Báo Công An Đà Nẵng

Ra quân xử lý xe tải, xe ben vi phạm Luật GTĐB: Lái xe "đóng phim" né lỗi

Thứ bảy, 27/06/2015 09:31

(Cadn.com.vn) - Cứ mỗi đợt lực lượng chức năng TP Đà Nẵng ra quân xử lý xe tải, xe ben vi phạm Luật GTĐB theo chuyên đề thì cánh tài xế và nhà xe luôn giở đủ chiêu trò hòng né lỗi. Ngoài "bổn cũ" cho xe "án binh bất động" dọc đường, thời gian gần đây, các lái xe còn giở nhiều "chiêu" mới để đối phó, đặc biệt nhà xe còn cho người "theo dõi" ngược lại lực lượng chức năng để báo động cho tài xế trốn tránh. Những ngày cuối tháng 6-2015, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng theo chân lực lượng CSGT và đã "mục sở thị" nhiều cách đối phó của nhiều nhà xe và lái xe.

Lái xe thành "diễn viên"

Những ngày qua, lực lượng CSGT- CATP Đà Nẵng ra quân kiểm tra, xử lý rất quyết liệt tình trạng xe tải ben vi phạm ATGT theo Chuyên đề "tuần tra, kiểm soát và xử lý xe tải ben vi phạm" theo kế hoạch của Giám đốc CATP. Chỉ tính riêng lực lượng của Trạm CSGT Hòa Nhơn, từ ngày 15 đến 25-6, đơn vị này đã lập biên bản 112 trường hợp xe tải ben vi phạm, chủ yếu là lỗi tốc độ, thay đổi kích thước thùng xe, không che chắn thành thùng để vật liệu rơi vãi, BKS mờ, lốp mòn...

Thiếu tá Trương Ngọc Chiến, Trạm phó Trạm CSGT Cửa ô Hòa Nhơn cho hay, 10 ngày đầu ra quân triển khai chuyên đề "tuần tra, kiểm soát và xử lý xe tải ben vi phạm" cho thấy hầu hết doanh nghiệp, lái xe ý thức chấp hành Luật GTĐB rất kém, kiểm tra là ra lỗi. Nhiều nhất phải kể tới lỗi cơi nới kích thước thành thùng, vi phạm tốc độ, để BKS mờ, không trang bị vật dụng che chắn thùng trước khi vận chuyển dẫn tới rơi vãi trên đường...

Lực lượng CSGT Trạm cửa ô Hòa Nhơn xác định kích thước một thùng đã được cơi nới.

Theo chân lực lượng tuần tra 2 ngày (23 và 24-6), P.V nhận thấy lực lượng CSGT dừng kiểm tra khoảng 60 lượt xe thì có tới gần 50 trường hợp xe ben bị lập biên bản xử phạt. Qua chuyến thực tế, chúng tôi còn phát hiện nhà xe, lái xe giở chiêu "chuồn" hoặc "đóng phim" khi thấy xe của CSGT. Chỉ cần "tia" thấy cách vài trăm mét có xe CSGT, lập tức lái xe rút chìa khóa đi khỏi ca-bin lánh nạn. Dọc đường theo lực lượng tuần tra, chúng tôi tận mắt chứng kiến tới gần 50 lái xe thực hiện "chiêu" này. Qua quan sát, nếu lái xe không bỏ đi chắc chắn 100% họ sẽ bị phạt các lỗi như thay đổi kích thước thùng hàng hoặc rơi vãi, BKS mờ.

"Hình thức đối phó này đã diễn ra suốt một thời gian dài, gây khó khăn lớn cho lực lượng kiểm tra. Sắp tới, chúng tôi sẽ kiến nghị với các ngành, các cấp đưa ra hình thức xử lý, cưỡng chế", Thiếu tá Chiến nói. Không chỉ đánh bài chuồn, rất nhiều lái xe phát hiện lực lượng kiểm tra đã "đóng phim" bằng cách vờ mở cốp sửa chữa thiết bị máy, đến khi xe kiểm tra đi khỏi lại lên xe đi tiếp...

Khi phát hiện có lực lượng kiểm tra, rất nhiều xe ben "án binh bất động" trên tuyến QL14B.

Nhà xe tung "chim lợn" vờn đường

Trong chuyến cùng lực lượng CSGT Trạm cửa ô Hòa Nhơn tuần tra, chúng tôi đã "mục sở thị" chiêu trò đối phó của doanh nghiệp vận tải, lái xe, chúng tôi tận mắt chứng kiến hàng loạt mánh khóe ma mãnh. Hầu hết doanh nghiệp, nhà xe đều cắt cử nhân viên hoặc thuê các "chim lợn" (đối tượng cảnh giới) vờn khắp các tuyến đường để có thông tin báo cho tài xế nhằm đối phó lực lượng tuần tra. Tại một số quán cà-phê gần Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn có rất nhiều "chim lợn" ăn dầm ngồi suốt ngày chỉ để canh me giờ xuất phát của lực lượng tuần tra và báo cho lái xe tải tìm cách "án binh".

Sáng 23-6, khi xe kiểm tra rời trạm, lập tức đám "chim lợn" của các nhà xe đã thông báo cho cánh tài xế biết và "án binh bất động" dọc một số trục đường chính như QL14B, đường tránh Nam Hải Vân, QL1A... Khi TTKS trên tuyến QL14B giáp ranh với đường tránh Nam Hải Vân, lực lượng tuần tra tiến hành kiểm tra xe ben BKS 92C-061... của doanh nghiệp H.L với lỗi vi phạm thay đổi kích thước thùng hàng thì  lập tức cánh "chim lợn" vây tới, vờn đi vờn lại phía sau xe của lực lượng kiểm tra. Quả nhiên, ngay sau đó, trên đường tuần tra, tổ CSGT đã nhận thấy có rất nhiều xe của doanh nghiệp này đều nép im ỉm bên lề đường, dù trên xe chở đầy cát, đất đá. Cũng từ thông tin xe doanh nghiệp H.L bị lập biên bản, dọc các tuyến đường, hàng chục xe khác cũng đứng bánh theo vì sợ "ăn" biên bản.

Thiếu tá Trương Ngọc Chiến cho biết, thường thì các doanh nghiệp thuê mỗi tay "chim lợn" với mức tiền từ 200-300.000 đồng/ngày. Số tiền này chẳng đáng là bao, vì nếu một xe bị lỗi quá tải hoặc rơi vãi, tiền nộp phạt có thể lên đến vài triệu đồng. Điển hình như: lỗi biển số mờ, thay đổi kích thước thùng hàng phạt 900.000 đồng; rơi vãi vật liệu trên đường bị phạt 2 triệu đồng; giữ bằng lái từ 1 đến 3 tháng nếu vi phạm lỗi quá tải trên 50%, phạt tiền 12 triệu đồng (tài xế 6 triệu, DN 6 triệu); quá tải dưới 50% phạt 10 triệu đồng (tài xế 4 triệu, DN 6 triệu)... Có những thời điểm doanh nghiệp còn nhờ "chim lợn" phục tại Phòng CSGT từ sáng sớm để khi có lực lượng đi tuần tra sẽ bám theo. Có lần, xe tuần tra cắt được đuôi "chim lợn" này thì trên dọc tuyến đường tuần tra lại mọc ra "chim lợn" khác tiếp sức vờn đường.

Xử lý quyết liệt

Đợt ra quân thực hiện chuyên đề lần này, lực lượng CSGT- CATP Đà Nẵng rất quyết liệt thực hiện chủ đề Năm ATGT 2015: "Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện" với mục tiêu "Tính mạng con người là trên hết". Để đợt ra quân xử lý chuyên đề này đạt hiệu quả cao nhất, Đại tá Lê Ngọc, Trưởng Phòng CSGT cho hay, ngoài tăng cường lực lượng tuần tra, xử lý vi phạm, đầu tháng 7-2015, lực lượng CSGT cũng sẽ phối hợp với Thanh tra giao thông (Sở GTVT) tiến hành đưa các trạm cân lưu động lên tuyến QL14B tiến hành cân tải trọng, xử lý nghiêm tất cả những xe vi phạm. Vì có kiểm tra, kiểm soát chặt, buộc lái xe, doanh nghiệp dỡ bỏ tải trọng, cắt phần thùng cơi nới và giữ giấy tờ, bằng lái theo quy định mới hạn chế được tối đa lỗi vi phạm, tránh những hậu họa đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó, với thực trạng "cò mồi", "chim lợn" hoạt động trên các tuyến, các cơ quan chức năng cũng sẽ tổ chức lực lượng rà soát, có biện pháp "cắt đuôi" trong quá trình tuần tra, xử lý vi phạm...

Sau 2 ngày cùng lực lượng CSGT tuần tra, xử lý tình trạng xe tải ben vi phạm ATGT trên địa bàn TP Đà Nẵng, chúng tôi mới thấy hết những khó khăn trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm. Điển hình như những cách đối phó tinh ranh của lái xe và nhà xe sử dụng đội ngũ "cò mồi", "chim lợn" luôn rình rập khắp mọi nẻo đường. Điều đó cho thấy, ý thức chấp hành Luật GTĐB của lái xe và nhà xe vẫn còn rất kém.

Công Hạnh