Báo Công An Đà Nẵng

Quận Ngũ Hành Sơn: Nhiều dịch vụ hỗ trợ người dân

Thứ bảy, 24/11/2018 11:22

Với quan điểm minh bạch, chính xác, đúng pháp luật, tất cả vì nhân dân phục vụ, UBND Q. Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) đã triển khai nhiều cách làm mới, tạo nên bước "đột phá" trong công tác triển khai cải cách thủ tục hành chính (TTHC)...

Chủ tịch UBND Q. Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi tặng Giấy khen cho CBCCVC bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cho tổ chức, công dân.

Dịch vụ công trực tuyến

Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi- Chủ tịch UBND Q. Ngũ Hành Sơn, thực hiện lộ trình triển khai dịch vụ công trực tuyến tại TP Đà Nẵng giai đoạn 2017- 2020, ngay từ đầu năm 2018, Q. Ngũ Hành Sơn đặt ra yêu cầu phải tăng cường dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Quận đã triển khai nhiều giải pháp, chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó đáng chú ý là đã xây dựng video clip hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại máy tính đặt ở bộ phận một cửa cũng như trên Trang Thông tin điện tử và Group Facebook Thông tin Q. Ngũ Hành Sơn. Quận cũng đã trang bị máy tính và máy quét tại bộ phận tiếp nhận, cũng như yêu cầu tổ hướng dẫn công dân luôn có mặt để sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn công dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến… Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Q. Ngũ Hành Sơn đã tiếp nhận hơn 500 hồ sơ của công dân qua môi trường trực tuyến. Trên nền tảng bước đầu này, quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về đăng ký tài khoản hệ thống thông tin chính quyền điện tử đến cơ sở để phổ biến rộng rãi trong cộng đồng... 

Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo về chất lượng cải cách hành chính  (CCHC), Q. Ngũ Hành Sơn tiếp tục siết chặt kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ; triển khai "Nụ cười công sở" cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Bên cạnh đó, Q. Ngũ Hành Sơn đã đẩy mạnh triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp, từ việc đề ra các chương trình hành động, đến đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực kiểm tra và hiện đại hóa nền hành chính công vụ... Nổi bật là UBND quận phối hợp với UBMTTQVN quận, Quận đoàn tổ chức xây dựng Kế hoạch khảo sát một số lĩnh vực nhạy cảm trên địa bàn để người dân dễ dàng góp ý trực tiếp về dịch vụ hành chính công của đơn vị, thông qua phiếu khảo sát. Ngoài ra, nhằm đổi mới phong cách phục vụ, củng cố đội ngũ CBCCVC, UBND quận tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho CBCCVC và người lao động tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc và UBND các phường. Một trong những cách làm nhận được sự hưởng ứng, tương tác lớn là UBND quận đã sử dụng mạng xã hội facebook để chủ động tiếp nhận và trả lời thông tin phản ánh của công dân ở tất cả các lĩnh vực liên quan trên địa bàn quận. Việc lập facebook nhằm tiếp nhận phản ánh của người dân đã thực sự mang lại hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương. Vì vậy, ngay sau khi thành lập trang facebook, quận đã giao cho các phòng chức năng, UBND các phường cử cán bộ chuyên trách hằng ngày truy cập, nắm bắt ý kiến phản ánh; báo cáo, đề xuất lãnh đạo quận biện pháp giải quyết, xử lý, phản hồi kết quả đến người dân. Qua facebook, người dân có thể cung cấp thông tin nhanh, hữu ích giúp cơ quan quản lý Nhà nước nắm bắt tình hình thực tế, chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả, nhất là ở lĩnh vực trật tự, vệ sinh đô thị… Cách làm này đã nhận được sự phản hồi tích cực của cộng đồng mạng.

UBND Q. Ngũ Hành Sơn cũng duy trì nhiều kênh thông tin để tổ chức, công dân phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo quận về tinh thần, thái độ phục vụ của CBCC bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Không chỉ không có trường hợp nào công dân phàn nàn về sự chậm trễ hay phiền hà mà một số trường hợp sau khi hồ sơ được giải quyết, công dân đã gửi thư cảm ơn và khen ngợi CBCC. Tính đến 30-9-2018, bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của công dân, tổ chức đã tiếp nhận 22.902 hồ sơ, trong đó đều đã giải quyết đúng và sớm hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn. Biểu dương kết quả này,  lãnh đạo UBND quận đã biểu dương nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, gương mẫu; đồng thời, phê phán các hành vi tiêu cực, gây phiền hà… Bà Bùi Thị Thậm (P. Khuê Mỹ) cho biết: "Bản thân tôi đã lớn tuổi, trước đây nghe đi làm thủ tục này nọ thấy rất ngại nhưng bây giờ thì dễ rồi, đến đây tôi được hướng dẫn tận tình, chu đáo nên mất ít thời gian là xong rồi".

Bộ phận một cửa Q. Ngũ Hành Sơn trao trả hồ sơ, giấy tờ cho người dân.

Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua đường bưu điện

Bà Nguyễn Thị Anh Thi cho rằng, một trong những kết quả của công tác CCHC đạt được thời gian qua là quận đã đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Địa phương đã có nhiều chủ trương, cách làm mới, sáng tạo và đạt hiệu quả trong công tác CCHC, chất lượng phục vụ công dân và tổ chức, doanh nghiệp ngày càng được cải thiện rõ rệt. Thứ nhất, đã đơn giản hóa một số TTHC, qua đó giảm đáng kể thời gian thực hiện. Bên cạnh đó, UBND quận còn tham mưu ban hành các quy trình thí điểm liên thông như thí điểm liên thông các TTHC về đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký mã số thuế trên địa bàn 6 ngày làm việc xuống còn 4 ngày làm việc. Thí điểm liên thông các TTHC về đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký mã số thuế và cấp mới giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thì UBND quận quy định giảm thời gian cho từng quy trình. Cụ thể, giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký mã số thuế từ 3 ngày xuống 2 ngày làm việc. Giải quyết thủ tục cấp mới giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm nếu trường hợp cơ sở đủ điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định sau khi được thẩm định lần đầu từ 15 xuống 12 ngày làm việc; nếu trường hợp cơ sở không đủ điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định sau khi được thẩm định lần đầu từ 30 xuống 27 ngày làm việc. Ngoài ra, UBND quận cũng là địa phương tiên phong, chủ động ban hành quyết định thực hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC về đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài và đăng ký thường trú trên địa bàn. Thủ tục này được lãnh đạo UBND quận trực tiếp tổ chức trao cho công dân tại trụ sở UBND. Đặc biệt, lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng nhà ở cho công dân đã được UBND quận phê duyệt rút ngắn thời gian giải quyết từ tiếp nhận, xử lý đến trả kết quả không quá 5 ngày làm việc (quy định của thành phố là không quá 10 ngày làm việc).

Một điểm đặc biệt nữa,  để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, đầu tháng 10-2018, Q. Ngũ Hành Sơn đã phối hợp với Bưu điện Đà Nẵng  triển khai tổ chức tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân qua đường bưu điện. Với cách thức triển khai đơn giản, dịch vụ hỗ trợ này giúp công dân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, đến nay đã có gần 100 hồ sơ được tổ chức, công dân thực hiện qua dịch vụ hỗ trợ này. "Có thể nói, cùng với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, nhiều chủ trương, cách làm mới, sáng tạo của Q. Ngũ Hành Sơn đã thật sự tạo nhiều thuận lợi và làm hài lòng tổ chức, công dân", bà Nguyễn Thị Anh Thi khẳng định.

Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi, để đạt được kết quả tích cực trên, trước hết lãnh đạo UBND quận đã tranh thủ được sự ủng hộ của các cấp, ngành thành phố, sự chỉ đạo của Quận ủy, sự vào cuộc của Thường trực UBND quận và đặc biệt là vai trò người đứng đầu đơn vị. Tất cả thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đều phải quán triệt về trách nhiệm của công chức trong quá trình thực thi công vụ, giải quyết nhanh chóng, đúng luật các TTHC và tạo môi trường thân thiện, xây dựng văn hóa công sở công khai, minh bạch và lấy đó làm tiêu chí để xem xét, đánh giá về thi đua, khen thưởng trong các đợt sơ kết, tổng kết hàng năm. Đồng thời UBND quận cũng cho triển khai, áp dụng các giải pháp, sáng kiến về đẩy mạnh CCHC, ứng dụng CNTT của công chức như hệ thống đánh giá kỹ năng trực tuyến, hệ thống thu thập số liệu… đã góp phần đẩy mạnh công tác CCHC, góp phần thay đổi tư duy và cách thức tác nghiệp ngày một chuyên nghiệp và hiện đại của đội ngũ CBCCVC trên địa bàn quận.

TRÍ DŨNG