Ra mắt hướng dẫn thiết kế đường phố
Nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông
Số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ, bị thương nghiêm trọng do tai nạn giao thông ở các thành phố của Việt Nam đang ở mức cao. Năm 2022, Việt Nam đã có 11.448 vụ tai nạn giao thông làm 6.364 người thiệt mạng và 4.215 người bị thương nặng. Đáng báo động, người đi bộ tiếp tục là đối tượng có nguy cơ cao nhất, chiếm 39% tổng số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ. Trước thực trạng đáng lo ngại đó, TP Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội, đã tham gia vào Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn Đường bộ Toàn cầu (BIGRS) và đã cam kết thực hiện các biện pháp giảm số vụ tai nạn và số ca tử vong trên đường thông qua việc thực thi, thu thập và sử dụng dữ liệu và truyền thông hiệu quả.
Hiện, Tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu về thiết kế đô thị Sáng kiến Thiết kế Thành phố Toàn cầu (GDCI) đang hợp tác với thành phố Đà Nẵng để thiết kế lại các hành lang và giao lộ có nguy cơ cao. Trong đó, dự án dự kiến sẽ được cải tạo các điểm “đen” trong thời gian tới để đảm bảo an toàn giao thông cho hàng nghìn người tham gia giao thông hàng ngày. Là một phần của dự án BIGRS, GDCI đang làm việc với Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng và đã tổ chức tập huấn cho khoảng 40 cán bộ, kỹ sư của Thành phố, các cơ quan quản lý và các chuyên gia tư vấn, cùng với 30 cảnh sát giao thông.
Buổi tập huấn tập trung về các nguyên tắc và phương pháp luận của hướng dẫn thiết kế đường phố toàn cầu, một tài liệu đã đoạt giải thưởng quốc tế gần đây và đã được dịch sang tiếng Việt. Hướng dẫn thiết kế đường phố toàn cầu được xây dựng với ý kiến đóng góp của các chuyên gia từ 72 thành phố, từ 42 quốc gia và có các nghiên cứu điển hình quốc tế cũng như chi tiết kỹ thuật nhằm cung cấp thông tin về thiết kế đường phố ưu tiên người đi bộ, người đi xe đạp và người sử dụng phương tiện công cộng.
Thiết kế lại đường phố và không gian công cộng
Hướng dẫn Thiết kế Đường phố cho Trẻ em đã cung cấp cho các học viên và cán bộ Thành phố các công cụ để biến đường phố thành nơi an toàn cho trẻ em. Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu ở trẻ em và thanh niên từ 5–29 tuổi, và trẻ em tại các khu vực có thu nhập thấp có nhiều nguy cơ hơn. Hướng dẫn Cách đánh giá sự chuyển đổi của đường phố được trình bày về các thành phố với cách đo lường, đánh giá và truyền tải thông tin về tác động của các dự án thử nghiệm và tạm thời nhằm làm cho đường phố trở nên an toàn cho người dân.
Các thực hành hay nhất giải thích cách thu thập và đánh giá dữ liệu có thể được xây dựng từ sự hỗ trợ của cộng đồng và làm cho thiết kế đường phố được an toàn lâu dài. Quản lý chương trình, bà Uditi Agarwal nói thêm: “Chúng tôi hy vọng rằng thông qua các hội thảo đào tạo thực tế với các kỹ sư và cảnh sát giao thông, chúng tôi có thể giúp các cơ quan liên quan hiểu rõ hơn về các nguyên tắc thiết kế đường phố nhằm cải thiện an toàn đường bộ, đặc biệt là đối với những người tham gia giao thông dễ bị tổn thương nhất. Những kiến thức học được từ các khóa tập huấn này có thể được áp dụng trực tiếp cho các dự án thiết kế đường phố đang và sắp thực hiện tại Đà Nẵng.”
“Việc thiết kế lại đường phố và không gian công cộng cho người đi bộ, người cao tuổi, trẻ em và các nhóm dễ bị tổn thương khác là cần thiết hơn bao giờ hết,” ông Hồ Quang Vinh, Trưởng phòng quản lý kết cấu hạ tầng, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng, cho biết. “Chúng tôi nhận thấy rằng các thông tin kỹ thuật của các hướng dẫn là rất có giá trị và chúng tôi đang nghiên cứu để áp dụng các nguyên tắc từ hướng dẫn thiết kế đường phố toàn cầu và hướng dẫn thiết kế đường phố cho trẻ em, sổ tay cách thức đánh giá các dự án chuyển đổi đường phố cũng như tham khảo các ví dụ thành công nhất trên thế giới để áp dụng cho thành phố Đà Nẵng cho phù hợp”.
Tổ chức Sáng kiến Thành phố Thiết kế Toàn cầu (GDCI) là một tổ chức phi lợi nhuận về phát triển, thiết kế đô thị, hướng đến việc chuyển đổi đường phố, giúp định hình các thành phố cho phép đường phố được thiết kế thông minh và hiệu quả hơn. Nhóm các nhà thiết kế, lập kế hoạch và quản lý đô thị đã truyền cảm hứng cho các cấp quản lý, đồng thời, cung cấp thông tin cho các học viên và giúp cho cộng đồng hình dung được những gì có thể xảy ra khi chúng ta thiết kế những con phố đặt người tham gia giao thông lên hàng đầu. Trước đây, tổ chức là một chương trình của Hiệp hội giao thông các thành phố tại các quốc gia (NACTO) và với sự phát triển mạnh mẽ, GDCI đã trở thành một dự án độc lập của Rockefeller Philanthropy Advisors vào năm 2022. |
Lê Anh Tuấn