Quảng Ngãi siết chặt công tác kiểm soát xe quá khổ, quá tải
Trước thực trạng về sự hoạt động tràn lan của xe quá khổ, quá tải, lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều kế hoạch, thực hiện việc tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp xe quá khổ, quá tải, thay đổi kết cấu thành, thùng xe. Kết quả ban đầu sau những tháng cao điểm triển khai cũng rất khả quan khi số lượng xe vi phạm đã giảm rõ rệt.
CAGT thuộc Trạm CSGT Đức Phổ dừng 1 trường hợp để kiểm tra tải trọng. |
Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày đầu tháng 7-2018 này, tại Trạm kiểm soát tải trọng Đức Phổ ( Quảng Ngãi), nhiều phương tiện tham gia giao thông bị lực lượng chức năng dừng xe, kiểm tra tải trọng. Qua kiểm soát, nhiều xe đã chấp hành nghiêm quy định việc chở đủ tải, nhưng cá biệt vẫn còn một số xe vượt quá tải trọng cho phép từ 5 đến 15%. Theo lực lượng chức năng nơi đây, mặc dù công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS) được thực hiện liên tục, nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn trong việc xử lý các xe quá khổ, quá tải. "Trong công tác TTKS chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là việc các lái xe thường xuyên có những hành động trốn tránh việc kiểm soát tải trọng bằng cách là canh giờ để trốn tránh việc qua trạm hoặc là đi những tuyến tránh để tránh. Tuy vậy chúng tôi sẽ tăng cường tuần lưu trên địa bàn để kiểm soát chặt chẽ những vấn đề như này", Đại úy Dương Hiển Công Lực- Phó Trạm trưởng Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Đức Phổ cho biết thêm. Cũng đề cập về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Văn Bé- Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Ngãi nhận xét: "Tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài gần 100km, ngoài ra còn có các tuyến khác... Do các tuyến đường huyện lực lượng CSGT các huyện còn yếu, thiếu nên còn chưa đảm bảo được tuần lưu thường xuyên 24/24 để kiểm tra xử lý, do đó các đối tượng thường đi vào các tuyến đường tránh, đường nông thôn và các tuyến đường lực lượng CSGT tỉnh không kiểm tra để tránh né...".
Một trường hợp xe chở quá tải bị xử phạt. |
Với hơn 20 tuyến quốc lộ và tỉnh lộ đi qua và đều là các trục đường vận tải quốc gia Bắc - Nam, cùng với nhiều mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy, bến cảng... do đó tình trạng các xe quá khổ quá tải hoạt động trên địa bàn Quảng Ngãi rất phức tạp. Theo báo cáo của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Ngãi, từ ngày 1-6 đến nay, đơn vị đã xử lý hơn 100 trường hợp các phương tiện vi phạm quá khổ, quá tải, tổng số tiền phạt trên hàng trăm triệu đồng; tước giấy phép lái xe của hàng chục trường hợp, tạm giữ nhiều ô-tô các loại... Qua công tác TTKS và xử lý nghiêm, bước đầu đã kéo giảm và hạn chế được tình trạng quá tải trọng trên địa bàn. "Chúng tôi sẽ cương quyết xử lý thật mạnh những xe quá khổ, quá tải, đồng thời tăng cường TTKS và phối hợp chặt chẽ với Công an các huyện, thành phố để kiểm tra, xử lý. Ngoài trạm cân lưu động thì sử dụng cân lưu dộng, TTKS trên tuyến để phát hiện và xử lý nghiêm. Kết quả 6 tháng đầu năm chúng tôi xử lý được 600 trường hợp, tước giấy phép 250 trường hợp", Thượng tá Nguyễn Văn Bé tỏ rõ quyết tâm. Về trách nhiệm quản lý nhà nước trên lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ông Phạm Văn Thanh- Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: "Chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo việc tăng cường TTKS nhất là phải tập trung ở các khu vực mỏ cát, mỏ vật liệu xây dựng và các khu vực thi công trọng điểm như Khu kinh tế Dung Quất, Quốc lộ 1 và các phạm vi thuộc thành phố Quảng Ngãi. Triển khai từng đợt cao điểm và xuyên suốt từ đầu năm 2018 đến nay".
Theo báo cáo tổng kết tình hình ATGT 6 tháng đầu năm 2018 của Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi, việc kiểm soát chặt trên tất cả các tuyến đường đã góp phần giảm tình trạng vi phạm xe quá khổ, quá tải so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, thời gian tới để đạt được kết quả tốt hơn nữa, ngoài việc ra quân của lực lượng chức năng chắc chắn còn cần phải có một sự chuyển biến trong ý thức của chính chủ hàng và các lái xe...
TRUNG THÀNH