Sợ ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản, dân ngăn cản thi công đường công vụ qua đầm Hải Vân
(Cadn.com.vn) - Tuyến đường công vụ bắc qua đầm Hải Vân phục vụ xây dựng cầu Hải Vân thuộc Dự án (DA) mở rộng hầm đường bộ Hải Vân sau khi hình thành đã thay đổi dòng chảy. Lo ngại thực trạng này sẽ ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản nên người dân tổ dân phố An Cư Đông 2 (thị trấn Lăng Cô, H. Phú Lộc, TT-Huế) đã nhiều lần phản đối việc thi công.
Dân bức xúc
Để xây dựng cầu Hải Vân, Công ty cổ phần Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân tiến hành xây dựng tuyến đường công vụ bằng đá và rọ đá chắn một phần đầm Lăng Cô. Nhiều người dân cho rằng, đường công vụ này gần như bê-tông hóa khi lấp đầm Lăng Cô nhưng lại không hề có hệ thống cống bên dưới nên chặn dòng chảy tự nhiên... Vì vậy, từ đầu tháng 6-2017, người dân tổ dân phố An Cư Đông 2 lại kéo đến ngăn cản thi công đường công vụ phục vụ xây dựng cầu Hải Vân.
Từ phía bắc đèo Hải Vân, con đường công vụ nối ra giữa đầm dài chừng 200m, rộng từ 7-10m. Người dân địa phương cho rằng, việc làm đường đã ảnh hưởng dòng chảy, gây sạt lở, bồi lắng. Ngư dân Nguyễn Đức Minh Hải (trú tổ dân phố An Cư Đông 2) cho biết, trước khi con đường công vụ được xây dựng thì dòng chảy tại đầm Lăng Cô vẫn bình thường, thế nhưng kể từ khi con đường được thi công thì nước ở đây chảy rất xiết. "Người dân An Cư Đông 2 chủ yếu sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản, hiện tại do nước chảy quá xiết nên những lồng thủy sản này bị nước cuốn trôi đi, cá không thể sinh trưởng bình thường được", ông Hải bức xúc.
Ông Nguyễn Văn Hoàng (trú tổ dân cư An Cư Đông 2) cho biết: Khu vực này có gần 400 hộ dân, trong đó có 300 hộ chuyên làm nghề khai thác, nuôi trồng thủy sản trên đầm phá với nhiều tàu thuyền công suất nhỏ, thường xuyên neo đậu ở đầm Lăng Cô. "Từ ngày xây đường công vụ, phần mặt nước phía bên An Cư Đông 2 chảy xiết hơn, gây va đập tàu thuyền, lồng cá, xói lở và bồi lắng nhiều đoạn bờ cát ven làng. Lo lắng ô nhiễm đầm, sạt lở bờ biển, người dân ở An Cư Đông 2 đã nhiều lần đến công trường, ngăn cản đơn vị thi công", ông Hoàng nói. Nhiều người dân khác phản ánh, trước đây khu vực nước tại đầm khá sâu nhưng sau khi con đường công vụ được xây dựng thì mực nước chỉ còn chưa đầy 0,5m. Hiện, tàu thuyền ra vào khu vực này khá khó khăn vì sợ mắc cạn.
Tuyến đường công vụ để phục vụ xây dựng cầu Hải Vân, thuộc DA mở rộng hầm đường bộ Hải Vân tạm ngưng thi công. |
Vẫn chưa tìm được tiếng nói chung
Ông Dương Đăng Trung- Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cho biết, bức xúc trước việc thi công đường công vụ làm ảnh hưởng dòng chảy gây khó khăn trong nuôi trồng thủy sản, hiện đã có 35 hộ dân gửi đơn kiến nghị đến chính quyền thị trấn. Mới đây, UBND thị trấn Lăng Cô đã mời đơn vị tư vấn thiết kế giám sát, chủ đầu tư cùng với các hộ dân tổ dân phố An Cư Đông 2 làm việc để giải quyết các kiến nghị của người dân. Tại buổi làm việc, BQL DA hầm đường bộ Hải Vân và chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đèo Cả đã thống nhất hạ cốt nền từ 1,9m xuống còn 1m; lắp đặt 5 ống cống để khơi thông dòng chảy, giảm chiều dài đường từ 230m trong thiết kế xuống còn 180m. Đồng thời, thanh thải đường công vụ sau khi hoàn tất dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân.
Theo ông Trung, hiện đã có 3 cuộc họp được tổ chức liên quan đến con đường công vụ nói trên. Tuy nhiên giữa các bên lại chưa tìm được tiếng nói chung trong việc giải quyết các khúc mắc của người dân. Cuộc họp gần đây nhất vào ngày 10-6, người dân yêu cầu phải múc đường công vụ lên trả lại mặt bằng như hiện trạng ban đầu. Nhưng theo ông Trung thì đây là dự án trọng điểm cấp quốc gia nên khó thực hiện được. Chính vì không tìm được tiếng nói chung nên hiện tại con đường công vụ tạm thời ngừng thi công. Ngày 15-6, theo quan sát của phóng viên tại hiện trường, con đường làm bằng đá rọ đã tạm ngừng thi công.
Ông Phan Công Mẫn- Phó Chủ tịch UBND H. Phú Lộc, cũng thừa nhận việc làm đường công vụ có ảnh hưởng đến dòng chảy. "Trong trường hợp nước chảy xiết quá bắt buộc nhà thầu phải múc đường để khơi thông dòng chảy. Việc thi công phải đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên, chừng nào phía nhà đầu tư chưa giải quyết được vấn đề của người dân thì công trình vẫn chưa thể thi công được", ông Mẫn thông tin.
Được biết, DA mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ GTVT phê duyệt năm 2016, gồm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư khoảng 7.300 tỷ đồng. Giai đoạn 1 sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân hiện tại và cải tạo đoạn QL1A qua đèo Hải Vân. Giai đoạn 2 mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông, hầm Hải Vân 2 với quy mô 4 làn xe. Cầu và đường dẫn quy mô 4 làn xe, dự kiến đưa vào sử dụng toàn tuyến vào cuối năm 2020.
H.Lan