Ra đường sợ nhất... xe ben
(Cadn.com.vn) - Tình trạng xe ben chở đất, cát phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn H. Hòa Vang (Đà Nẵng) hiện nay phải lên tới vài trăm đầu phương tiện các loại, nên ngoài việc gây ô nhiễm môi trường, các đoàn xe này còn làm cho mọi sinh hoạt của người dân ven đường bị xáo trộn và luôn nơm nớp lo sợ nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.
Tai nạn do phóng nhanh, vượt ẩu
Sáng 8-3, trên tuyến ADB5 (đoạn qua xã Hòa Phong, Hòa Vang) xảy ra vụ va quệt giữa xe ben BKS 43C-015.56 do Đặng Công Thỉ (trú xã Hòa Phong) điều khiển vượt ẩu nên tông trực diện xe ben BKS 92C-006.39 do Vũ Hoàng Viên (trú xã Quế Phú, H. Quế Sơn, Quảng Nam) điều khiển chạy ngược lại. Sau khi 2 xe đối đầu, thì các xe BKS 92C-048.03 do Lưu Văn Tùng (trú xã Phú Thọ, H. Quế Sơn) điều khiển, xe BKS 92C-005.37 do Phan Nguyên Khâm (trú TT Hương An, H. Quế Sơn) điều khiển chạy sau xe BKS 92C-006.39 nhưng không đảm bảo khoảng cách an toàn nên đã tạo ra vụ tai nạn dây chuyền làm ùn tắc giao thông hơn 3 tiếng đồng hồ...
Tiếp đó, sáng 14-3, xe tải BKS 43S-6857 do Võ Sĩ Trung (trú xã Điện Hồng, H. Điện Bàn, Quảng Nam) điều khiển lưu thông trên đường Trường Sơn (QL14B), đến địa phận xã Hòa Nhơn thì bị xe ben BKS 37C-104.07 do Nguyễn Quang Quyền (trú Quỳnh Châu, H. Quỳnh Lưu, Nghệ An) điều khiển chạy từ đường nhánh khu vực khai thác đất ở thôn Phước Thuận ra, tông thẳng vào hông xe... Trước đó, sáng 22-1, trên đường tránh Nam Hải Vân -Túy Loan, xe khách BKS 16M-9656 do anh Nguyễn Đức Nghĩa (trú Q. Hồng Bàng, TP Hải Phòng) điều khiển chở hơn 20 khách trên đường ra các tỉnh phía Bắc, đến địa phận thôn Xuân Phú (xã Hòa Sơn) thấy một xe tải nhỏ đang chuyển hướng nên anh Nghĩa chủ động giảm tốc thì lập tức bị xe tải BKS 43X-2375 do Mã Thành Nam (1981, trú xã Hòa Phong) điều khiển chạy cùng chiều húc mạnh vào đuôi xe làm hành khách trên xe một phen hốt hoảng...
CAH Hòa Vang giải quyết vụ tai nạn dây chuyền trên đường ADB5. |
Những vụ tai nạn trên tuy không thiệt hại về người nhưng các phương tiện đều bị hư hỏng nặng đã để lại nhiều nỗi lo cho người dân về tốc độ lưu thông, cũng như vượt không đúng quy định của đội ngũ lái xe ben.
Trong lúc đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan có rào chắn, dân cư thưa thớt, đường Trường Sơn có thiết kế vỉa hè, lắp đặt con lươn thì các tuyến ADB5 (đoạn qua xã Hòa Phong), ĐH8 và ĐH409 (từ xã Hòa Khương đi xã Hòa Tiến) hoàn toàn trơn tuột, nhà dân sát ven đường nhưng lại phải đón lượng xe ben chở đất, cát quá lớn, nhiều con đường nhỏ mà người dân vẫn thường xuyên ra đồng sản xuất, cùng với việc “đi ngang về tắt” vẫn là thói quen khó bỏ của cư dân địa phương nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Song, mỗi khi phát hiện có lực lượng chức năng kiểm tra, các xe ben đều nhanh chóng tấp xe vào lề “án binh, bất động” khiến không khí trong khu vực thêm ngột ngạt, đường vốn đã hẹp lại càng hẹp hơn.
Xe ben không làm chủ tốc độ, húc đuôi xe khách trên đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan. |
Nhiều lý do để chở quá tải
Qua quan sát thực tế, chúng tôi thấy còn nhiều phương tiện cơi nới thùng, nhất là các xe tải trọng nhỏ, xe thì hàn thêm tấm thép hoặc lắp tấm ván sơn trùng màu xe để chở cho được nhiều. Các xe ben này khi tham gia giao thông lại ít khi dừng để quay vòng cho nhanh, trong khi thùng xe vun ngọn, dù có che bạt kín thế nào đi nữa nhưng gặp đoạn đường xấu, đất cũng sẽ rơi vãi phát tán bụi, gây nguy hiểm cho người lưu thông. Một lái xe (xin được giấu tên) cho biết, nếu chở vật liệu xây dựng đúng tải trọng thiết kế thì xe của anh chỉ chở được hơn nửa thùng xe, trong lúc các chủ doanh nghiệp thuê vận chuyển lại tìm mọi cách để giảm chi phí... Muốn xử lý xe quá tải thì phải xử lý thật nghiêm, nếu không, một số lái xe chấp hành sẽ không cạnh tranh lại những lái xe “quen biết” với lực lượng kiểm tra, vốn thường xuyên chở quá tải để “lấy lòng” các chủ doanh nghiệp.
Theo ông Đặng Hanh (trú xã Hòa Tiến), tuyến ĐH409 đang trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân vì tình trạng xe ben chở đất tung hoành. Lái xe đua nhau chạy, bóp còi ầm ĩ. Ở đây cứ thấy xe ben đến gần là xe máy vội tấp ngay vào hàng rào, hoặc xuống ruộng nhường đường để khỏi rước họa vào thân. Trước đây, đoạn đường này rất bình yên, thỉnh thoảng mới có xe tải qua lại. Tuy nhiên, gần 2 tháng nay, tính mạng người dân trên đường ĐH409 thường xuyên bị đe dọa do vấn nạn xe ben. Ông Hanh kiến nghị, đáng ra các cơ quan chức năng trên địa bàn phải tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải, lái xe tham gia vận chuyển đất, cát ký cam kết chấp hành tốt các quy định về đảm bảo TTATGT, như không phóng nhanh, vượt ẩu vừa ngăn ngừa tai nạn, vừa không chở quá tải để khỏi hư hỏng đường dân sinh...
Đoàn xe chở đất “án binh” mọi lúc, mọi nơi mỗi khi lực lượng chức năng kiểm tra. |
Bên cạnh đó, cũng còn cái khó là kế hoạch kiểm tra của các lực lượng chức năng dường như đã được biết trước cho nên các đơn vị khai thác, vận chuyển có thừa thời gian chuẩn bị, đối phó. Cùng với việc các tài xế xe ben dừng trốn lưu thông vì sợ vi phạm TTATGT đã trở thành vấn đề được dư luận quan tâm. Song, điều mà người dân hiện nay mong muốn là các cơ quan chức năng phải xử lý triệt để các phương tiện vi phạm, ngăn chặn tình trạng xe ben hoành hành. Có như thế, người tham gia giao thông mới giảm bớt nỗi ám ảnh về các tai nạn rình rập.
Dân bức xúc, người đi đường lo sợ, còn xe tải chở đất, cát vượt quá tải trọng vẫn cứ chạy như một sự thách thức, tiềm ẩn nguy cơ TNGT và trở thành nỗi ám ảnh cho người đi đường.
An Dương