Báo Công An Đà Nẵng

Tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thứ sáu, 12/10/2018 10:40

Liên quan đến việc hư hỏng nhiều đoạn mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa mới đưa vào thông xe, chiều 11-10, Bộ GT-VT đã có Công điện gửi Tổng Cty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thực hiện một số nội dung liên quan. Trong đó đáng chú ý, Bộ GT-VT yêu cầu tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc này kể từ 0 giờ ngày 12-10-2018 để khắc phục triệt để các hư hỏng mà báo chí những ngày qua đã phản ánh.

Đơn vị quản lý tiến hành sửa chữa chắp vá những đoạn hư hỏng trên tuyến cao tốc.

Theo nội dung Công điện, vừa qua, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn sử dụng vốn JICA (Km0 – Km65) xuất hiện một số vị trí mặt đường bê-tông nhựa bị nứt, tạo ổ gà, việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người; việc sửa chữa tạm thời chỉ thực hiện sau khi dư luận, báo chí lên tiếng; việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm gây dư luận xã hội không tốt. Để khắc phục triệt để tình trạng nêu trên, Bộ GT-VT yêu cầu VEC và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện một số nội dung sau: Bộ GT-VT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc VEC với vai trò lãnh đạo của chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, tạo dư luận không tốt; yêu cầu Hội đồng thành viên chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với các nội dung nêu trên.

Đặc biệt, Bộ GT-VT yêu cầu tạm dừng thu phí trên toàn tuyến từ 0 giờ ngày 12-10-2018 để khắc phục triệt để các hư hỏng. Báo cáo Bộ GT-VT sau khắc phục để kiểm tra trước khi cho thu phí trở lại; VEC chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương thực hiện công tác sửa chữa triệt để các hư hỏng mặt đường. Trong quá trình sửa chữa, VEC phải tổ chức giao thông, phân làn..., đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến; VEC thường xuyên theo dõi tình trạng mặt đường và các công trình phụ trợ để chỉ đạo các đơn vị nhà thầu, tư vấn khắc phục kịp thời trong suốt quá trình bảo hành, khai thác công trình, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông kiểm tra sát sao việc thực hiện của chủ đầu tư, xử lý triệt để các hư hỏng đảm bảo chất lượng; Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi trong thời gian vận hành tiếp theo, chỉ đạo việc thực hiện của VEC, trường hợp VEC không chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa kịp thời các hư hỏng mặt đường (nếu có), Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị để Bộ GT-VT quyết định dừng việc thu phí tại dự án...

Trước đó sáng cùng ngày, tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo ATGT 9 tháng năm 2018 diễn ra sáng 11-10, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cho biết, đã cử đoàn công tác vào trực tiếp kiểm tra, giám sát tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định: “Những thông tin đưa ra cho rằng mặt đường hư hỏng do mưa đầu mùa, về góc độ chuyên môn không chính đáng. Không thể có việc mưa và xe quá tải trọng mà hư hỏng mặt đường. Tôi cho rằng, đây là chất lượng trong quá trình thi công, giám sát của các cơ quan có liên quan”. Cũng tại Hội nghị này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình cũng cho rằng, khi thiết kế đường cao tốc đã tính hết các bài toán, các yếu tố như lưu lượng xe, các điều kiện thời tiết, tải trọng đảm bảo yêu cầu xe chạy, thậm chí tính đến cả yếu tố động đất. Lý do xe đông, mưa đầu mùa là không chấp nhận được. Nếu Bộ GT-VT phát hiện gian dối của nhà thầu phải xử lý nghiêm.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GT-VT, sáng 10-11, đoàn công tác của Bộ GT-VT do ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3 (Tổng cục Đường bộ của Bộ GT-VT) dẫn đầu đã vào kiểm tra trực tiếp hiện trường mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng. Sau khi kiểm tra hiện trường, Tổ công tác xác định, về mặt đường xuất hiện nhiều hư hỏng dạng ổ gà nằm trên tuyến cao tốc, cá biệt, nhiều vị trí ổ gà sâu như Km45+40 (PT), Km47+40 (PT).... Cầu VD07 mặt đường bị lún mố phía Bắc nên có nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Tại thời điểm kiểm tra, trên đoạn tuyến này chưa cắm biển cảnh báo cho phương tiện biết giảm tốc độ, phòng ngừa. Công tác sửa chữa khắc phục cũng chưa được tiến hành đúng quy định. Cụ thể, các đơn vị chỉ cắm cọc cao su cảnh báo tại vị trí đầu vá, không có biển cảnh báo, có người hướng dẫn giao thông nhưng không đúng quy định tối thiểu như thiếu gậy, còi, băng đỏ...

Theo đó, Cục Quản lý đường bộ 3 yêu cầu Cty cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) và Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẩn trương lắp đặt biển báo cảnh báo nguy hiểm, bố trí người hướng dẫn giao thông đảm bảo quy định để an toàn cho phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc; khẩn trương vá tạm các điểm hư hỏng để đảm bảo giao thông; vá triệt để các điểm hư hỏng theo đúng hồ sơ thiết kế trước ngày 20-10-2018, có phương án sửa chữa mặt đường khi mùa mưa đến. Trường hợp mất an toàn giao thông hoặc có tai nạn xảy ra, VECS và các đơn vị có liên quan phải chịu trách nhiệm trước Bộ GT-VT và trước pháp luật.

Trước đó, trả lời báo chí vì sao cao tốc đầu tư hơn 34.000 tỷ  đồng và mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng mặt đường, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng, hư hỏng xảy ra có tính chất cục bộ, đã phỏng đoán 3 nguyên nhân. Thứ nhất, tại một số vị trí độ dính bám của lớp bê-tông nhựa, đặc biệt lớp bê-tông nhựa tạo nhám rất mỏng và đa phần độ dính bám không được tốt, có thể do trong quá trình thi công vệ sinh chưa kỹ để bụi bẩn bám trên bề mặt lớp bê-tông nhựa bình thường. Thứ hai, do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm rơi vãi dầu diesel, mà loại dầu này rất kỵ với bê-tông nhựa. Thứ ba, do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp trũng...

TRẦN TÂN