Báo Công An Đà Nẵng

Công an TP Đà Nẵng:

Tăng tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến

Thứ sáu, 08/09/2023 07:15
Đoàn Thanh niên Công an TP Đà Nẵng hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID và đăng ký định danh điện tử mức 1 và 2.

Tỷ lệ tăng cao dần

Là một trong những đơn vị đạt được nhiều kết quả trong cải cách hành chính (CCHC), Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH trong năm 2022 là đơn vị đạt loại Xuất sắc, xếp hạng thứ Nhất trong các đơn vị cấp phòng thuộc Công an TP Đà Nẵng về chỉ số CCHC. Bắt đầu từ ngày 15-5-2022, Phòng cảnh sát PCCC và CNCH triển khai tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả chính thức trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an. Kể từ tháng 3-2023, Công an TP đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết 100% hồ sơ trực tuyến của tổ chức, công dân đảm bảo chỉ tiêu của Bộ Công an giao. Việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC góp phần công khai minh bạch hóa quá trình xử lý hồ sơ TTHC của người dân và doanh nghiệp. Đây có thể nói là bước thay đổi mạnh mẽ của ngành và lực lượng trong việc giải quyết TTHC. Tính trong 8 tháng đầu năm 2023, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tiếp nhận tổng cộng 2.920 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực PCCC, trong đó có 265 hồ sơ nhận trực tiếp; 2.655 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, chiếm tỷ lệ 90,9%. Công an các quận, huyện và Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tiến hành giải quyết 2.920 hồ sơ đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn.

Tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an TP Đà Nẵng thời gian qua cũng là một trong những đơn vị làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC qua các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu cho công dân Việt Nam ở mức độ 4. Thời gian đầu, việc triển khai thực hiện gặp nhiều trở ngại nên số lượng hồ sơ công dân nộp qua Cổng Dịch vụ công chưa cao. Trước tình trạng trên, Giám đốc Công an TP yêu cầu Phòng QLXNC xây dựng các nội dung, công việc cần thực hiện nhằm đẩy mạnh việc đăng ký nộp hồ sơ cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Qua thời gian thực hiện cùng với sự nỗ lực hoàn thành và quyết tâm cao, kết quả đạt được đã tăng dần lên. Vào tháng 10-2022, con số tỷ lệ hồ sơ nộp qua Cổng Dịch vụ công mới đạt 54,6%, đến tháng 11-2022 đạt tỷ lệ 91,4%, tháng 12-2022 đạt tỷ lệ 89,9%. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Phòng QLXNC tổ chức tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông trong nước bằng phương thức trực tuyến đạt tỉ lệ 93,64%, con số vượt xa 50% so với yêu cầu của Bộ Công an và Công an TP. Đặc biệt, từ tháng 6-2023 đến nay, việc tiếp nhận hồ sơ qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an luôn đạt tỷ lệ 100%, là một trong những đơn vị đi đầu trong cả nước về lĩnh vực này.

Nhiều TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết

Vừa qua, Công an TP Đà Nẵng tiếp tục thông báo cắt giảm thời gian giải quyết nhiều TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các phòng nghiệp vụ, Công an các quận, huyện, phường, xã thuộc Công an TP. Mục đích nhằm góp phần làm giảm thời gian chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, nhằm giảm bớt thời gian chờ đợi nhận kết quả giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp, từ ngày 11-8, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã ban hành Công văn về việc cắt giảm thời gian giải quyết của 21 TTHC. Mỗi TTHC được giảm 1/2 ngày so với quy định hiện nay của Bộ Công an. Tính từ năm 2021, đây là lần thứ 5 Công an TP thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC. Đến nay đã có 58/173 TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết, chiếm 33,5%, trong đó có 5 TTHC đã được cắt giảm 2 lần.

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng ban hành Kế hoạch về công tác CCHC năm 2023. Theo Kế hoạch, Công an TP tiếp tục đẩy mạnh CCHC, cải cách TTCH; tiếp tục rà soát, đề xuất cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh và các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an TP đồng thời nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ làm công tác CCHC trong lực lượng.

Với những kết quả trên là minh chứng cụ thể thể hiện sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng và nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ nhằm mang đến sự hài lòng, thuận tiện và tiết kiệm được thời gian, công sức cho nhân dân, đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng Công an nhân dân vì nhân dân phục vụ.

M.VINH