Báo Công An Đà Nẵng

Tạo điều kiện cho sinh viên nghiên cứu khoa học

Thứ hai, 11/04/2016 10:40

(Cadn.com.vn) - ĐÀ NẴNG – Sáng 9-4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) giai đoạn 2011-2015 do ĐH Đà Nẵng (ĐHĐN) tổ chức.

Báo cáo cho thấy, 5 năm qua, NCKH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ĐHĐN cùng các trường thành viên triển khai thực hiện có hiệu quả với 1.100 đề tài khoa học các cấp, trong đó có 1 đề tài Nghị định thư, 8 đề tài cấp quốc gia, 41 đề tài cấp bộ và tương đương, 1.028 đề tài cấp cơ sở do ĐHĐN và các trường thành viên quản lý và 22 đề tài do các tỉnh/thành phố cấp kinh phí. Nhờ vào kết quả nghiên cứu thông qua các đề tài, hàng chục bằng phát minh sáng chế đã được đăng kí và cấp bằng chứng nhận. Tính đến cuối năm 2015, ĐHĐN có 1.500 cán bộ, giảng viên tham gia trực tiếp các hoạt động khoa học. ĐHĐN hiện có 35 trung tâm nghiên cứu, 16 nhóm nghiên cứu giảng dạy.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Giai đoạn 2016-2020, ĐHĐN đưa ra mục tiêu phấn đấu có thêm ít nhất 1 tổ chức nghiên cứu cơ bản, 20 trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, 30 nhóm nghiên cứu giảng dạy và 1 cơ sở ươm tạo công nghệ cao, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao; số lượng công bố quốc tế tăng trung bình 10-15%/ năm; số lượng phát minh sáng chế tăng 1,5 lần so với giai đoạn 2011-2015.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bùi Văn Ga ghi nhận và đánh giá cao những thành quả ĐHĐN đạt được trong hoạt động KHCN 5 năm qua. Đồng thời lưu ý, bên cạnh việc NCKH là nhiệm vụ bắt buộc đối với cán bộ giảng viên, các trường cần chú trọng đến việc phải tổ chức cho SV nghiên cứu ngay từ đầu khóa học để phát huy năng lực sở trường. Song song đó, cần thay đổi nhanh chóng về phương pháp giảng dạy, đào tạo để kết quả không quá lạc hậu so với các nước. Phải đổi mới căn bản giảng dạy lý thuyết với thực hành theo hướng giảm lý thuyết, tăng thực hành căn bản dưới sự hướng dẫn của GV để SV phát huy hết năng lực sở trường. Cần chủ động xây dựng các đề tài NCKH có chất lượng để thực hiện. Định hướng rõ mục tiêu NCKH theo hai nhóm chuyên sâu và đại trà để tạo ra các sản phẩm tri thức mới (chuyên sâu) đồng thời phục vụ mục tiêu giảng dạy (đại trà).

P.Nết