Báo Công An Đà Nẵng

Quảng Nam cần 145 tỷ đồng để bảo trì QL14D năm 2024

Thứ hai, 11/09/2023 06:50
Tuyến QL14D đang xuống cấp nghiêm trọng.

Báo cáo cho thấy, hiện nay lưu lượng xe chở hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo QL14D, QL14B về cảng Đà Nẵng, cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế) ngày càng nhiều và có xu hướng tăng cao, nên tuyến đường QL14D không đảm bảo thuận lợi và an toàn lưu thông; đặc biệt đối với xe đầu kéo, 2 xe chạy ngược chiều tránh nhau rất khó khăn, do tồn tại nhiều vị trí đường cong có bán kính nhỏ, mặt đường hẹp. Kết cấu mặt đường không đáp ứng được tải trọng và lưu lượng xe như hiện nay nên đã bắt đầu phát sinh nhiều hư hỏng; tình trạng ùn tắt giao thông liên tục xảy ra, gây khó khăn cho các phương tiện và làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân trong khu vực.

Các nội dung, công việc do Sở GT-VT tỉnh Quảng Nam đang thực hiện về quản lý bảo dưỡng thường xuyên (vá ổ gà, tuần đường, sửa chữa định kỳ…) chưa giải quyết được các vấn đề nêu trên. Do đó, QL14D cần phải sửa chữa, cải tạo, đầu tư nâng cấp để đảm bảo nhu cầu vận tải và ATGT trên tuyến; UBND tỉnh Quảng Nam kính đề nghị Bộ GT-VT sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất dừng nghiên cứu đầu tư dự án Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức PPP (BOT) để chuyển sang hình thức đầu tư công. Đồng thời, chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất, bổ sung dự án Mở rộng, nâng cấp QL14D tỉnh Quảng Nam vào danh mục các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối với Lào.

Trong thời gian chờ đầu tư nâng cấp, mở rộng toàn tuyến, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị thực hiện khẩn cấp một số nội dung sau: Bổ sung kinh phí để thực hiện sửa chữa nền mặt đường, cải thiện các đường cong nằm có bán kính nhỏ và các đoạn có nền, mặt đường hư hỏng; sửa chữa lề, mặt đường và cải thiện hệ thống ATGT... Tổng kinh phí khoảng 145 tỷ đồng, thực hiện trong kế hoạch bảo trì năm 2024.

LÊ HẢI