Báo Công An Đà Nẵng

Quốc lộ như... đường làng!

Thứ năm, 23/08/2018 11:54

- So sánh chi mà vênh rứa Tư Điện Bàn? Quốc lộ có quy chuẩn hẳn hoi sao ví như đường làng được?

 Xe tải chở đất từ bãi tập kết của Cty Tiến Thành chạy ngược chiều để sang đường.

- Có lý do Tư mới dám so chớ Bề Tui. Ai đời tuyến quốc lộ mà đường ngang, lối tắt đấu nối loạn xạ khiến tình hình TTATGT phức tạp.

- Tư đang nói QL1A qua TX Điện Bàn? Mà đoạn nào?

- Gần khu vực Cửa hàng xăng dầu Điện An nằm trên QL1A, đoạn qua P. Điện An, TX Điện Bàn (Quảng Nam). Gần 1 tháng nay xe tải chở đất nườm nượp ra vào trên một lối tắt mới đấu nối với QL1A gây mất ATGT nghiêm trọng.

- Ai mà làm liều vậy Tư?

- Nghe đâu liên quan đến một doanh nghiệp khai thác đất từ cải tạo đồng ruộng.

Để xác minh thông tin Tư Điện Bàn phản ánh, sáng 20-8, Bề Tui đến địa điểm nói trên và nhận thấy tình trạng mất TTATGT là có thật. Ngay sát bên phải Cửa hàng xăng dầu Điện An có một lối tắt (đường đất) đấu nối với QL1A luôn tấp nập xe tải ra vào. Dù lượng xe tải loại lớn liên tục ra vào nhưng tại điểm đấu nối với QL1A không hề có người cảnh báo hay bảng báo hiệu. Nguy hiểm hơn, các xe tải chở đất từ bãi tập kết đều chạy ngược chiều trên QL1A để băng qua chiều đường bên. Có lúc xe tải chở đất chạy ngược chiều ra QL1A gặp các loại phương tiện lưu thông trên QL1A gây ra tình trạng xung đột giao thông và mất ATGT. Còn ngay phía sau cửa hàng xăng dầu là điểm tập kết đất với cả chục đầu xe tải loại nhỏ đang vận chuyển đất từ nơi khai thác về điểm tập kết.

- Bề Tui có biết doanh nghiệp liên quan đến lối tắt mất ATGT nói trên?

- Cty TNHH MTV THT Tiến Thành (Cty Tiến Thành).

- Cơ quan chức năng có cho phép Cty Tiến Thành mở lối tắt ra QL1A không?

- Không. Theo ông Hồ Trọng Vương (quản lý) cho biết, Cty Tiến Thành được cấp phép khai thác đất tại P. Điện Nam Bắc (TX Điện Bàn), do trái tuyến đường nên doanh nghiệp "mượn" tuyến giao thông nội đồng vận chuyển đất ra điểm tập kết sát QL1A. Tuy nhiên, từ điểm tập kết theo lối tắt đấu nối ra QL1A chưa được các cơ quan chức năng Quảng Nam cấp phép. Ông Vương cũng thừa nhận, mỗi ngày có khoảng 60-70 lượt xe tải chở đất theo lối tắt này đi ra QL1A và hầu hết đều đi ngược chiều, doanh nghiệp cũng không bố trí người cảnh báo hoặc đặt biển báo hiệu nguy hiểm...

Qua "mục sở thị", Bề Tui nhận thấy trong quá trình kinh doanh, phía Cty Tiến Thành chưa tuân thủ các quy định của pháp luật về việc đảm bảo TTATGT. Thiết nghĩ lực lượng TTGT, CSGT của tỉnh Quảng Nam cũng như các cơ quan chức năng của TX Điện Bàn cần tăng cường kiểm tra, xử lý những vi phạm kể trên để đảm bảo TTATGT.

BỀ TUI