Báo Công An Đà Nẵng

Quyết liệt xử lý vi phạm quy định dạy thêm, học thêm

Thứ ba, 27/01/2015 09:46

(Cadn.com.vn) - Hiện nay, các văn bản quy định về quản lý dạy thêm học thêm (DTHT) cũng như quy định xử lý vi phạm liên quan đến vấn đề này đã được hoàn thiện từ Chính phủ đến cấp Bộ GD-ĐT và cấp tỉnh-thành phố, tạo thành hệ thống văn bản mang tính pháp lý cao.

Đây có thể xem là một "công cụ" giúp các cơ quan, đơn vị chức năng cấp cơ sở ngăn chặn triệt để hiện tượng DTHT tràn lan trái quy định. Thời gian qua, công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra và xử lý vấn đề DTHT được thực hiện một cách hiệu quả, đưa hoạt động DTHT vào đúng nề nếp.

Mạnh tay xử phạt

Trong năm 2014, trên địa bàn Đà Nẵng, công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định DTHT được Sở GD-ĐT thực hiện thường xuyên, liên tục và quyết liệt. Theo Thanh tra Sở, ngoài các đợt thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, ngành còn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất và tổ chức thanh tra theo tin báo của công dân liên quan đến hoạt động DTHT ngoài nhà trường.

Theo đó, đã phát hiện và xử lý sai phạm đối với 7 cơ sở, trong đó có 5 cơ sở dạy thêm sử dụng người dạy thêm không đúng tiêu chuẩn, chấn chỉnh 2 cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường; xử lý 8 cá nhân vi phạm quy định về dạy thêm. Qua đó, để thấy rằng việc xử lý các hành vi vi phạm quy định DTHT được cơ quan chức năng địa phương thực hiện nghiêm túc và kiên quyết.

Ông Nguyễn Trường, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Đà Nẵng khẳng định, đến nay các văn bản quy định về hoạt động DTHT được xây dựng khá hoàn thiện, tạo thành hệ thống văn bản xuyên suốt trong hệ thống chính trị đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, kiểm tra, xử phạt, chấn chỉnh hoạt động DTHT trái quy định. Vì vậy, khi phát hiện cơ sở, cá nhân nào vi phạm quy định về DTHT đều bị xử lý kịp thời. Theo đó, chính quyền địa phương, đội ngũ cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh đã có sự nhận thức đầy đủ về vấn đề này.

Để rút kinh nghiệm và nâng cao hiệu quả việc chấp hành các quy định về DTHT, sau mỗi lần xử lý các cơ sở, cá nhân vi phạm, Sở GD-ĐT đều chỉ đạo các trường thông báo đến cán bộ, giáo viên về những sai phạm của các tổ chức, cơ sở, cá nhân liên quan đến hoạt động DTHT. Qua đó các cơ sở giáo dục và giáo viên đã có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về quy định DTHT. Thời gian đến, Sở GD-ĐT tiếp tục thanh tra đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động DTHT và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Học sinh tiểu học được đưa về các trung tâm lưu trú để tổ chức dạy học.

Vẫn còn nhiều thách thức

Hiện ở Đà Nẵng có 103 cơ sở và 636 cá nhân được Sở GD-ĐT cấp phép DTHT, chưa kể số cơ sở, cá nhân tổ chức DTHT do các Phòng GD-ĐT cấp phép. Trong khi đó, số lượng thanh tra viên, cộng tác viên cấp Sở cũng như cấp phòng GD-ĐT chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì thế, nói về công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động DTHT trên địa bàn, ông Nguyễn Trường chưa thể khẳng định hiện có 20 cơ sở chưa được cấp phép có lén lút tổ chức DTHT hay không? Bởi vì, dù cố gắng đến mấy hằng năm cũng không thể thanh kiểm tra hết hàng trăm cơ sở DTHT đã được cấp phép nên việc kiểm tra, kiểm soát hết những cơ sở dạy thêm chưa được cấp phép còn lắm khó khăn. 

Trong khi đó, lợi dụng lực lượng thanh tra kiểm tra còn mỏng, một số cơ sở cho thuê nơi dạy  để giáo viên (GV) đưa HS đến học hoặc hoán đổi HS cho nhau nhằm đối phó với cơ quan chức năng. Vấn đề bức xúc hiện nay là có một số GV vẫn lén lút dạy thêm HS tiểu học, trong đó có cả HS tiểu học đã học 2 buổi/ngày. Tại nhiều trường tiểu học, HS chỉ được học 1 buổi/ngày, phụ huynh nhờ GV chủ nhiệm lớp hợp đồng với một cơ sở lưu trú đưa đón về tại cơ sở đó để quản lý, giảng dạy kỹ năng sống nhưng thực chất là dạy thêm các môn văn hóa cho HS.

Từ thực tế đó, các cán bộ quản lý nhìn nhận, công tác quản lý DTHT hiện nay đang còn nhiều thách thức. Việc triển khai các văn bản này tại các trường chưa thực sự hiệu quả, một bộ phận GV đến nay vẫn chưa nắm được các quy định DTHT và chưa có nhận thức đầy đủ về điều này nên dẫn đến vi phạm. "Hiện nay, công tác thanh kiểm tra vừa thực hiện trên thực tế, vừa trên giấy tờ nên còn khá nặng nề. Bởi vậy, vấn đề cốt yếu nhất trong việc ngăn chặn  DTHT tràn lan, trái quy định là tăng cường và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ GV, cũng như ý thức của phụ huynh HS, nhất là ở bậc tiểu học về quy định DTHT"-ông Trường trao đổi.

Đại Khải