Báo Công An Đà Nẵng

Siết chặt “Grab dù” tại cửa ngõ hàng không quốc tế

Thứ hai, 04/01/2021 10:00

Từ ngày 1-1-2021, Trung tâm An ninh hàng không (ANHK) Sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ phối hợp với Công an TP, Sở GTVT Đà Nẵng ra quân lập lại trật tự tại cửa ngõ Cảng hàng không sân bay. Bên cạnh công tác đảm bảo ANTT nói chung, nhiệm vụ chính của chiến dịch ra quân nhằm siết chặt quản lý hoạt động đón khách của cánh tài xế Grab, bởi gần đây, vấn nạn “Grab dù” hoạt động thách thức pháp luật đang để lại nhiều nỗi lo với các cơ quan hữu trách...

“Grab dù” chèo kéo mời khách tại sân bay.

 “Grab dù” manh động, thực trạng đáng lo

Ghi nhận của phóng viên cũng cho thấy, thời điểm năm 2019 trở về trước, những sự cố đáng tiếc như taxi, “xe dù” trá hình giành khách khi hoạt động có đôi lúc diễn ra, xong đều được lực lượng ANHK cùng các lực lượng CA, Thanh tra giao thông xử lý rốt ráo. Nhưng khoảng hơn 1 năm trở lại đây, với việc xuất hiện đội ngũ “Grab dù” hùng hậu, tình hình ANTT có dấu hiệu bất ổn trở lại, ảnh hưởng đến nét văn minh cửa ngõ hàng không quốc tế của thành phố - nơi mỗi ngày tiễn và đón hơn 100 chuyến bay cùng hàng chục ngàn hành khách.

Chuyến “mục sở thị” mới đây của chúng tôi đã ghi lại rõ hình ảnh manh động, những “quái chiêu” làm ăn của cánh “anh chị” hoạt động “Grab dù”. Khi không thể che mắt được lực lượng ANHK bằng cách chuẩn bị những tờ giấy ghi đủ chữ Tây, Tàu lẫn Việt vờ đón khách đoàn; sử dụng “chim lợn” quan sát động tĩnh của lực lượng kiểm tra để các lái xe khác đón khách; lập hội trên facebook nhằm báo tin cho nhau..., đội quân “anh chị” “Grab dù” chuyển qua công khai hoạt động chèo kéo khách. Họ ăn mặc lếch thếch, tay chân xăm trổ rồng phượng, lẽo đẽo mời khách như chợ phiên, đôi lúc miệng buông đủ lời thô tục.

Do “Grab dù” quá đông, chèo kéo khách lộn xộn, các bộ phận sân bay phải làm một hàng rào tạm che chắn không cho đổ xô vào trong nhưng tài xế vẫn bất chấp. Bị nhắc nhở, chúng ngang nhiên dằn mặt, dọa đánh, chém lực lượng làm nhiệm vụ, thậm chí rút hung khí ra đe dọa. Một vụ việc cách đây vài tháng cho thấy sự manh động của cánh “Grab dù”. Tài xế Nguyễn V. khi bị lực lượng ANHK nhắc nhở vi phạm đậu đỗ xe sai quy định, V. không những không chấp hành, ông còn điều khiển xe tông thẳng vào nhân viên ANHK khiến cán bộ này phải chạy lùi trước đầu xe gần 4 mét mới tránh được. Tại đây, V. còn ngang ngược túm cổ áo đẩy nhân viên an ninh té ngã. Hay một tài xế tên H. (quê Hà Tĩnh) điều khiển ô-tô mời chào đón khách tại làn đường phía trong trước ga quốc nội, khi ANHK tiến hành kiểm tra thì ông này lái xe hất văng cán bộ ANHK. Ngoài ra, rất nhiều tài xế gây sự tại sân bay còn làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của hành khách. Lực lượng ANHK đã không ít lần quay lại được cảnh tài xế “Grab dù” khi đang bắt khách phát hiện có lực lượng kiểm tra đã đạp ga bỏ chạy, chở theo cả hành lý, tài sản của khách...

Không chỉ chào mời, chèo kéo khách gây hình ảnh phản cảm, chúng tôi còn biết rất nhiều hoạt động ngầm từ cánh tài xế này, nhất là cánh “anh chị” bắt khách đường dài cho tài xế Grab để trục lợi huê hồng theo cuốc xe, nhất là khách đi Huế, Hội An, Quảng Ngãi...

Hình ảnh lái xe “Grab dù” khi bị phát hiện đã bỏ chạy khiến hành khách phải đuổi theo đòi lại hành lý trên xe.

Siết chặt để tránh nhờn luật

Theo ông Lương Thế Thuyết, giám đốc Trung tâm ANHK, những năm gần đây, cuộc chiến chống “xe dù” tại các ga đến của sân bay luôn được lực lượng ANHK quyết liệt xử lý, trong đó có “Grab dù”. Đây cũng là nhiệm vụ chính trị nhằm đảm bảo ANTT cho khu vực, tạo tâm lý thoải mái cho hành khách đi và đến cửa ngõ hàng không. Tuy nhiên nhiều tháng trở lại đây, hoạt động của tài xế “Grab dù” lộ rõ nhiều hành vi manh động, bất chấp pháp luật với đủ chiêu trò, mánh khóe. Không chỉ ảnh hưởng đến ANTT, hoạt động của “Grab dù” còn dẫn tới hệ lụy khác như hành khách bị thất lạc hành lý khó tìm lại, các hãng taxi truyền thống đưa đón khách ra vào nhà ga bức xúc.

Ông Thuyết nêu rõ: Hoạt động của “Grab dù” tại khu vực ga đến sân bay đang âm ỉ diễn biến phức tạp. Nếu chỉ có lực lượng ANHK khó mà giải quyết nổi, bởi có thời điểm lái xe xuất hiện cả vài trăm chiếc. Cũng có đôi lúc được CATP, Thanh tra giao thông hỗ trợ, nhưng do lực lượng mỏng, không thể xử lý nổi. Như lời ông Thuyết, thời gian trước cánh tài xế Grab cũng hoạt động dữ dội tại sân bay Huế và Chu Lai (Quảng Nam), tuy nhiên hai sân bay này các ngành chức năng đã cấm triệt để hoạt động, nên hiện nay lái xe đổ hết tới sân bay Đà Nẵng gây áp lực lớn cho các lực lượng làm nhiệm vụ. Vì vậy, cần lắm một sự phối hợp giữa các ngành để xử lý nghiêm, tránh tình trạng nhờn luật.

Chung ý kiến, ông Nguyễn Trung Nghĩa- Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng, cho rằng, hầu hết lỗi vi phạm của lái xe đều bị xử phạt rất nặng, có trường hợp phạt tới hơn 10 triệu đồng, song nhiều tài xế vẫn bất chấp, “ù lì” đón khách. Theo ông Nghĩa, nếu có một chiến dịch ra quân làm mạnh, tập trung xử lý nghiêm dưới nhiều hình thức, chắc chắn tài xế “Grab dù” sẽ chùn chân, góp phần đưa tình hình ANTT tại khu vực cửa ngõ hàng không quốc tế đi vào nền nếp mới.

CÔNG HẠNH