Báo Công An Đà Nẵng

Sẽ báo cáo nguồn vốn xây cảng Liên Chiểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ

Thứ sáu, 19/10/2018 08:03

Ngày 18-10, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản hỏa tốc gửi TP Đà Nẵng, các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải về vốn thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu- Phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Văn bản nêu rõ: Xét đề nghị của UBND TP Đà Nẵng về việc đề nghị bố trí vốn triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu- Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét tổng hợp, báo cáo tại cuộc họp Thường trực Chính phủ như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Mô hình quy hoạch cảng Liên Chiểu, dự án động lực của khu vực.

Trước đó, tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng hôm 15-10, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu- Phần hạ tầng dùng chung cần hơn 3,4 ngàn tỷ đồng, trước mắt cần Trung ương bố trí nguồn vốn khoảng 500 tỷ đồng để khởi động vào năm 2019, sau đó sắp xếp nguồn vốn xã hội hóa. Được biết dự án Cảng Liên Chiểu đã được Bộ Chính trị nêu trong Nghị quyết số 33 về xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa từ 15 năm trước, là dự án động lực cho cả khu vực, tuy vậy mãi tới thời gian gần đây mới có những chuyển động tích cực. Cụ thể nhất là sau buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với TP.Đà Nẵng tại Hà Nội hôm 24-9.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phần cơ sở hạ tầng dùng chung cho 2 bến cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng với nhiều hạng mục có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn, tàu container từ 6.000 đến 8.000 TEU, đảm bảo lượng hàng hóa lưu thông từ 3,5 đến 5 triệu tấn/năm. Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai thi công vào năm 2020, đưa vào khai thác từ năm 2022. Hiện nay, việc xây cảng Liên Chiểu là cấp thiết vì cảng Tiên Sa sắp quá tải, vận chuyển hàng hóa đi qua nội đô, nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn, ảnh hưởng môi trường du lịch đồng thời không thể thúc đẩy ngành logistics phát triển, trong khi Đà Nẵng đang hướng đến là Trung tâm logistics của khu vực miền Trung- Tây Nguyên.

HẢI QUỲNH