Báo Công An Đà Nẵng

Tang thương "thảm họa kép"

Thứ bảy, 19/07/2014 08:12

* Ngày 18-7, chính phủ Việt Nam gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc đến chính phủ, nhân dân các quốc gia và gia đình những người thiệt mạng trong vụ máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia gặp nạn ở miền Đông Ukraine.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ việc này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ "Việt Nam hết sức đau buồn khi nhận được tin máy bay mang số hiệu MH17 gặp nạn khiến nhiều người thiệt mạng. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc đến chính phủ, nhân dân các quốc gia và gia đình những người bị nạn". 

Trong khi đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng gửi điện chia buồn đến Quốc vương Malaysia Apdul Halim Mu'adzam Shah, Thủ tướng Najib Tun Razak và Bộ trưởng Ngoại giao Anifa Hj Aman. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng gửi lời chia buồn đến người đồng cấp Hà Lan Mark Rutte.

TTXVN

(Cadn.com.vn) - Hai máy bay Boeing 777. Hai thảm họa hàng không cực kỳ hiếm và đặc biệt nghiêm trọng. Thật khó có thể tin được nhưng đó là câu chuyện thực sự quá đau lòng của Malaysia Airlines - hãng hàng không duy nhất chứng kiến hai vụ tai nạn kinh hoàng và bất ngờ nhất trong lịch sử chỉ trong vòng vài tháng.

Nỗi đau nhân đôi. Sự đau đớn, bàng hoàng hiện rõ trên khuôn mặt mỗi người dân Malaysia khi hay tin về vụ tai nạn mới nhất - máy bay MH17 bị bắn rơi ở khu vực miền đông chiến sự ác liệt ở Ukraine. Đây là một vụ tai nạn hay khủng bố?

Trong khi vụ máy bay MH370 mất tích bí ẩn trên Ấn Độ Dương vẫn chưa có lời giải nào, số phận những con người trên chuyến bay vẫn chưa rõ ra sao, Malaysia Airlines lại hứng chịu thảm họa khó giải này. 298 người trên khoang MH17 thiệt mạng cho đến tối 18-7, 181 thi thể đã được tìm thấy trong đống đổ nát.

Nhiều người tự hỏi làm sao mà chỉ trong một thời gian ngắn, một hãng hàng không lại có thể bị mất đi hai chiếc Boeing 777 cực kỳ hiện đại và an toàn. Và điều khó lý giải hơn là đây đều là hai vụ tai nạn quá hiếm trong lịch sử hàng không hiện đại. John Cox, Chủ tịch và giám đốc điều hành an toàn hệ điều hành và một cựu phi công cho rằng: "Đây là vụ việc chưa từng có trong lịch sử".

Tất cả đang đánh vào danh tiếng của Malaysia Airlines cũng như đẩy hãng hàng không này xuống vực thẳm tài chính. CNN dẫn lời chuyên gia xử lý khủng hoảng Ted Gavin cho rằng, mối đe dọa hiện nay đối với Malaysia Airlines với tư cách một Cty có thể tương đương bất kỳ thảm họa hàng không nào từng xảy ra.

Chưa kể đến vụ mới nhất này, Malaysia Airlines đang đối mặt với mức bồi thường lên đến hàng chục triệu USD cho gia đình 239 nạn nhân trên chuyến bay MH370. Chắc chắn, chính phủ Malaysia sẽ phải giang tay giải cứu Malaysia Airlines.

“Tôi thật sự vô cùng sốc khi nghe thông tin máy bay MH17 bị bắn rơi ở Ukraine. Chúng tôi đang mở cuộc điều tra toàn diện.” Thủ tướng Malaysia Mohd Najib Tun Razak

Nhưng giới phân tích cũng cho rằng, đây cũng là cơ hội để Malaysia Airlines khôi phục danh tiếng sau khi bị chỉ trích nặng nề do vụ máy bay MH370 mất tích bí ẩn. Giờ đây, bóng ma chỉ trích lại ám ảnh khi nhiều người tin chắc rằng, MH17 bất chấp cảnh báo "vùng chiến sự" bay vào không phận miền Đông Ukraine để tiết kiệm nhiên liệu vì đây là tuyến đường gần hơn.

Những gì mà hãng hàng không này chắc chắn phải đối mặt là sức ép của thân nhân các nạn nhân gặp nạn, giám sát quốc tế cũng như những hoạt động pháp lý và ngoại giao có ý nghĩa quan trọng để cứu họ khỏi vũng bùn. "Đây là một ngày bi thảm trong một năm bi thảm của Malaysia", Thủ tướng Malaysia Najib Razak đau đớn nói.

Trong những gì được mô tả là sự trùng hợp tâm linh, nhiều người dân Malaysia không thể tin hai bi kịch liên tiếp xảy ra với đất nước. Tại một quốc gia đa số Hồi giáo này, một số người dùng Twitter cầu nguyện đến Thánh Allah: "Cơn ác mộng. Chỉ Thánh Allah mới biết những gì đã xảy ra. Cầu nguyện cho MH17".

Dù chưa hết một năm nhưng 2014 thật sự trở thành năm tồi tệ nhất của Malaysia Airline. Thật quá tang thương.

Thanh Văn