Quyết tâm xây dựng hai tuyến cao tốc chiến lược
Dự kiến tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình với chiều dài nghiên cứu khoảng 88 km; tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài 128,8 km. Cả hai tuyến đường đang trong quá trình xây dựng dự án, chuẩn bị đầu tư.
Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định rõ mục tiêu, đến năm 2030, đất nước ta là một nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, đến 2045, là nước phát triển có thu nhập cao. Muốn đạt được các mục tiêu này, chúng ta phải thực hiện 3 đột phá chiến lược, trong đó có hạ tầng giao thông chiến lược. Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành 6 Nghị quyết cho 6 Vùng, đều xác định rõ các tuyến đường cao tốc phải đầu tư xây dựng.
Ở vùng Đồng bằng sông Hồng hiện có cao tốc Bắc Nam Hà Nội - Ninh Bình và một số tuyến cao tốc khác như Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Hà Nội - Lào Cai. Vùng trũng trù phú là phía đông Ninh Bình, Nam Định kết nối một phần Thanh Hóa có điều kiện phát triển. Nhưng ở khu vực này mới chỉ phát triển nông nghiệp vì hạn chế hạ tầng giao thông, muốn phát triển công nghiệp thì phải phát triển hệ thống giao thông, giảm chi phí logistics. Do vậy, đường cao tốc nối Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sẽ kết nối Hải Phòng, Quảng Ninh; liên thông với hệ thống tuyến cao tốc phía đông từ Hà Nội lên tới Cửa khẩu Móng Cái, rồi các tuyến cao tốc từ Hà Nội lên Lào Cai, Hà Nội lên Lạng Sơn.
Ở khu vực Đông Nam Bộ, đang rất tích cực phát triển hạ tầng giao thông trong đó có đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh bằng kết hợp nguồn kinh phí Trung ương, nguồn tăng thu của địa phương. Việc đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành kết nối từ Đắk Nông với Bình Phước xuống Đồng Nai, Bình Dương giúp Tây Nguyên có kết nối thuận lợi hơn với các trung tâm kinh tế khu vực Đông Nam Bộ, để phát triển nhanh hơn.
Tuy nhiên, theo Thủ tướng, với 2 tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), nếu đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước thì sẽ lâu do vốn ngân sách còn hạn hẹp và phải chi cho rất nhiều chương trình, dự án khác nhau; chỉ có hợp tác công tư mới có nguồn lực để làm, phải hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. Thủ tướng tin tưởng, với khí thế, nhiệt huyết của các bộ, ngành, đặc biệt là các địa phương, chắc chắn chúng ta sẽ làm thành công. Tuy nhiên, các bộ, ngành, địa phương phải định hình cách làm, phương thức hợp tác; vấn đề liên quan nhiều tỉnh thì phải có sự liên kết của các tỉnh; mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân trên cương vị của mình làm hết sức mình thì sẽ thành công.
“Chúng ta phải bàn có trách nhiệm và mỗi chủ thể có tinh thần trách nhiệm cao nhất thì mới làm được. Chúng ta đã trải qua nhiều thời kỳ hết sức khó khăn, kể cả trong chiến tranh, nhưng nếu nỗ lực, quyết tâm thì sẽ vượt qua. Cần phải có mục tiêu rõ, giải pháp rõ và tổ chức thực hiện rõ”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các nhà thầu tư vấn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính toán chắc chắn, kỹ lưỡng, tư vấn thiết kế tuyến đường phù hợp, tất cả vì việc chung, cân bằng lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân; tư vấn phải trung thực, khách quan, không được tiêu cực, tham nhũng; các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trực tiếp vào cuộc. “Quy mô tuyến đường cao tốc phải bảo đảm 4 làn hoàn chỉnh; tính toán lại tổng mức đầu tư, suất đầu tư phù hợp tình hình, bảo đảm tuân thủ luật pháp, bảo đảm hạn mức tín dụng của ngân hàng…”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng yêu cầu các tỉnh chuẩn bị ngay các mỏ vật liệu xây dựng và giao trực tiếp cho chủ đầu tư, nhà thầu, không được lòng vòng; đề nghị Hội đồng nhân dân các tỉnh theo thẩm quyền phê duyệt quy hoạch liên quan đất đai, rừng.
Phạm Tiếp