Báo Công An Đà Nẵng

Ra quân xử lý xe tải, xe ben vi phạm: Điệp khúc nhà xe "án binh bất động"

Thứ sáu, 19/09/2014 12:38

(Cadn.com.vn) - "Đến hẹn lại lên", hễ cơ quan chức năng ra quân xử lý xe ben, xe tải vi phạm, lập tức các doanh nghiệp (DN), nhà xe chỉ đạo đội ngũ tài xế "án binh bất động". Đơn giản, hầu hết mắc lỗi không lớn thì nhỏ, nhất là xe chở đất đá. Lên xe tuần tra cùng lực lượng liên ngành CSGT - Thanh tra giao thông (TTGT), chúng tôi có dịp "mục sở thị" những chiêu trò của nhà xe, lái xe.

Lực lượng liên ngành kiểm tra và lập biên bản xe ben vi phạm ngày 17-9.

Xe chạy là thấy lỗi

10 giờ 30 ngày 15-9 (ngày đầu ra quân), lực lượng chức năng phát hiện xe tải chở hàng BKS 77H-7761 do tài xế Phan Thanh Nghiêm (quê An Nhơn, Bình Định) chạy tuyến Bình Định - Huế chở quá tải trên 100% khi đang cố tình "né" trạm cân đặt tại xã Hòa Phước. Đây là chiếc xe có tải trọng 14,7 tấn, nhưng nhà xe chở lên đến hơn 64 tấn, lực lượng kiểm tra đã lập biên bản xử phạt và buộc hạ tải theo quy định. Nắm được thông tin, lập tức các DN vận tải đất đá, vật liệu xây dựng trên địa bàn TP phát tín hiệu đến từng tài xế, chỉ đạo cho các đoàn xe tạm thời đứng bánh.

Trong khi nhiều DN cho xe đứng bánh thì cũng có số ít đầu xe lăn bánh kiểu "cố đấm ăn xôi" và gần như 100% những xe này mắc lỗi khi lực lượng liên ngành kiểm tra. Cụ thể sau 4 ngày ra quân xử lý, trong số 18 lượt xe dừng kiểm tra thì có tới 15 xe vi phạm, chủ yếu là các lỗi chở vượt tải trọng, rơi vãi, cơi nới kích cỡ thùng xe trái quy định. Điển hình như ngày 16-9, từ việc thực hiện sử dụng cân xách tay di động đi TTKS, Đội 4 và Đội 1 của Thanh tra Sở GTVT và CSGT CATP dừng 8 xe cố tình "né" trạm cân Hòa Phước kiểm tra thì cả 8 xe vi phạm các lỗi chở quá tải 5 đến hơn 50%, lỗi rơi vãi và cơi nới thùng.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Minh - Đội Điều khiển giao thông Phòng CSGT CATP, hành vi chở quá tải trọng có mức phạt rất nặng. Không chỉ bị giữ bằng lái 1 - 3 tháng (tùy theo mức độ vượt tải), trường hợp xe chở quá tải hơn 50% bị phạt tới 12 triệu đồng, trong đó tài xế 6 triệu đồng, DN 6 triệu đồng; chở quá tải dưới 50% bị phạt 10 triệu đồng (tài xế 4, DN 6).

Mức phạt nặng như vậy nhưng các DN và lái xe vẫn bất chấp, cố tình vi phạm. "Trong những ngày đầu ra quân kiểm tra xử lý, bất kỳ xe tải, xe ben nào hễ ra đường là có lỗi. Không chỉ cơi nới thùng xe, chở quá tải trọng mà gần như 100% lái xe đều thiếu ý thức trong việc trang bị vật dụng che chắn thùng, dẫn tới rơi vãi đất đá trên đường, ảnh hưởng tới môi trường" - Trung tá Minh nói.

Xe ben chở nhựa đường  không chắn thành thùng bị phát hiện, xử lý. 

Đủ chiêu trò qua mặt, đối phó

Ngày 17-9, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng liên hệ và lên xe thực tế cùng lực lượng kiểm tra liên ngành để có thể hiểu được những chiêu trò mà doanh nghiệp vận tải, nhà xe đang "diễn" hòng qua mặt, đối phó lực lượng chức năng.

Để "săn" đường đi của các tổ tuần tra lực lượng liên ngành, dọc các tuyến đường như QL14B, đường tránh Nam Hải Vân, DT602, QL1A, cầu Cẩm Lệ - Miếu Bông..., đội ngũ "chim lợn", "cò" luôn có mặt. Cứ xe tuần tra đi đến đâu, các đối tượng thông tin cho lái xe đến đó. Theo quan sát của chúng tôi dọc tuyến QL14B thì ngày thường có cả trăm chiếc xe ben chở đất đá, nhưng chuyến tuần tra 2 tiếng đồng hồ đầu tiên, chúng tôi tìm đỏ mắt không thấy chiếc xe tải, xe ben nào lăn bánh.

Tại đường dẫn vào mỏ đá Phước Thuận, hai bên lề QL14B, hàng chục chiếc xe nối đuôi nhau đứng bánh. Gần đó là hàng chục tay "cò", "chim lợn" ngồi cà-phê quan sát. Thậm chí có lúc nhóm này còn cử người bịt mặt đi theo sau xe đoàn kiểm tra để cảnh giới và báo cho "thủ lĩnh" chỉ huy các đoàn xe cảnh giác. "Đọc vị" chiêu trò của nhóm tai mắt này, tôi đề nghị cán bộ liên ngành cho xuống xe tại QL14B theo dõi rồi đoàn đánh lạc hướng bằng cách điều khiển xe đi về phía trung tâm UBND H. Hòa Vang và được các đồng chí trong đoàn đồng ý.

Ngay lập tức, từng chiếc xe ben được thông báo tranh thủ lăn bánh về hướng TP Đà Nẵng. Qua thông tin liên lạc của P.V, lực lượng tuần tra bất ngờ quay lại, dừng 2 xe ben BKS 43C-00965, 43C-00968 đang lưu hành tại phía nam đầu đường tránh Hải Vân kiểm tra thì cả hai đều mắc lỗi quá tải, rơi vãi và cơi nới kích cỡ thùng xe. Đáng nói hơn, cả hai xe này trong tháng 7 và tháng 8 đã nhiều lần bị CSGT lập biên bản về lỗi rơi vãi trong vận chuyển đất đá, nhưng DN và lái xe vẫn ù lỳ ôm cả "sớ" biên bản, chưa chịu nộp phạt.

Cũng với cách đánh lạc hướng này, trong buổi sáng và đầu giờ chiều cùng ngày, tổ tuần tra đã dừng và xử lý lỗi rơi vãi đối với xe BKS 43X-4752 chở nhựa đường tại 201-Cách Mạng Tháng 8, xe BKS 43C-03589, 51C-05473 và xe khác tại cầu Nguyễn Tri Phương và đường ĐT602. Tất cả những xe bị xử lý đều vi phạm lỗi quá tải, cơi nới thùng và trước đó không lâu cũng đã bị lập biên bản, nhưng DN và lái xe chưa nộp phạt.

Hàng chục xe đã chở đầy đất đá "án binh bất động" tại đường vào mỏ đá Phước Thuận. 

Không chỉ sử dụng "chiêu" xếp hàng đứng bánh, để đối phó với cơ quan hữu trách, các lái xe còn nghĩ ra cách "đánh bài chuồn" nếu phát hiện lực lượng kiểm tra. Đồng chí Ngô Anh Đức - Đội phó Đội 1 TTGT cho hay: Thời gian gần đây, chỉ cần phát hiện xe tuần tra đi phía trước hoặc phía sau cách xe mình 200-300m, lập tức tài xế tấp xe vào lề, rút chìa khóa, đóng cửa rồi bỏ đi. Kiểu "né" này gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng kiểm tra, xử lý. Thời gian tới, chúng tôi sẽ có những kiến nghị, đề xuất các ngành, các cấp có hình thức xử lý, cưỡng chế đối với các lái xe này" - Trung tá Nguyễn Văn Minh nói.

Có thể nói, lực lượng liên ngành CSGT, TTGT đang rất quyết liệt trong việc xử lý đối với hoạt động vận tải chở đất đá, hàng hóa của các DN trên địa bàn và địa phương khác ngang qua nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong việc thực hiện chủ đề "siết chặt quản lý vận tải" của Ban ATGT quốc gia trong năm 2014. Tuy nhiên, có đích thân lên xe cùng các lực lượng này mới hiểu hết những khó khăn trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm.

Dẫn chứng là nếu lực lượng kiểm tra có 10 người thì đội ngũ "chim lợn", "cò" mà các DN vận tải, nhà xe "trưng dụng" đông gấp đôi, gấp ba. Theo tìm hiểu của chúng tôi, có những hôm, số "chim lợn", "cò" này còn vật vờ từ sáng sớm uống cà-phê trước phòng CSGT hoặc TTGT để nắm tình hình và thông báo cho cánh tài xế.

Lãnh đạo Phòng CSGT và Thanh tra Sở GTVT cho hay, ngoài tổ trực tiếp làm nhiệm vụ tại trạm cân đặt ở Hòa Phước, hai lực lượng sẽ chỉ đạo các tổ lưu động xử lý bằng đưa cân di động liên tục thay đổi thời gian kiểm tra, hướng xuất phát để công tác tuần tra, xử lý vi phạm đạt hiệu quả cao hơn.

Công Hạnh