Sẽ khởi công nhiều dự án giao thông lớn
* PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO “XẺ DỌC TRƯỜNG SƠN” MỚI.
(Cadn.com.vn) - Năm 2014, ngành giao thông được kỳ vọng sẽ khởi đầu với nhiều dự án lớn, phấn đấu khởi công 35 công trình, dự án và hoàn thành 58 công trình...
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, tổng số vốn huy động ngoài ngân sách của ngành từ trước đến nay đạt khoảng 117.000 tỷ đồng/47 dự án BOT thì riêng năm 2013, ngành đã huy động được hơn 80.000 tỷ đồng/26 dự án; trong đó huy động cho các dự án nâng cấp, mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên khoảng 50.000 tỷ đồng (chiếm 43% tổng mức đầu tư).
Cienco 545 thi công thảm nhựa mặt đường vành đai phía Nam. |
GIẢI NGÂN 86.586 TỶ ĐỒNG
Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành kế hoạch thực hiện và giải ngân toàn bộ các nguồn vốn được giao, dự kiến hơn 86.586 tỷ đồng trong năm nay. Đặc biệt, ngành GTVT quyết tâm thực hiện có hiệu quả, tạo đột phá chiến lược về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, thông qua chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ công trình, nhất là các công trình trọng điểm. Ngành phấn đấu khởi công 35 công trình, dự án và hoàn thành 58 công trình, dự án lớn trong năm 2014. Song song với đó, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư các dự án hạ tầng giao thông quan trọng như: đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Ninh Bình - Bãi Vọt; Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh...
Năm 2014 tiếp tục là Năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông nên Bộ GTVT sẽ tập trung siết chặt hoạt động của các Ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát; xử lý kịp thời những vướng mắc liên quan đến chất lượng và tiến độ công trình; tăng cường kiểm tra, rà soát để loại bỏ ngay các nhà thầu có năng lực yếu kém ra khỏi các dự án của ngành. Bên cạnh đó, Bộ sẽ tăng cường phối hợp với các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công các dự án.
“XẺ DỌC TRƯỜNG SƠN”
Ngày 8-2, tại Bình Phước, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT chủ trì hội nghị giao ban sản xuất và phát động thi đua dự án đường Hồ Chí Minh khu vực Tây Nguyên. Tại Hội nghị, Bộ GTVT chính thức phát động phong trào thi đua với khí thế mới “Xẻ dọc Trường Sơn” năm xưa nhằm đảm bảo các mục tiêu về tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả. Nhân dịp này, ông Nguyễn Văn Trúc, Ủy viên Công đoàn ngành GTVT đã cùng các đơn vị của Bộ GTVT, các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công đã phát động thi đua trong năm 2014 với quyết tâm thực hiện tốt dự án đường Hồ Chí Minh khu vực Tây Nguyên đến các chủ đầu tư, đơn vị tham gia dự án.
Dự án đường Hồ Chí Minh khu vực Tây Nguyên được chia theo hai hình thức thực hiện gồm dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ và dự án BOT đi qua địa bàn các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Bình Phước. Đối với dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ đi qua tỉnh Đăk Lắc và Đăk Nông, tính đến ngày 25-1-2014 đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư gần 90/120km và giải ngân 209/344 tỷ đồng cho hai tỉnh. Còn tại Bình Phước, ngày 1-11-2013, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và Sở GTVT Bình Phước đã bàn giao dự án Cây Chanh - Cầu 38 và dự án Đồng Xoài - Chơn Thành theo Văn bản 1435 của Chính phủ về chuyển đổi hình thức đầu tư. Đối với các dự án BOT, hiện các chủ đầu tư đang tiến hành các công đoạn của dự án đường Hồ Chí Minh khu vực Tây Nguyên. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện các chủ đầu tư đã gặp một số khó khăn nhất định về vốn, giải phóng mặt bằng, nhân lực, thời tiết.
P.V – CTV
Dự án đường vành đai phía Nam sẽ hoàn thành vào dịp 30-4 Theo ông Thân Hóa, Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc Cty CP Xây dựng Công trình Giao thông 545 (Cienco 545), đến nay dự án đã hoàn thành 70% khối lượng và Cty sẽ huy động toàn bộ nhân lực nhằm đảm bảo công trình đúng tiến độ và chất lượng để đưa vào sử dụng trong dịp lễ 30-4. Dự án đường vành đai phía Nam có chiều dài 8 km, quy mô 6 làn xe, bắt đầu từ QL1A, vượt sông Quá Giáng đi theo hướng Tây Bắc, cắt tỉnh lộ 605 tại nút giao thông đường sắt sau đó đấu nối vào đầu tuyến 604 mới ngang qua khu Trung tâm Hành chính H. Hòa Vang (TP Đà Nẵng). Dự án bao gồm hai gói thầu C57 và C58, trong đó có các hạng mục chính như cầu Cổ Cò dài 176,12m, rộng 19m; cầu Hòa Phước có chiều dài 830m; đường vành đai có chiều dài 5.110m, thời gian thi công 18 tháng. Đây là một trong 4 hợp phần của dự án phát triển bền vững TP với nguồn tài trợ của Ngân hàng Thế giới… X.Đ |