dần lên. “Thành phố đã yêu cầu nhà máy tạm dừng hoạt động, khắc phục các vấn đề ảnh hưởng đến đời sống người dân, khi nào đáp ứng được mới cho hoạt động trở lại. Nhưng nhà máy thép mà trình độ công nghệ như vậy thì chúng tôi cho rằng cũng rất phập phù, tương lai còn phát sinh nhiều vấn đề phức tạp. Chắc chắn phải có lộ trình để di dời. Nhà đầu tư cũng sẽ khó khăn, thành phố cũng thế. Nhưng không còn cách nào khác”, ông Thơ kiên quyết.

Khi được hỏi cụ thể về ý tưởng xây dựng cáp treo lên đỉnh Sơn Trà, ông Thơ một lần nữa khẳng định đây mới chỉ là đề xuất của nhà đầu tư. Mới đây nhất, Sở Xây dựng vừa có báo cáo cho UBND thành phố về đề xuất ý tưởng. Thường trực UBND thành phố chủ trì, đề nghị Sở Xây dựng xem xét thật kỹ để lấy ý kiến đầy đủ, toàn diện. Sắp tới sẽ đưa ra cuộc họp quy hoạch kiến trúc như một bước tiếp theo để lấy ý kiến đóng góp, phản biện. Phải là đúng quy trình theo đúng nghĩa của nó để đưa ra quyết định cho đúng đắn. UBND thành phố nghe xong sẽ đưa ra báo cáo tại hội đồng quy hoạch kiến trúc. Cần thiết là phải đưa ra HĐND nữa.

Đông đảo phóng viên, lãnh đạo các cơ quan báo chí tham gia buổi họp báo. Ảnh: Công Khanh 

Lợi ích của người dân

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định với tình hình hiện tại và dự báo cho tương lai thì việc xây dựng  một công trình vượt sông nữa là rất cần thiết. Mà tuyến này có quy hoạch từ rất lâu rồi, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt rồi chứ hoàn toàn không có gì mới. ông Thơ cho biết, ngày xưa khi làm cầu Rồng cũng nhiều chuyện lắm, cũng rất nhiều ý kiến phản đối. Nhưng hãy tưởng tượng, bây giờ nếu không có cầu Rồng thì tình hình sẽ như thế nào. Nếu ngay từ bây giờ không tính toán bắt tay vào làm những điều cần thiết cho tương lai thì đến lúc đó Đà Nẵng sẽ cực kỳ lộn xộn. Sau khi bàn bạc, thống nhất được chủ trương, thời cơ chín muồi thì cần thiết phải bắt tay thực hiện, mục đích không là gì khác ngoài sự phát triển của thành phố và đời sống nhân dân.

Lý giải vì sao làm hầm và đưa ra quyết định vào thời điểm này trong khi nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu cho rằng chưa thực sự cần thiết, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh phân tích, xét về tầm nhìn thì giao thông phải đi trước một bước, làm cái hầm hay cái cầu cũng 5-7 năm mới hoàn thành, tức là câu chuyện đang bàn hôm nay là tính toán cho những phát sinh của 10 năm tới. Hiện tại ô-tô tăng gần 12,5%/năm, xe máy gần 8%/năm. Các cơ quan tham mưu trong vấn đề này đã tính toán đến mật độ giao thông trong 5-7 năm nữa vì nhận thấy những nguy cơ từ các đô thị lớn. Bàn bạc, quyết định hôm nay là cho 7 năm sau. Với các chủ trương, đến độ chín thì phải quyết định thực hiện.

“Tôi và anh Thơ không có lợi ích riêng gì hết. Chủ trương, quyết sách nào cũng đưa ra bàn bạc cụ thể, dân chủ, phải thực sự cân nhắc, phù hợp với lòng dân. Và đến một lúc, thời cơ nó chín rồi thì phải quyết và chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Cái cao nhất là sự phát triển của thành phố, là cuộc sống người dân thành phố chứ không có ai cao hơn. Không cá nhân nào cao hơn một triệu dân thành phố Đà Nẵng này cả”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định.

Công Khanh

BĂN KHOĂN VỀ BÌNH CHỌN CÔNG DÂN ĐÀ NẴNG TIÊU BIỂU

Một số phóng viên cho rằng mục đích của việc bình chọn công dân Đà Nẵng tiêu biểu nhân kỷ niệm 20 năm Đà Nẵng trực thuộc Trung ương là việc làm rất ý nghĩa, tuy nhiên danh sách 29 ứng viên được giới thiệu để bầu chưa thực sự thuyết phục. Cụ thể có một số người có tầm ảnh hưởng lớn đối với thành phố thì không có trong danh sách bầu, đơn cử như cố Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh, trong khi đó một số người được đưa vào bầu thì chưa thực sự xứng đáng.

Ông Nguyễn Thanh Quang – Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy giải thích, theo quy định, trong dịp này chỉ bình chọn để trao tặng danh hiệu chứ không truy tặng. Còn những người được bình chọn cũng đều do các cơ sở Đảng giới thiệu lên trên cơ sở phù hợp với các tiêu chí đặt ra. Bí thư Nguyễn Xuân Anh cho biết, một triệu dân Đà Nẵng mà chọn 20 người tiêu biểu rất là khó. Bình chọn đương nhiên cũng mang tính tương đối và biết chắc dư luận cũng có ý kiến. “Còn anh Bá Thanh, có ai phủ nhận công lao của anh đâu, ai cũng muốn tôn vinh anh ấy. Chúng tôi cũng đang kiến nghị lên cấp trên và hy vọng anh sẽ xứng đáng được tôn vinh ở cấp cao hơn. Nhưng mình đã đề ra quy định là ứng viên phải được giới thiệu từ 20 đảng ủy trực thuộc. Có thể nhiều người khác xứng đáng nhưng ở dưới không giới thiệu thì Thành ủy cũng tôn trọng tính khách quan, minh bạch chứ không ép buộc phải giới thiệu người nào”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh trao đổi.