Tái diễn tình trạng xe quá tải trên quốc lộ 14b
Những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, nhiều người dân sống trên tuyến QL14B từ Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đến xã Đại Đồng, H. Đại Lộc (Quảng Nam) phản ánh tình trạng xe ben, xe tải cỡ lớn chở cát ngày đêm “tung hoành” trên tuyến quốc lộ này. Theo người dân, các xe tải này lưu thông với tốc độ cao, không được che bạt đảm bảo nên gây ô nhiễm môi trường... Đặc biệt, đoàn xe này từ tỉnh Thừa Thiên-Huế vào Quảng Nam vận chuyển cát phải di chuyển qua địa bàn nhiều tỉnh nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có những biện pháp xử lý…
Phát hiện có lực lượng TTGT, nhiều xe quá tải liền “nằm chờ” dọc đường. |
Theo tìm hiểu, những đoàn xe mang biển số tỉnh Thừa Thiên – Huế mỗi ngày nối đuôi nhau vào Quảng Nam vận chuyển cát tại các mỏ thuộc địa bàn các xã Đại Đồng, Đại Phong, Đại Hòa (H. Đại Lộc, Quảng Nam). Sau khi đã đầy cát, các đoàn xe này tập trung thành từng nhóm theo QL14B ra đến đường tránh Nam Hải Vân (Đà Nẵng) rồi về Huế tập kết. Phần lớn trên các xe đều vận chuyển cát vừa khai thác, còn ướt với “ngọn tháp” cao vút và nước chảy dài từ trên xe xuống đường, không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên cùng tuyến đường. Mỗi ngày có đến hàng trăm chuyến xe như vậy lưu thông nhưng điều đặc biệt là những đoàn xe này chạy từ Quảng Nam ra đến Huế mà không gặp phải một trở ngại nào.
Qua nhiều ngày có mặt trên tuyến QL14B, chúng tôi ghi nhận: Mỗi ngày có hàng trăm xe tải hạng nặng nhãn hiệu Howo vận chuyển đất, cát từ các mỏ có trọng lượng trên 20 tấn chạy vun vút trên đường đã trở thành nỗi ám ảnh của những người tham gia giao thông. Ông Nguyễn Tâm (trú xã Đại Hiệp, H. Đại Lộc), cho biết: Đoạn QL14B qua xã Đại Hiệp có nhiều đoạn bị xuống cấp, sụt lún cục bộ một cách trầm trọng. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do đường phải ngày đêm oằn mình “chịu trận” những xe quá tải gây nên. Một số hộ dân ở ngã ba Đại Hiệp, than thở: Ban ngày xe quá tải đã nhiều nhưng khoảng thời gian từ 1 giờ đêm đến rạng sáng mới là thời điểm nhộn nhịp nhất. Các xe này thường tập kết đầy vật liệu xây dựng từ những mỏ cát, mỏ đất vào ban ngày, rồi “nằm chờ” khi không có lực lượng CSGT tuần tra, trạm cân tạm nghỉ là xuất phát về TP Đà Nẵng, Huế.
Ông Lương Xuân Mão- Đội phó Đội TTGT TP Đà Nẵng, cho biết: Việc kiểm tra, xử lý tình trạng quá tải, quá khổ đối với loại phương tiện này rất khó khăn vì lực lượng TTGT không thể ra hiệu lệnh dừng xe. Để làm được điều đó, đòi hỏi có sự phối hợp giữa TTGT và CSGT. Trên thực tế, lực lượng TTGT cũng thường xuyên phối hợp với CSGT ra quân xử lý một số trường hợp sai phạm song tình trạng vi phạm đối với các loại phương tiện trên vẫn chưa có chiều hướng giảm. Hơn nữa, nếu lực lượng chức năng tại địa phương muốn kiểm tra thì phải có kế hoạch vì tuyến đường quốc lộ qua H. Hòa Vang thuộc Cục đường bộ quản lý.
Xe vận chuyển VLXD có ngọn, nước chảy đang lưu thông trên QL14B. |
Còn theo ông Phạm Ngọc Thanh- Chánh TTGT Quảng Nam, tình trạng xe quá tải chở đất, chở cát qua địa bàn là có thật. Tuy nhiên, để phát hiện, xử lý vi phạm là điều không dễ dàng. Vì, các bác tài thường chọn “khung giờ vàng” là lúc anh em trạm cân nghỉ ngơi, đi ăn… để lưu thông. Trong thời gian lực lượng chức năng làm việc, tài xế đỗ xe tại các cây xăng hoặc khu vực vắng để tránh việc tuần tra, kiểm soát…
Với những gì được ghi nhận từ thực tế, cho thấy: Các loại phương tiện quá tải, quá khổ đang "hoành hành" trên tuyến QL14B, đường tránh Nam Hải Vân (TP Đà Nẵng) là điều đã và đang xảy ra. Những mong, các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt để giải quyết dứt điểm tình trạng này.
M.T