Báo Công An Đà Nẵng

Siết chặt quản lý hoạt động xe tải ben

Thứ sáu, 11/03/2016 12:47

(Cadn.com.vn) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng về việc kiềm chế, kéo giảm TNGT trên địa bàn Q. Cẩm Lệ, ngày 10-3, UBND Q. Cẩm Lệ chủ trì buổi làm việc với đại diện lãnh đạo CATP Đà Nẵng, Sở GTVT, Ban ATGT, Sở TN&MT và 36 doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng trên địa bàn TP Đà Nẵng để bàn về việc xe ben, xe tải chở vật liệu chạy quá tốc độ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám  đốc Công an TP Đà Nẵng tham gia đóng góp  ý kiến.

Doanh nghiệp kêu khó

Theo trung tá Hồ Ngọc Hợp, Phó trưởng CAQ Cẩm Lệ, thời điểm trước và trong Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, tình hình TNGT trên địa bàn Q. Cẩm Lệ được kiềm chế. Nhưng giai đoạn sau Tết, lượng xe tải ben tăng đột biết, thêm nữa việc các loại xe đầu kéo, tải trọng lớn cấm lưu thông qua tuyến Điện Biên Phủ (Đà Nẵng) khiến áp lực đổ dồn về các tuyến trên địa bàn Q. Cẩm Lệ. Trung bình mỗi ngày có khoảng 4.000 lượt ô-tô khách, tải, đầu kéo và tải ben lưu thông trên địa bàn Q. Cẩm Lệ, kéo theo TNGT gia tăng đột biến. Tính từ ngày 20-2 đến nay, trên địa bàn xảy ra 4 vụ TNGT nghiêm trọng làm 4 người chết, trong đó có 3 vụ liên quan đến xe tải ben vận chuyển vật liệu xây dựng. Qua phân tích các vụ TNGT nghiêm trọng, bước đầu Cơ quan CSĐT CAQ Cẩm Lệ nhận thấy, nguyên nhân đa phần  do tài xế thiếu chú ý quan sát dẫn đến va chạm với các phương tiện cùng lưu thông trên đường.

Đi sâu phân tích nguyên nhân xe tải ben gây TNGT chết người, hầu hết các doanh nghiệp đều kêu khó và đổ cho cơ chế. Đại diện doanh nghiệp Tiến Thanh cho rằng, phần lỗi TNGT do xe tải ben gây ra là khách quan, bản thân doanh nghiệp cũng bức xúc, trăn trở. Thời gian tới phía doanh nghiệp cam kết sẽ nhắc nhở lái xe chấp hành nghiêm mọi quy định. Theo doanh nghiệp này, không thể đổ lỗi hết cho tài xế xe ben khi TNGT xảy ra cần phải xem lại ý thức tham gia giao thông của người dân hiện nay. Thêm nữa, việc cấm giờ cao điểm và cấm xe tải vào khu dân cư chưa hợp lý, kéo theo tình trạng hỗn loạn giao thông.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Đình Nam, đại diện doanh nghiệp Phúc Hoàng Nguyên cho biết thêm, hiện nay tình trạng quá tải trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám là đáng báo động, trong khi đó việc cấm xe tải vào khu dân cư và cấm theo giờ qua cầu Nguyễn Tri Phương khiến lái xe gặp khó. Ông Nam viện dẫn, quá trình vận hành, xe  tải ben lưu thông đến đường Cách Mạng Tháng Tám lúc 16 giờ gặp giờ cấm thì lái xe không biết chạy xe đi đâu; đậu trên đường Cách Mạng Tháng Tám thì bị phạt, còn chạy vào KDC thì bị cấm. Thêm nữa, việc cấp xe tải theo giờ như hiện nay là quá khắc nghiệt, gây áp lực cho tài xế. Buổi sáng 8 giờ 30 mới được chạy, buổi chiều 16 giờ đến 19 giờ bị cấm, tính ra tài xế vừa chạy vừa nghỉ trong vòng 8 giờ 30 phút. Đại diện doanh nghiệp Phúc Đặng phản ánh, với mật độ lưu thông như hiện nay, nếu gắn biển hạn chế tốc độ thì chắc chắn sẽ phát sinh tình trạng dồn ứ cục bộ trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám. Đề nghị các đơn vị chức năng thành phố có chuyên đề nghiên cứu, hướng dẫn các loại phương tiện lưu thông sao cho hợp lý và tăng cường hơn  nữa công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ đối với mọi tầng lớp nhân dân.

Ông Nguyễn Đình Nam, đại diện doanh nghiệp Phúc Hoàng Nguyên phát biểu ý kiến.

Giải pháp nào kiềm chế TNGT?

Bàn về giải pháp căn cơ kéo giảm TNGT trên địa bàn Q. Cẩm Lệ, theo Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám  đốc CATP Đà Nẵng, phải xác định nguyên nhân căn bản là do lượng phương tiện tham gia giao thông tăng lên liên tục, trong khi đó hạ tầng không thể theo kịp. Thêm nữa, khi cơ quan chức năng tiến hành hạ tải hàng loạt phương tiện thì nảy sinh việc tăng chuyến để bù vào, kéo theo việc tài xế lấn đường, vi phạm TTATGT. Các vụ TNGT nghiêm trọng thường xảy ra vào ngày nghỉ cuối tuần (thứ 7, Chủ nhật), thời điểm lực lượng tuần tra, kiểm soát có lơ là. Đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh phải chấp hành đúng luật, quản lý tốt đội ngũ lái xe, chú ý không để tài xế sử dụng chất kích thích, sức khỏe không đảm bảo. Trong làm ăn phải hết sức tôn trọng nhân dân, không để xảy ra tình trạng bụi, tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến công tác an sinh xã hội cho địa phương. Với những phương tiện vi phạm, ngoài việc xử lý nghiêm theo quy định pháp luật sẽ còn được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Lưu lượng xe tải ben tăng đột biến trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám.

Giải đáp các kiến nghị của doanh nghiệp, ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT, thừa nhận việc cấm xe tải vào KDC và cấm theo giờ cao điểm trên một số tuyến đường ở Q. Cẩm Lệ vẫn còn bất cập. Hiện nay Sở GTVT đã có văn bản kiến nghị UBND TP Đà Nẵng để điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Từ cuối năm 2015, hầu hết các doanh nghiệp tham gia khai thác vật liệu xây dựng đều có cam kết chấp hành nghiêm mọi quy định vận hành xe tải ben từ mỏ khai thác đến điểm đổ vật liệu. Nếu doanh nghiệp nào vi phạm thì Sở GTVT sẽ kiến nghị đơn vị đăng kiểm từ chối đăng kiểm phương tiện. Thêm nữa, năm 2016, Nghị định 86/CP của Chính phủ có hiệu lực, bắt buộc các phương tiện vận tải có tải trọng lớn phải gắng thiết bị hành trình và UBND TP Đà Nẵng sẽ lắp đặt nhiều camera giám sát trên đường. Vậy nên các hành vi phóng nhanh vượt ẩu, vi phạm TTATGT của lái xe sẽ được lưu trữ và xử lý nghiêm theo quy định. Còn theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở TN&MT, đề nghị nên xem xét mở thêm các tuyến dành cho xe đầu kéo và chấp nhận cho xe tải ben qua cầu Nguyễn Tri Phương về hướng đường Võ Chí Công trong giờ cao điểm để giảm bớt lưu lượng trên tuyến Cách Mạng Tháng Tám. Về phía Sở TN-MT, căn cứ vào cam kết của các doanh nghiệp, nếu ai vi phạm thì sẽ có hình thức xử lý nghiêm, có thể thu hồi giấy phép mỏ khai thác.

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các đơn vị liên quan, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND Q. Cẩm Lệ kết luận, về phía các doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng phải đặc biệt quan tâm, nhắc nhở, kiểm tra đội ngũ lái xe tải ben, nhất là vấn đề sức khỏe. Phía các đơn vị san lấp mặt bằng cũng không nên gây áp lực cho đơn vị cung ứng vật liệu bằng khối lượng cụ thể, vì điều này có thể tạo ức chế cho lái xe buộc phải tăng chuyến đảm bảo doanh thu, kéo theo phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn. Về phía cơ quan chức năng thành phố cũng phải nên xem xét lại một số bất cập đối với biển cấm, giờ cấm để giảm tải bớt lưu lượng phương tiện trên đường. Với UBND Q.Cẩm Lệ thời gian đến sẽ có kế hoạch tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, quyết tâm kiềm chế và kéo giảm TNGT đến mức thấp nhất.

Nguyên Thảo