Báo Công An Đà Nẵng

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Thứ năm, 06/07/2023 20:52

Dự và đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí: Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Trần Lưu Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia; Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị

Tại điểm cầu TP Đà Nẵng có các đồng chí: Nguyễn Văn Quảng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị thành phố Đà Nẵng; Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Lê Trung Chinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố và các đồng chí Thường trực Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân; Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, bí thư Đảng ủy, giám đốc Công an thành phố và các đồng chí trong ban giám đốc Công an thành phố; lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương…

Các đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu Hà Nội

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ: Công tác bảo đảm TTATGT là nhiệm vụ rất quan trọng, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ANTT, bảo đảm an ninh con người, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ, tài sản, cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân. Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn với bảo đảm TTATGT. Năm 2003, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 22 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT; năm 2012, ban hành Chỉ thị 18 và năm 2023 ban hành Chỉ thị số 23 để lãnh đạo, chỉ đạo công tác này.

Qua tổng kết đánh giá, trong 10 năm qua, các cấp, các ngành đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, giải pháp đề ra trong Chỉ thị số 18, trong đó đã giành nhiều nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; huy động hiệu quả sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác đảm bảo TTATGT, góp phần tạo chuyển biến tích cực về tình hình TTATGT qua từng năm, nhất là trong thời gian gần đây có nhiều cách làm mới quyết liệt hơn (như kiểm soát nồng độ cồn, quá khổ, quá tải…) qua đó ý thực chấp hành pháp luật giao thông có chuyển biến rõ nét, số người chết, bị thương và thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra giảm mạnh (năm 2022 giảm khoảng 3.000 người chết so với năm 2012. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, giảm 548 người chết vì tai nạn giao thông).

Các đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu Đà Nẵng

Tuy nhiên, những chuyển biến vừa qua vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, tình hình TTATGT còn nhiều diễn biến phức tạp, thiệt hại do TNGT gây ra vẫn rất nghiêm trọng (trong 10 năm qua, trung bình mỗi năm ở Việt Nam xảy ra gần 20.000 vụ TNGT, làm chết 7.000 người, bị thương 16.000 người), trong đó khoảng 70% người bị chết, bị thương trong độ tuổi lao động để lại hệ luỵ rất nặng nề cho xã hội, người dân vẫn lo lắng, bất an khi tham giao thông. Trong khi đó, một số cấp uỷ, chính quyền địa phương chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác bảo đảm TTATGT; công tác quản lý Nhà nước về TTATGT có mặt hạn chế, bất cập, chưa xác định rõ trách nhiệm trên một số lĩnh vực, dẫn đến hiệu lực, hiệu quả chưa cao, chưa có bước chuyển biến mang tính đột phá trong công tác này.

Bộ trưởng khẳng định, việc ban hành Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới là rất kịp thời và phù hợp với thực tiễn, qua đó góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực hơn nữa trong bảo đảm TTATGT, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn tới. Vì vậy, Hội nghị được tổ chức hôm nay là rất quan trọng. Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá các nội dung lớn: Tổng kết đánh giá, làm rõ những kết quả đã đạt được và kinh nghiệm, những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư để nhân rộng. Phân tích làm rõ những vấn đề tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo đảm TTATGT, từ đó kiến nghị các giải pháp khắc phục, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trong thời gian tới… Tập trung nghiên cứu, quán triệt, triển khai nội dung Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư, nhất là những vấn đề mới, đồng thời thảo luận các biện pháp để thực hiện có hiệu quả những mục tiêu, yêu cầu mà Ban Bí thư đã đề ra trong Chỉ thị… Để Hội nghị đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, báo cáo ngắn gọn, thảo luận thẳng thắn, đi thẳng vào vấn đề, tập trung kiến nghị các giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tham luận tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh: Tại thành phố, qua hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị 18, công tác đảm bảo TTATGT, văn hóa giao thông cơ bản được hình thành, duy trì, cũng cố, nâng cao; TNGT giảm cả 3 tiêu chí, không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép; không xảy ra các vụ việc, vụ án hình sự liên quan đến mâu thuẫn do va quẹt giao thông. Đặc biệt, rất nhiều hình ảnh đẹp về lwucj lượng CSGT được lan tỏa, được nhân dân khen ngợi. Bên cạnh đó, sự vào cuộc đầy trách nhiệm của các cấp, các ngành trong tham mưu, phối hợp tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là lực lượng Công an các cấp trong tổ chức tuyên truyền, điều hòa, hương dẫn giao thông, TTKS, xử lý vi phạm theo các chuyên đề gắn với các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn “không có vùng cấm, ngoại lệ”.

Chủ tịch Thành phố khẳng định, thời gian tới Đà Nẵng sẽ cụ thể hóa các chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 23 thành Chương trình hành động, Kế hoạch cụ thể với nguyên tắc: Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là nguồn lực của mọi hoạt động đảm bảo TTATGT. Bám sát chương trình xây dựng pháp luật về giao thông của Quốc hội, chủ động rà soát, kiện toàn Ban An toàn giao thông các cấp đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, trong đó kết cấu, hạ tầng giao thông giao cho ngành Giao thông vận tải chủ trì, tham mưu, đề xuất; văn hóa giao thông, ATGT giao cho ngành Công an chủ trì tham mưu, thực hiện, gắn với phương châm thực hiện đồng bộ, xuyên suốt, thường xuyên; “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ hiệu quả”.

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc CATP triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chủ trương, quan điểm, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an để xây dựng văn hóa giao thông, duy trì an toàn giao thông, nhất là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, điều hòa, hướng dẫn giao thông, TTKS xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, không có ngoại lệ, không có vùng cấm; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác đảm bảo TTATGT; phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện hiệu quả, thực chất Chương trình phối hợp giữa 02 Bộ, ngành, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả đối với công tác giáo dục, nâng cao nhận thức, văn hóa, kỹ năng tham gia giao thông trong học sinh, sinh viên…

Công Hạnh