Báo Công An Đà Nẵng

Tại sao số người chết do TNGT chưa giảm?

Thứ ba, 29/10/2013 09:47

(Cadn.com.vn) - Tai nạn giao thông (TNGT) là điều không ai muốn, hậu quả của nó không chỉ gây thiệt hại về con người, tài sản mà còn để lại bao hệ lụy cho chính nạn nhân, gia đình và xã hội. Với mục tiêu đảm bảo tính mạng, tài sản cho nhân dân, TTATGT trên địa bàn, từ đầu năm 2013 đến nay, TP Đà Nẵng đã có nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm cả 3 tiêu chí về TNGT (số vụ, số người bị thương và số người chết), tuy nhiên thực tế cho thấy số người chết vì TNGT trên địa bàn TP Đà Nẵng vẫn chưa giảm.

Thiếu ý thức!

Nút giao thông đường 2/9- Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q. Hải Châu), lâu nay bị xem là một trong những “điểm đen” về TNGT trên địa bàn TP Đà Nẵng. Để khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm TNGT tại khu vực này, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức cho các phương tiện lưu thông một chiều trên đường Quy Mỹ (đoạn từ nút giao thông đường 2/9- Xô Viết Nghệ Tĩnh đến nút giao thông đường Trần Đăng Ninh- đường Nại Nam) và từ nút giao thông đường 2/9- Xô Viết Nghệ Tĩnh đến Siêu thị Lotte Mart theo chiều thuận đường dẫn cầu Tuyên Sơn. Dù đã được cắm biển báo hơn 2 tháng nay nhưng việc chấp hành giao thông một chiều trên hai tuyến đường này vẫn có những bất cập, nhiều người tham gia giao thông vẫn thản nhiên đi ngược chiều.

Tương tự, tại hai tuyến đường Phan Châu Trinh và Nguyễn Chí Thanh (Q. Hải Châu) được triển khai thành đường một chiều gần 2 năm nay nhưng nhiều người vẫn vô tư chạy ngược chiều. Chỉ khi bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý vì đi ngược chiều thì họ tìm mọi lý do biện minh... Hoặc như trên các tuyến đường được phân làn đường như: Điện Biên Phủ, Nguyễn Tri Phương-Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Văn Linh, 2-9, Bạch Đằng, Lê Văn Hiến, Ngô Quyền... đa phần người tham gia giao thông rất có ý thức đi đúng phần đường, làn đường nhưng cũng không ít trường hợp khi thấy vắng lực lượng CSGT thì cũng vô tư điều khiển xe máy vào phần đường dành cho ô-tô. Còn ô-tô thì vẫn đậu đỗ trên phần đường dành cho xe thô sơ, buộc lòng người điều khiển xe thô sơ phải lấn tuyến của xe máy, ô-tô...

Đi xe dàn hàng 3, vừa điều khiển xe vừa sử dụng ĐTDĐ trên đường Phan Châu Trinh.

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, TP Đà Nẵng đã đưa ra rất nhiều giải pháp để giảm thiểu TNGT như: tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; tổ chức cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô-tô ký cam kết chấp hành nghiêm Luật GTĐB; phối hợp, lồng ghép chương trình ATGT vào trường học; tổ chức lưu thông một chiều trên một số tuyến đường, mở đợt cao điểm xử lý đi đúng phần đường, làn đường... Từ những giải pháp đồng bộ đó, tình hình TTATGT trên địa bàn đã mang lại hiệu quả tích cực, cụ thể là số vụ TNGT đã được kéo giảm. Tuy nhiên, điều đáng quan ngại là số người chết vẫn chưa thể giảm.

Lỗi chủ quan của “bác tài”

Theo báo cáo của Phòng CSGT CATP Đà Nẵng, từ đầu năm 2013 đến nay, đơn vị và các lực lượng liên quan đã xử lý 12.877 trường hợp đi không đúng làn đường quy định, 2.474 trường hợp đi ngược chiều, hơn 1.000 trường hợp dừng, đỗ không đúng nơi quy định và 4.339 trường hợp không đội MBH... TNGT đường bộ xảy ra 210 vụ làm chết 116 người, bị thương 176 người. Chỉ tính riêng tại địa bàn Q. Hải Châu, cùng khoảng thời gian trên, CAQ đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, tham gia điều tra 16 vụ TNGT, trong đó khởi tố 7 vụ với 7 bị can và không khởi tố 9 vụ. Điều đáng nói là trong 9 vụ không khởi tố làm chết 9 người do tự gây tai nạn. “Hầu hết các vụ tai nạn tự gây là do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ và có dấu hiệu sử dụng rượu bia”, một cán bộ điều tra CAQ Hải Châu nói.

Cải tạo nút giao thông thường xảy ra TNGT

(Cadn.com.vn) - Bộ GTVT chính thức đồng ý kiến nghị của UBND TP Đà Nẵng về việc cải tạo nút giao thông đường Lê Đại Hành và Bùi Vịnh với QL1A (đường Trường Chinh, Q. Cẩm Lệ) nhằm giảm thiểu TNGT và tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân tại khu vực này do việc đóng, mở dải phân cách chưa hợp lý. Theo đó, mở dải phân cách giữa và tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu tại ngã ba đường Trường Chinh- Lê Đại Hành (Km932+222, QL1A), xây dựng nối kín dải phân cách giữa cố định hiện trạng đang mở tại ngã ba đường Trường Chinh- Bùi Vịnh. Ngoài ra, theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, sẽ lắp đặt thêm đèn tín hiệu cảnh báo ở lân cận nút giao thông nói trên để các phương tiện tham gia giao thông chú ý quan sát và giảm tốc độ. Được biết, CAQ Cẩm Lệ đã phản ánh tình trạng ATGT và đã kiến nghị cải tạo nút giao thông này từ cách đây 3 năm.

Hạnh Nhân

Ông Nguyễn Hữu Cường- Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng cho biết, trong số các vụ TNGT đường bộ từ đầu năm đến nay, có 24 vụ tự gây tai nạn (chiếm 11,4% số vụ) làm chết 21 người (chiếm 18,1%), bị thương 8 người (4,5%) với nguyên nhân nhiều nhất là chạy quá tốc độ 22 vụ làm chết 19 người. Có 19 vụ đi không đúng phần đường làm chết 14 người, bị thương 12 người. Theo ông Cường, nguyên nhân dẫn đến tai nạn chưa hẳn do ít hiểu biết pháp luật và ý thức kém mà nó nằm trong tính thiếu cẩn thận của người tham gia giao thông nhất là vào ban đêm, khi vắng lực lượng CSGT nên một số người thường chạy quá tốc độ, lấn làn đường gây tai nạn. Số khác lại có sử dụng rượu bia, không làm chủ tốc độ khi điều khiển phương tiện dẫn đến tự gây tai nạn...

Theo lãnh đạo Sở GTVT, hiện trên địa bàn vẫn tồn tại một số “điểm đen” thường xảy ra chết người như ở nút giao thông Hồ Xuân Hương, đoạn trên cầu vượt Hòa Cầm, Quốc lộ 14B (đoạn qua xã Hòa Khương, H. Hòa Vang),  Ngã ba Huế, đường Trường Chinh, đường Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng... “Để giải quyết các điểm đen và giảm thiểu số vụ TNGT trong những tháng cuối năm, Sở GTVT, Ban ATGT TP đã phối hợp với các ngành chức năng, tiến hành lắp đặt thêm nhiều biển báo, tiến hành thu gọn các bùng binh, tăng cường tuần tra trên các tuyến đường phân làn. Tích cực đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền Luật GTĐB cho người dân, đồng thời tiếp tục tổ chức các đợt cao điểm kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông, việc chấp hành đội MBH khi tham gia giao thông, tăng cường xử lý vi phạm làn đường, xe quá khổ, quá tải, xe dù bến cóc... và sẽ áp dụng các biện pháp mạnh để xử lý, răn đe người vi phạm”–ông Nguyễn Hữu Cường cho biết thêm.

Bài, ảnh: Nguyễn Tuấn