Báo Công An Đà Nẵng

Thành Phố Hồ Chí Minh: Ô nhiễm môi trường không khí diễn biến phức tạp

Thứ năm, 10/10/2019 20:00

Chiều 9-10, chủ trì buổi họp báo thông tin về chất lượng môi trường không khí trên địa bàn thành phố, ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian vừa qua, tình hình ô nhiễm môi trường không khí diễn biến khá phức tạp.

Chất lượng không khí tại thành phố Hồ Chí Minh hiện đang chịu áp lực của khoảng 10 triệu phương tiện giao thông.

Đặc biệt là trong khoảng thời gian từ ngày 18-9-2019 đến 25-9-2019, xuất hiện hiện tượng mù quang hóa gây cản tầm nhìn, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Xác định 3 nguyên nhân chính

Theo ông Cao Tung Sơn, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đang triển khai quan trắc chất lượng môi trường không khí hàng tháng tại 30 vị trí quan trắc với tần suất 10 ngày trong tháng vào hai thời điểm là 7 giờ 30 – 8 giờ 30 và 15 giờ - 16 giờ. Kết quả quan trắc ô nhiễm không khí 9 tháng đầu năm 2019 cho thấy, ô nhiễm chất lượng không khí trên địa bàn thành phố chủ yếu là do bụi lơ lửng và mức ồn do các hoạt động giao thông gây ra với 50,8% số liệu bụi lơ lửng và 93,9% số liệu mức ồn, quan trắc được tại 19 vị trí giao thông vượt quy chuẩn cho phép.

Đơn cử, nồng độ các chất ô nhiễm quan trắc được tại vị trí Cát Lái, ngã tư Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh, ngã tư An Sương, ngã tư Bình Phước... luôn có giá trị cao và thường xuyên vượt quy chuẩn. Riêng vị trí Cát Lái (tại vòng xoay Mỹ Thủy) có nồng độ các chất ô nhiễm cao nhất với 99% số liệu bụi lơ lửng và 100% số liệu ồn vượt quy chuẩn cho phép. Nhìn chung, nồng độ các chất ô nhiễm quan trắc được tại 30 vị trí quan trắc trong 9 tháng đầu năm 2019 có xu hướng tăng so với 9 tháng đầu năm 2018.

Nói về nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố, ông Cao Tung Sơn cho rằng chủ yếu từ 3 loại nguồn chính là: ô nhiễm không khí do hoạt động giao thông, ô nhiễm không khí do các hoạt động công nghiệp và ô nhiễm không khí do các hoạt động xây dựng. Cụ thể, thành phố hiện có khoảng 10 triệu phương tiện giao thông đăng ký hoạt động trên địa bàn thành phố chưa kể 2 triệu phương tiện vãng lai và khoảng 37 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông gây ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt là vào các khoảng thời gian đi làm và tan tầm của người dân thành phố.

Thống kê không đầy đủ, thành phố có khoảng 1.000 nhà máy xí nghiệp quy mô lớn và hàng chục ngàn cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, hầu hết nằm xen kẽ với khu vực dân cư nên khí thải từ các hoạt động sản xuất gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến đông đảo người dân đô thị. Trong khi đó, hoạt động xây dựng cải tạo, chỉnh trang đô thị diễn ra khắp nơi, tần suất suốt ngày đêm với các hoạt động phá dỡ, vận chuyển nguyên vật liệu, xây dựng, các thiết bị máy móc phục vụ hoạt động xây dựng... gây ra ô nhiễm không khí, tiếng ồn.

Giải pháp nào?

Về giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, ông Cao Tung Sơn cho biết, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường không khí, ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường không khí, đưa giáo dục môi trường nói chung, môi trường không khí nói riêng vào các cấp học. Tăng cường mật độ đường, tỷ lệ đất dành cho giao thông, xây dựng, mở rộng các tuyến hướng tâm, tuyến vành đai, đường cao tốc, đường xuyên tâm, giảm lượng xe cá nhân, giãn mật độ xe lưu thông trên các tuyến đường. Kiểm soát ô nhiễm không khí do các hoạt động công nghiệp gây ra, khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng mô hình sản xuất sạch hơn.

Trong lĩnh vực hoạt động xây dựng, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường không khí, xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm của các công trình, dự án xây dựng, khuyến khích sử dụng các vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, đảm bảo mật độ cây xanh trong xây dựng và quy hoạch.

Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố khuyến cáo người dân  trong các thời điểm xảy ra hiện tượng mù quang hóa hạn chế ra ngoài, tham gia giao thông và các hoạt động thể thao ngoài trời. Nếu có nhu cầu ra ngoài cần đeo khẩu trang, kính che toàn bộ mắt và che chắn khi tiếp xúc trực tiếp với sương mù ô nhiễm. Khi tham gia giao thông, đặc biệt là trên các đường xa lộ, cao tốc người sử dụng phương tiện nên hạn chế tốc độ, giữ khoảng cách an toàn. Cùng với đó là tăng cường vệ sinh nhà cửa, phòng ốc, đồ chơi, hệ thống chiếu sáng và làm thông thoáng môi trường sống, hạn chế phơi thực phẩm và sử dụng nước mưa.

B.THÙY – X.TÌNH