Báo Công An Đà Nẵng

Quyến rũ mùa dã quỳ Tà Nung

Thứ hai, 05/11/2018 11:25

Tháng 10, Đà Lạt bắt đầu se lạnh, cũng là lúc miền đất cao nguyên này khoác lên mình chiếc áo hoa vàng của loài hoa dã quỳ. Những thung lũng, những con đường rải những sợi nắng hồn nhiên làm ấm lòng người, tôi đi tìm gặp màu vàng hoa trong lòng thành phố ấy. Nhiều nơi ở Đà Lạt có dã quỳ, nhưng có lẽ cung đường hoa dã quỳ đẹp nhất là đoạn từ Đà Lạt đi Tà Nung. Chuyện kể, cách đây 100 năm, khi người Pháp chọn Đà Lạt làm nơi nghỉ dưỡng, họ mở các nông trại và lấy giống hoa dã quỳ-loại hoa có nguồn gốc từ Nam Mỹ về trồng ở Đà Lạt với mục đích ban đầu vì đây là loại cây dễ trồng, là nguồn phân xanh rất tốt cho cây trồng. Không ngờ, hạt giống cứ theo gió đưa, lan rộng trên các triền đồi, trở thành loài hoa biểu tượng kiêu hãnh của thành phố hoa. Tà Nung là một xã  nhỏ cách Đà Lạt gần 20 km, hướng đi thác Cam Ly. Ở đây nổi tiếng bởi làng hoa Vạn Thành, Thác Voi và những vườn hoa hướng dương. Mùa này, từ Đà Lạt lên Tà Nung bằng xe máy, nhẩn nha thỏa sức mê đắm theo cung đường vàng hoa. Xe qua khỏi thác Cam Ly, chạm gặp ngã ba nơi Lăng Nguyễn Hữu Hào. Vừa rẽ con đường bên trái, nơi có tấm bảng hướng dẫn đến "Trang trại rau và hoa" thuộc làng hoa Vạn Thành, đã thấy hoa dã quỳ chen trong hàng thông cao, rải sắc vàng giữa nắng mai. Chặng đường dài giữa vàng hoa đó tôi đã dừng chân không biết bao lần để ngắm nhìn.  Kìa, con đường mòn đưa ta lên những ngôi nhà nhỏ, bám vào màu đất đỏ, hoa vàng chao trong nắng. Ta bắt gặp những cô gái đi "săn hoa", nép mình bên dã quỳ chụp ảnh. Lại thấy vài chiếc xe máy dừng ven đường, một nhóm bạn trẻ leo lên ngọn đồi trước mặt, biến vào giữa đồi hoa lên cao nhìn xuống lũng dã quỳ nở rực vàng, kiêu sa trong nắng mai.

Chúng tôi dừng lại ở một đoạn đường ôm một vòng cua. Hai bên đường là hoa. Dã quỳ tỏa sắc khiến con đường đẹp đến nao lòng. Hoa chen trên cao, hoa sà xuống thấp, mùi hương dịu nhẹ tỏa lan. Nhìn xuống thung lũng là cả một lũng hoa vàng miên man, tít tắp.

Con đường Đà Lạt- Tà Nung có khi có cả một triền đồi đầy hoa, có khi cả một khu đất chỉ là hoa như ai đem hạt gieo trồng. Con đường dã quỳ ấy  như lời hẹn ước tháng 10 của đất trời cao nguyên.