Báo Công An Đà Nẵng

Quản lý hoạt động xe tải ben trên địa bàn Q. Cẩm Lệ: Đã có chuyển biến tích cực

Thứ bảy, 18/06/2016 09:45

(Cadn.com.vn) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng về việc kiềm chế, kéo giảm TNGT trên địa bàn, từ đầu năm 2016 đến nay, Q. Cẩm Lệ phối hợp cùng các sở, ban, ngành áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung siết chặt quản lý hoạt động xe tải ben vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông qua địa bàn. Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra Giao thông (TTGT), Cảnh sát Trật tự  (CSTT), hơn 3 tháng qua (từ 10-3 đến 10-6), tình hình TTATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo Đội CSGT CAQ Cẩm Lệ, hiện nay, các dự án xây dựng trên địa bàn Đà Nẵng đang đẩy nhanh tiến độ thi công, trong đó có Khu Đô thị Sinh thái Hòa Xuân nên mật độ phương tiện ô-tô tải ben chuyên chở vật liệu xây dựng, khoáng sản lưu thông qua các tuyến đường Trường Sơn, Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Hữu Thọ, Lê Đại Hành… vào giờ cao điểm khá lớn. Bên cạnh đó, một bộ phận người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa có ý thức tự giác chấp hành luật giao thông, lái xe chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường.

Việc phân định làn đường trên tuyến Cách Mạng Tháng Tám đã được lái xe tải ben chấp hành nghiêm túc.

Đặc biệt là giai đoạn sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Sở Giao thông Vận tải cấm các loại xe đầu kéo, tải trọng lớn cấm lưu thông qua tuyến Điện Biên Phủ (Đà Nẵng) khiến áp lực đổ dồn về các tuyến trên địa bàn Q. Cẩm Lệ. Trung bình mỗi ngày có khoảng 4.000 lượt ô-tô khách, tải, đầu kéo và tải ben chạy trên địa bàn Q. Cẩm Lệ, kéo theo TNGT gia tăng đột biến. Chỉ tính từ ngày 20-2 đến 10-3, trên địa bàn xảy ra 4 vụ TNGT nghiêm trọng làm 4 người chết, trong đó có 3 vụ liên quan đến xe tải ben vận chuyển vật liệu xây dựng.

Trước thực trạng này, trung tuần tháng 3-2016, UBND Q. Cẩm Lệ đã chủ động mời các sở, ban, ngành và doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực vận tải họp bàn giải pháp kìm chế TNGT liên quan đến xe tải ben. Tại đây, nhiều phương án, giải pháp có tính khả thi đã được đưa ra bàn luận và thống nhất thực hiện. Theo đó, tuyến Cách Mạng Tháng Tám (đoạn từ Ngã ba Hòa Cầm về cầu Nguyễn Tri Phương) có mật độ xe tải ben lưu thông dày đặc nhất được phân làn, lắp đặt camera giám sát, biển báo hạn chế tốc độ và cấm chạy theo giờ buộc các lái xe phải tuân thủ. Vào những giờ cao điểm, tuyến này cấm xe tải ben và những lái xe nào phóng nhanh, vượt ẩu đều được camera giám sát trên đường ghi lại, sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Thêm nữa, lực lượng CSGT CAQ Cẩm Lệ cùng CSTT và TTGT Đà Nẵng thường xuyên phối hợp liên ngành tuần tra kiểm soát lưu động, kịp thời lập biên bản xử lý các trường hợp vi phạm với các xe tải ben chở vật liệu xây dựng từ các mỏ khai thác ra các tuyến Lê Trọng Tấn và Trường Sơn. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2016, riêng lực lượng CSGT CAQ Cẩm Lệ đã tổ chức 1.099 lượt tuần tra kiểm soát, qua đó lập biên bản xử phạt 2.116 phương tiện vi phạm TTATGT đường bộ. Trong số này, có 371 phương tiện xe tải ben vi phạm các lỗi dừng đỗ trái quy định, đi vào đường cấm, vượt đèn đỏ, biển số mờ, không chấp hành tín hiệu đèn, rơi vãi, cơi nới, chạy quá tốc độ, chuyển hướng và chuyển làn không có tín hiệu, lệch xe, chở quá số người…

Ngoài việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp xe tải ben vi phạm trong quá trình vận hành, lực lượng CAQ Cẩm Lệ còn thường xuyên mở các lớp tuyên truyền luật giao thông đường bộ và buộc các lái xe tải ben ký cam kết với chính truyền trong quá trình hành nghề. Bên cạnh đó,  hầu như ngày nào lực lượng CSGT CAQ Cẩm Lệ cũng tổ chức chốt chặn tại các ngã ba, ngã tư để phân luồng, hướng dẫn giao thông ở những giờ cao điểm và thường xuyên duy trì các tổ công tác liên ngành sử dụng cân tải trọng lưu động để xử lý xe quá tải. Nhờ áp dụng đồng bộ và quyết liệt nhiều giải pháp căn cơ mà tình hình TNGT trên địa bàn Q.Cẩm Lệ trong 3 tháng gầy đây đã được kiềm chế. Đặc biệt, tính từ ngày 10-3 đến 15-6, trên toàn địa bàn không xảy ra TNGT chết người liên quan đến xe tải ben. Mặc dù lượng xe tải ben vận chuyển vật liệu xây dựng vẫn hoạt động khá nhộn nhịp nhưng ý thức chấp hành pháp luật của các tài xế đã tốt hơn, ít khi xảy ra tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải để xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Nguyên Thảo