Siết chặt quản lý, xử lý xe "quá tải, quá khổ"
Tăng cường kiểm soát
Thời gian qua, người dân ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bức xúc bởi tình trạng nhiều phương tiện xe tải chở quá tải trọng, làm rơi vãi đất cát trên đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Trong đó, H. Đại Lộc được xem là địa bàn "nóng", bởi nơi đây tập trung nhiều mỏ đất, cát. Nhiều xe tải chở đất, cát nhưng không tuân thủ pháp luật về giao thông, cố tình cơi nới thành thùng, chở vượt tải trọng quy định để ăn gian khối lượng... tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT cao và gây ô nhiễm môi trường.
Trung tá Nguyễn Hồng Sơn - Đội trưởng Đội CSGT Số 2 (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết, Đội được giao nhiệm vụ quản lý tuyến đường Hồ Chí Minh và tuyến QL14B có tổng chiều dài 130km, qua địa phận 3 huyện Phước Sơn, Nam Giang và Đại Lộc. Đặc biệt, địa bàn Đại Lộc có 4 mỏ cát và 2 mỏ đất đang hoạt động, lưu lượng phương tiện xe tải lưu thông thường xuyên. Do đó, Đội lập kế hoạch tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ để kịp thời phát hiện xử lý các phương tiện vi phạm. Thực hiện kế hoạch "Tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo Chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện đường bộ" của Cục CSGT, Giám đốc Công an tỉnh và Phòng CSGT từ ngày 15-3-2022 đến cuối năm 2022, Đội CSGT số 2 đã tăng cường hơn trong công tác tuần tra, xử lý. Trước tiên, Đội đã mời hơn 30 doanh nghiệp hoạt động vận tải, buôn bán đất cát trên địa bàn để tuyên truyền các nội dung, văn bản mới liên quan đến hoạt động vận tải đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp ký cam kết đảm bảo các quy định cụ thể không cơi nới thùng xe; không để cát, đá, nước rơi vãi xuống đường; không chở hàng vượt quá chiều cao cho phép… Bắt đầu ra quân tổ chức thực hiện Chuyên đề đến ngày 7-4, Đội đã phát hiện, xử phạt hơn 40 trường hợp liên quan đến tải trọng và chở hàng hóa rơi vãi trên đường.
"Một thực tế gây khó khăn cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ là mỗi khi ra quân thì xuất hiện các đối tượng "đề lô" cảnh giới, thông tin cho các lái xe để tránh né chốt kiểm tra. Hơn thế, các đối tượng này còn lập các nhóm zalo để thông tin cho các lái xe hoạt động, vị trí nào của các tổ tuần tra. Khi nhận thông tin, nhiều tài xế điều khiển phương tiện vi phạm dừng tại khu vực cây xăng, bãi trống né tránh hoặc di chuyển đi đường khác tránh né chốt kiểm tra. Trước tình hình đó Đội đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, đồng thời phối hợp với Đội CSGT CAH Đại Lộc siết chặt tuần tra, kiểm soát hoạt động vận tải trên địa bàn, bước đầu đạt được nhiều hiệu quả tích cực", Trung tá Sơn chia sẻ.
Thực hiện theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Công an các địa phương cũng đồng loạt ra quân xử lý chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện đường bộ. Công an các địa phương đã tổ chức buổi gặp mặt các cá nhân, tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn ký cam kết nghiêm túc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải.
Phối hợp chặt chẽ
Thượng tá Nguyễn Thành Nhân - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, công tác tuần tra, kiểm soát các phương tiện chở quá tải, cơi nới hoạt động trên địa bàn được đơn vị tổ chức thường xuyên. Phòng đã chủ động xây dựng nhiều kế hoạch nghiêm túc thực hiện, huy động toàn bộ 3 Đội tuần tra kiểm soát các địa bàn trọng điểm, khung giờ cao điểm, chốt chặn tại các tuyến đường chính, đặc biệt tại các huyện Đại Lộc, Quế Sơn, Núi Thành và thị xã Điện Bàn, nơi tập trung nhiều mỏ đất cát, lượng phương tiện tải trọng lớn lưu thông thường xuyên. Lực lượng của Phòng chủ yếu chốt chặn trên các tuyến đường chính. Tuy nhiên, khi phát hiện nơi chốt chặn kiểm tra của lực lượng CSGT, nhiều phương tiện vi phạm liền dừng xe ven đường hoặc "né" đi đường khác. Trước tình hình đó, Phòng đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các phương tiện theo chuyên đề.
Qua thực tế cho thấy, thời điểm lực lượng CSGT của Phòng và các Đội CSGT địa phương đồng loạt ra quân tuần tra rất hiệu quả. Các phương tiện vi phạm "né" chốt kiểm tra của Phòng di chuyển vào đường khác thì bị lực lượng CSGT địa phương phát hiện và xử lý. Trong quý I-2022, lực lượng CSGT Quảng Nam đã xử lý 213 hành vi vi phạm liên quan đến tải trọng, cơi nới thùng xe; để cát, đá, nước rơi vãi xuống đường.
Việc xử phạt các vi phạm quá tải, quá khổ trên đường chỉ là phần ngọn, quan trọng là sự chấp hành theo quy định của các doanh nghiệp, chủ phương tiện. Nắm được cốt lõi vấn đề, Phòng CSGT đã tổ chức gặp mặt tuyên truyền, cho các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp khai thác khoáng sản ký cam kết không chở quá tải, cơi nới thùng xe; không để cát, đá, nước… rơi vãi xuống đường, nếu vi phạm sẽ bị xử lý đúng theo quy định của pháp luật.
"Thời gian đến, Phòng CSGT sẽ triển khai nhiều biện pháp, tăng cường bố trí lực lượng trên các tuyến đường trọng điểm và khung giờ cao điểm, kiểm soát phương tiện hoạt động trên địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả xử lý; phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương, huy động tối đa lực lượng để khép kín địa bàn; đồng thời phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông xử lý đồng bộ, hiệu quả. Để xử lý nghiêm tình trạng này, bên cạnh việc xử lý các xe tải của các doanh nghiệp vận tải vi phạm, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các doanh nghiệp khai thác khoáng sản để xảy ra tình trạng các xe tải vi phạm quá khổ, quá tải từ bến, bãi của doanh nghiệp quản lý. Với sự quyết tâm, ra quân đồng bộ của Phòng và Công an địa phương, chắc chắn tình hình ATGT trên địa bàn thời gian đến sẽ được kiểm soát chặt", Thượng tá Nguyễn Thành Nhân chia sẻ.
LÊ VƯƠNG