Báo Công An Đà Nẵng

Quy hoạch, phát triển giao thông Đà Nẵng: Ưu tiên quỹ đất cho công trình công cộng, bãi đậu xe

Thứ tư, 21/03/2018 10:08

Đây là ý kiến chỉ đạo của  Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với ngành GTVT TP Đà Nẵng, ngày 20-3. Bí thư Thành ủy cũng đề nghị triển khai sớm các đầu việc xúc tiến xây dựng dự án cảng Liên Chiểu; cải tạo, nâng cấp nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, phía Tây cầu Rồng phục vụ sự phát triển KT-XH của Đà Nẵng trong tương lai.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại cuộc họp với ngành giao thông. 

Hàng loạt vấn đề cấp thiết

Trong cuộc họp, nhiều đại biểu kiến nghị nhiều nội dung quan trọng liên quan đến phát triển hạ tầng giao thông, vận tải công cộng, đầu tư xây dựng các nút giao thông trọng điểm phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân và sự phát triển của doanh nghiệp. Ông Hồ Văn Tùng, hiệp hội vận tải ô-tô nêu vấn đề: Thời gian qua có rất nhiều tuyến xe buýt đưa vào hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại của người dân Đà Nẵng và Quảng Nam, tuy nhiên hiện có những bất cập đang tồn tại. Thứ nhất, tại trạm BOT Hòa Phước, khi xe đi từ hướng Quảng Nam ra Đà Nẵng đã được miễn phí qua trạm, nhưng từ Đà Nẵng vào vẫn thu phí, dù đã có rất nhiều văn bản kiến nghị xong chưa được xem xét. Ông Tùng cũng kiến nghị, trong đề án của TP, sẽ tăng các xe buýt nội thành, tuy nhiên cũng nên tính toán đối với việc xuất phát của các tuyến liền kề cho phù hợp khi các tuyến ngoại tỉnh sẽ điều chỉnh vạch xuất phát tại vùng ven. Bên cạnh đó, việc thời gian qua có loại hình hợp đồng trá hình có thu tiền, ảnh hưởng đến hoạt động của xe cố định, nhất là Thừa Thiên Huế và Quảng Nam cũng cần có giải pháp chấn chỉnh.

Nêu một câu chuyện đang rất bức xúc hiện nay dẫn đến nguy cơ ùn tắc giao thông, ông Tô Hùng, Ban đô thị (HĐND TP) cho hay, trước đây trong quy hoạch, TP có tới 167 bãi đỗ xe công cộng, nhưng hiện nay khảo sát chỉ còn lại 16. Trong khi đó, sơ đồ mạng lưới giao thông của TP cũng không rõ ràng, không có những đường trục, tuyến vành đai. “Đà Nẵng quy hoạch TP trước đây có những sơ đồ bàn cờ, nhưng phải là bàn cờ tướng, vậy mà chúng ta lại làm dạng bàn cờ như cờ vây, nên nút giao thông bị chia nhỏ ra nhiều. Hiện tại với gần 5.000 nút giao thông, chúng ta giải quyết bài toán giao thông để khỏi ùn tắc rất khó. Cứ giải quyết tốt chỗ này thì chỗ kia lại ách tắc. Bên cạnh đó, chuyện phân làn, phân luồng cũng chưa rõ ràng. Theo tôi, TP cần xem xét, khảo sát và bổ sung ngay quỹ đất cho giao thông, nhất là giao thông tĩnh. Nếu trên mặt đường không đủ phải tính toán hầm, bởi bằng không tương lai Đà Nẵng cũng sẽ gặp khó như các TP lớn khác” – ông Hùng nói.

Ở một khía cạnh khác, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng nêu: Tại các cổng trường học hiện nay, tình trạng ách tắc giao thông cũng đang diễn ra rất đáng ngại. Hiện nay quy hoạch xây dựng trường học theo quy chuẩn mới sẽ tuột lui vào 2m và chiều rộng bằng 4 lần cổng. Với những trường cũ, hiện đã có vài trường điều chỉnh lại rất phù hợp, tuy nhiên với nhiều trường khác cũng phải tính đến phương án cải tạo để giao thông thông thoáng hơn.

Liên quan đến kiến nghị của Sở GTVT về sự cần thiết đầu tư cải tạo, nâng cấp hai nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý và phía Tây cầu Rồng, ông Nguyễn Nho Trung, Phó chủ tịch HĐND TP cho rằng, vấn đề này UBND TP đã có ý kiến rồi, dự án rất cần thiết và đề nghị Sở GTVT sớm báo cáo đề án tổ chức giao thông tổng thể của TP và trên cơ sở đó sẽ tiến hành phân kỳ cho từng năm, từng giai đoạn và cân đối vốn để thực hiện.

Rất nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần triển khai nhanh tiến độ xây dựng cảng Liên Chiểu để phục vụ cho sự phát triển của ngành Logistic và nâng cấp sân bay phục vụ nhu cầu đi lại ngày một đông của hành khách qua đường hàng không...

Sân bay quốc tế Đà Nẵng (ảnh) với công suất đạt 4-6 triệu hành khách/năm mới vừa đưa vào sử dụng nhưng đã đối diện với nguy cơ quá tải.

Cần đầu tư nâng cấp nhiều công trình

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định: Những năm qua hệ thống đường bộ, đường thủy và đường hàng không tại Đà Nẵng quy hoạch, phát triển rất tốt, tuy nhiên cũng cần cẩn trọng, bởi chỉ cần một vụ việc như vụ việc chìm tàu Thảo Vân 2 từng xảy ra, sẽ gây chấn động ngay. Mong rằng, ngành giao thông sẽ có những đề xuất xử lý tốt nhất những nút giao thông trọng điểm, giao lộ. Hay nút lên xuống tại tuyến cao tốc và quốc lộ, phải có phương án đề xuất hiệu quả. Với đường hàng không, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho biết, mới vừa trao đổi với Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam và được biết, hiện đang triển khai dự án mở rộng sân bay quốc nội để đạt công suất đón 10 triệu khách/năm. Còn sân bay quốc tế mới, mức công suất đạt từ 4-6 triệu khách/năm, nhưng về lâu dài cũng cần tính toán bởi mức quá tải cũng sẽ cận kề. Riêng đường hàng hải, Bí thư Trương Quang Nghĩa đề nghị ngành giao thông phải hết sức khẩn trương đối với dự án cảng Liên Chiểu, bởi cảng Tiên Sa trong quá trình phát triển, dù có nâng cấp cũng không phù hợp nữa. Cần nhanh chóng triển khai xây dựng cảng Liên Chiểu, bởi việc vận chuyển hàng hóa từ cảng Liên Chiểu đi các nơi khác là hiệu quả nhất.

Nói về hàng loạt bãi đỗ xe công cộng đã “biến mất”, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho rằng, bản thân chúng ta đã không nghiêm túc trong quản lý quy hoạch phát triển đô thị. Cụ thể là đầu tư bãi đỗ xe chưa quan tâm. Vì vậy lúc quỹ đất đang điều chỉnh lại thì phải tính toán ngay cho phù hợp, phải có phân khu rõ ràng. Đặc biệt, cần ưu tiên trên hết cho việc giải quyết các công trình giao thông công cộng. Riêng 16 bãi đỗ xe công cộng phải kiên quyết giữ lại bằng được và có phương án triển khai ngay.

Liên quan đến 2 nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý, Bí thư Thành ủy cho hay, Ban Thường vụ Thành ủy đang yêu cầu báo cáo kỹ về giải pháp tổ chức giao thông tổng thể, tránh những bất cập như đã từng xảy ra ở những nút giao thông khác. Điển hình như dự án hầm chui nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn, dư luận thời gian qua đã phản ánh nhiều, rằng làm hầm chui mà vẫn cứ rẽ trái lên cầu Sông Hàn là không ổn. Hay đáng lý ra đã làm hầm chui thì khỏi phải đèn tín hiệu giao thông, nhưng dự án vẫn cứ làm đèn, đó là do cách tiếp cận của người làm giao thông, người làm kết cấu với tư duy không ổn, vẫn theo thói quen thích đi con đường ngắn nhất của người dân.

Liên quan đến nhiều kiến nghị khác, Bí thư Trương Quang Nghĩa ghi nhận và sẽ có chỉ đạo các ngành có phương án chấn chỉnh, xử lý.

CÔNG HẠNH