Báo Công An Đà Nẵng

Quyết liệt xử lý xe ben: TTATGT chuyển biến tích cực

Thứ bảy, 19/03/2016 11:09

(Cadn.com.vn) - Không còn cảnh nối đuôi nhau đạp thả ga đua chuyến. Chở vượt tải trọng cũng hiếm gặp. Cánh nhà xe lâu nay người dân đặt cho cái tên "hung thần" đã biết chấp hành nghiêm luật giao thông bởi sự chỉ đạo kiên quyết của lãnh đạo TP. Lực lượng chức năng thì 24/24 giờ mỗi ngày kiểm soát chặt chẽ, mạnh tay xử lý vi phạm với đích hướng đến là kéo giảm sự cố va quệt, TNGT mà xe ben đã gây ra cho xã hội trong thời gian qua. 

Những ngày qua, nút giao thông tại cầu Nguyễn Tri Phương đi vào nền nếp do cải tạo hệ thống đèn tín hiệu và cắm các loại biển báo.

Chuyển biến thấy rõ

Kết thúc cuộc họp chấn chỉnh hoạt động của xe tải ben trên địa bàn do đích thân Chủ tịch UBNDTP Huỳnh Đức Thơ chủ trì ngày 7-3 và chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, nhiều giải pháp đã được ngành giao thông, các lực lượng TTKS, xử lý vi phạm đưa ra thực hiện. Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT, tại nút giao thông vòng xoay đường Cách Mạng Tháng 8 (hướng qua cầu Nguyễn Tri Phương), vòng xuyến đã được tháo dỡ, thay vào đó là hệ thống đèn tín hiệu được đầu tư. Bảng quy định tốc độ tối đa, đèn cảnh báo đi chậm, camera theo dõi cũng được lắp đặt, nhằm răn đe lái xe phải chú ý, quan sát kỹ khi vào nút, không vi phạm luật.

Đại tá Lê Ngọc, Trưởng Phòng CSGT cho hay, nguyên nhân lái xe chạy ẩu và gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trong những tháng đầu năm là do doanh nghiệp vận tải, chủ xe phải thực hiện điều chỉnh kích thước thùng ô-tô tải tự đổ theo hướng dẫn của Bộ GTVT cuối năm 2015, nên đua nhau tăng chuyến. Mà khi đã đua chuyến, lái xe sẽ bất chấp luật pháp, coi thường tính mạng của con người, dẫn đến vi phạm nhiều lỗi như: Chạy quá tốc độ, lấn làn, tránh vượt sai quy định. Doanh nghiệp, tài xế thì hiểu luật, song chỉ nghĩ đến sản lượng... Những ngày qua, tại nút giao thông này, 24/24 giờ đều có lực lượng CSGT, Thanh tra Sở GTVT túc trực, hướng dẫn và xử lý vi phạm.

Trao đổi với phóng viên trong ca trực ngày 18-3, Thượng úy Đặng Ngọc Tài, CBCS Phòng CSGT cho biết, khi đầu tư các bảng chỉ dẫn, quy định tốc độ và bỏ vòng xuyến lắp hệ thống đèn tín hiệu, các phương tiện nói chung, xe tải ben nói riêng thực hiện rất nghiêm túc. Trong khi đó, TP đã chỉ đạo lực lượng tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm xe tải ben vi phạm, nên gần như 100% xe qua nút này không dám chạy ẩu, chở quá tải trọng. Đúng như lời Thượng úy Tài, chúng tôi quan sát cả hơn 1 giờ tại nút này, hàng chục xe tải khi vào nút rất có ý thức về chủ động tốc độ. Trên xe, sản lượng vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng cũng đúng quy chuẩn thùng hàng.

Bác Thuyên, một người dân sống cạnh khu vực nút giao thông bộc bạch: "Các hạng mục đầu tư cải tạo tại nút giao thông này kèm theo lực lượng kiểm tra nghiêm ngặt, những ngày qua việc chấp hành giao thông tại đây khá tốt. Chứ không như trước đây, xe tải ben và nhiều loại phương tiện khác mạnh ai nấy chạy. Chạy ẩu đến nỗi, người đi bộ muốn qua đường phải nhòm ngó, sợ hãi nên cả mươi mười lăm phút mới qua được. Giao thông cải tạo như thế, người đi đường chấp hành tốt như thế, làm gì có chuyện va chạm, gây tai nạn chết người như mấy bữa. Lực lượng kiểm tra, xử phạt cứ làm mạnh vào, mấy anh tài xế xe ben ngồi sau vô lăng ai dám vi phạm".

Xe ben ra đường không dám chở vượt tải.

Dọc theo tuyến đường Cách Mạng Tháng 8 lên QL 14B, theo quan sát của chúng tôi, cánh xe tải ben cũng "hạ nhiệt" tốc độ, đi vào nếp, rất hiếm thấy trường hợp đạp thả ga, lấn làn, tránh vượt sai quy định. Sợ bị các tổ tuần tra xử phạt, lái xe nối đuôi nhau "bò" trên quốc lộ, nhất là những xe chở hơi đầy thùng. So với thời gian trước, xe tải ben trên các tuyến trọng điểm cũng thưa dần. Trên lề đường, các bãi đất trống dọc quốc lộ 14B, đường tránh, QL1A, nhiều doanh nghiệp cho xe đứng bánh xếp dài cả chục chiếc.

Lực lượng CSGT và Thanh tra Sở GTVT kiểm tra, cân tải trọng tại QL14 B.

Quyết không nương tay

Hiện nay hoạt động của xe tải ben trên địa bàn Q.Cẩm Lệ đang hỗn loạn với số lượng xe trên dưới 400 chiếc. Lái xe thì tránh vượt vô kỷ luật, không xem pháp luật ra gì. Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cũng chỉ đạo quyết liệt là phải theo dõi sát sao các chủ mỏ đất đá, các doanh nghiệp có nhiều đầu xe, không kể là ai, có quen biết cỡ gì, hễ chạy ẩu, vi phạm nhiều là mạnh tay phạt, không nương tay, thậm chí rút giấy phép. Như thế tình hình giao thông mới vào nếp, nhân dân không bất an.

Theo Đại úy Võ Ngọc Tiến, trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn và ông Nguyễn Phùng Hiền, cán bộ thanh tra Sở GTVT trực ca trạm cân tại QL14B, qua kiểm tra cân tải trọng gần 30 xe sáng ngày 18-3, hầu hết các xe đều chỉ chở vượt từ 5-7%, chưa đến mức xử lý. Thậm chí, có xe chở thấp hơn trọng tải cho phép. Điều này cho thấy, lái xe và doanh nghiệp đang chấp hành nghiêm quy định. "Lái xe và doanh nghiệp sợ cũng đúng thôi. Vì nếu chở vượt tải từ trên 10-30%, lái xe bị phạt 900.000 đồng, còn doanh nghiệp bị phạt 6 triệu. Trường hợp vượt trên 100%, phạt lái xe 7,5 triệu, doanh nghiệp 32-34 triệu. Với các mức phạt này, lái xe sẽ không dám vi phạm", Đại úy Võ Ngọc Tiến nói.

Sự chuyển biến trong hoạt động vận tải xe tải ben đã thấy rõ, song, liệu nếp văn hóa, văn minh này được duy trì đến bao lâu, hay khi lực lượng tuần tra, xử lý vi phạm hết đợt cao điểm, doanh nghiệp, lái xe lại "tuồng cũ diễn lại". Thiết nghĩ, cùng với việc tăng cường xử lý liên tục xe ben vi phạm, các doanh nghiệp, lái xe trước khi cầm vô lăng cũng phải có ý thức và hiểu được rằng, đằng sau hoạt động vận tải, đằng sau tay lái là tính mạng của mỗi người dân, là cuộc sống của người thân mình.

Công Hạnh

Trao đổi với phóng viên Báo CATP, Đại tá Lê Ngọc, Trưởng Phòng CSGT cho biết, ngay sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP, từ ngày 9 đến 18-3, lực lượng CSGT phối hợp với Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện, lập biên bản 159 xe tải ben vi phạm.

Trong đó, nhiều nhất là các lỗi: Không nhường đường, chuyển làn đường sai quy định; dừng đỗ không đúng; BKS mờ, bị che lấp; kéo theo xe hàng cồng kềnh; tự ý thay đổi kích thước thùng xe; lốp không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Riêng từ cuối tháng 11 đến nay, lực lượng CSGT cũng đã lập biên bản, xử lý gần 1.000 trường hợp xe tải ben vi phạm, nhiều nhất là lỗi tự ý thay đổi kích thước thành thùng hàng 213 trường hợp; BKS mờ, che lấp 113 trường hợp; vi phạm tốc độ 110 trường hợp...

Đại tá Ngọc cũng cho hay, tiếp tục duy trì theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP, CSGT sẽ phối hợp với các lực lượng khác siết chặt công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Ngoài các chốt cố định, trong công tác tuần tra kiểm soát, cũng sẽ chỉ đạo các tổ đội tuần tra lưu động, thay đổi giờ, thay đổi tuyến liên tục để tài xế xe tải ben hết cách đối phó.