Báo Công An Đà Nẵng

Thấy gì từ các vụ tai nạn, cháy xe liên tiếp trong hầm Hải Vân?

Thứ sáu, 18/09/2015 11:56

(Cadn.com.vn) - Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT), cháy xe trong hầm đường bộ Hải Vân gây thiệt hại về người và tài sản. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng phần lớn được xác định là do các phương tiện mất an toàn kỹ thuật, tài xế chủ quan không làm chủ tốc độ hoặc không giữ đúng khoảng cách an toàn...

Liên tiếp xảy ra tai nạn, cháy

(Cadn.com.vn) - Mới đây nhất là vào lúc 22 giờ 11 ngày 16-9, xe tải BKS 74C-01233 do ông Nguyễn Đình Khánh (1972), trú P.1, TX Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) điều khiển, khi di chuyển trong hầm đường bộ Hải Vân theo hướng Bắc – Nam, đến Km 3+750 thuộc địa phận tỉnh TT-Huế, cách cửa hầm phía Bắc 2.107m thì tự bốc cháy từ phía ca-bin xe.

Trước đó 2 ngày, vào lúc 13 giờ 38 ngày 14-9, tại Km6+448 trong hầm đường bộ Hải Vân cũng xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa nhiều xe đang di chuyển theo hướng Bắc - Nam.

Ông Cao Bá Giang, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) cho biết, vào thời điểm trên, Trung tâm điều hành hầm đường bộ Hải Vân phát hiện có TNGT tại Km 6+448 do nhiều xe tông nhau. Các xe đông lạnh BKS 79C-01278, xe 4 chỗ 75A-00002, xe 16 chỗ 43S-2485 đang chạy chậm do có thông báo có vật cản phía trước thì bất ngờ bị xe tải BKS 79C-04055 chạy phía sau không giữ khoảng cách và không làm chủ tốc độ tông vào xe 16 chỗ BKS 43S-2485 đang dừng phía trước. Theo hiệu ứng “domino”, xe 16 chỗ này tông tiếp vào xe BKS 75A-00002 và xe BKS 75A-00002 tông tiếp xe đông lạnh 79C-01278 đang dừng phía trước...

Cách vụ tai nạn ngày 14-9 chưa đầy một tháng, vào ngày 20-8 cũng đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng, lần đầu tiên có người chết xảy ra trong hầm đường bộ Hải Vân. Rất may nhờ triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn kịp thời nên đã hạn chế thấp nhất những sự cố nghiêm trọng tiếp theo.

Theo đó, khoảng 9 giờ 27, ngày 20-8, tại Km 4+012 hầm đường bộ Hải Vân, Trung tâm điều khiển của Hamadeco phát hiện từ camera xe tải (đông lạnh) BKS 94L-7788 đang lưu thông theo hướng Nam - Bắc chạy với vận tốc 73 km/h (vượt 3 km/h so với quy định trong hầm là từ 40-70km/h). Ngay lập tức, xe bật tín hiệu đèn cấp cứu, phía cửa chính và phụ có hé mở, phụ xe có hiện tượng nhảy xuống. Nhận định đây là trường hợp bất thường (mất phanh hoặc rồ máy vượt tốc động cơ), nên lãnh đạo Hamadeco đã triển khai phương án cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên, khoảng gần 2 phút khi phát hiện sự việc, chiếc xe BKS 94L-7788 đã đâm vào phía thành hầm bên phải cửa thoát hiểm tại Km 1+993.





Một số hình ảnh trong vụ tai nạn “liên hoàn” trong hầm đường bộ Hải Vân ngày 14-9.

Cần chủ động phòng tránh

Ông Cao Bá Giang cho biết, đối với vụ cháy xảy ra ngày 16-9, ngay khi phát hiện sự việc bất thường qua camera, lập tức Công ty Hamadeco đã đóng cửa hầm, triển khai phương án xử lý sự cố khẩn cấp theo cấp độ 3C. Công ty đã triển khai các đội hình gồm 30 nhân viên xử lý sự cố giao thông khẩn cấp, 2 xe chữa cháy, 2 xe 15 chỗ cứu hộ người, xe cứu thương, tìm kiếm cứu nạn, xe điều tiết giao thông chống tai nạn... nhanh chóng tiếp cận hiện trường và hướng dẫn an toàn cho toàn bộ người trên 2 xe khách và 15 xe tải thoát hiểm qua các đường ngang. Đến 22 giờ 25, đám cháy được 3 đội hình chữa cháy và cứu hộ dập tắt hoàn toàn, đồng thời tiến hành cho xả khói trong hầm.

Trong quá trình xử lý sự cố, Hamadeco đã báo cáo các đơn vị có liên quan phối hợp xử lý sự cố theo đúng quy trình, trong đó có sự phối hợp tham gia chữa cháy, cứu hộ cứu nạn của Phòng CS PCCC số 4 thuộc CS PCCC Đà Nẵng, CATT Lăng Cô... Vụ cháy được cứu chữa kịp thời nên không có thiệt hại về người, riêng chiếc xe BKS 74C-01233 bị cháy hoàn toàn phần ca-bin và 1 phía trước thùng xe.

Còn đối với vụ tai nạn “liên hoàn” xảy ra ngày 14-9, khi sự cố xảy ra, Hamadeco đã triển khai phương án điều tiết giao thông khẩn cấp, đóng hai đầu cửa hầm bắc - nam. Đồng thời tổ chức ngay các mũi cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo giao thông khẩn cấp. Ngoài ra, Công ty cũng kịp thời báo cho Bệnh viện Giao thông Vận tải Đà Nẵng, CATT Lăng Cô, CAQ Liên Chiểu, Đồn Biên phòng 236, Đường dây nóng của Cục QLĐB III và Chi cục QLĐB III.1 và báo trực tiếp ông Bùi Tô Hoài – Phó Tổng Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III...

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, nguyên nhân vụ tai nạn là do xe tải BKS 79C-04055 không làm chủ tốc độ và không giữ khoảng cách nên đã tông dồn các xe phía trước. Ngoài ra 2 xe con 7 chỗ BKS 75A-00002, 16 chỗ BKS 43S-2485 không giữ khoảng cách an toàn 50m theo quy định khi tham gia giao thông trong hầm. “Nguyên nhân chính xác đang chờ điều tra, kết luận của CAQ Liên Chiểu”, ông Cao Bá Giang nói thêm.

Riêng vụ tại nạn làm chết 1 người và bị thương 1 người xảy ra ngày 20-8, ông Cao Bá Giang nói: “Rất may là chúng tôi có mặt kịp thời, khi đó dầu đã chảy ra, và khoảng hơn 1 phút sau khi tai nạn, bình điện đã chập lửa, có khói lên, nếu chỉ chậm trễ vài giây thôi khi mà lửa đã bén qua dầu thì hậu quả sẽ rất khó lường, tuy nhiên chúng tôi đã kịp thời dập tắt”. Cũng theo ông Giang, nhờ được diễn tập thường xuyên, đồng thời nắm rõ quy trình xử lý từng tình huống cụ thể nên Hamadeco đã ngăn chặn được các vụ tai nạn tiếp theo. “Với trường hợp cụ thể như vụ tai nạn vào ngày 20-8, nếu lái xe bình tĩnh, thì chúng tôi đã có phương án “dìu”, hướng dẫn xe ra khỏi hầm và có thể không xảy ra hậu quả đáng tiếc nêu trên”, ông Giang nhấn mạnh.

Qua các vụ việc nêu trên, để tránh xảy ra những vụ cháy, tai nạn gây hậu quả đáng tiếc về người và phương tiện cũng như ảnh hưởng đến công tác vận hành, kết cấu hầm đường bộ Hải Vân, ông Giang cho rằng, các tài xế cần thường xuyên chủ động kiểm tra an toàn phương tiện, khi di chuyển trong hầm cần tuân thủ các quy định đề ra cũng như giữ đúng khoảng cách. “Khi xảy ra các sự cố như mất phanh hoặc rồ máy vượt tốc động cơ..., thì phải nhanh chóng phát tín hiệu cấp cứu và hết sức bình tĩnh để điều khiển phương tiện, xử lý tình huống theo sự hướng dẫn của Trung tâm điều hành hầm đường bộ nhằm tránh hoặc giảm thiểu thiệt hại xảy ra”, ông Giang khuyến cáo. 

Doãn Nguyên Hưng