Báo Công An Đà Nẵng

Thiếu nguồn lực

Thứ sáu, 07/03/2025 12:16
Hà Tĩnh có khoảng 80 lối đi tự mở giao cắt đường sắt Nam - Bắc.

- Có liên quan chi đến nguồn lực?

- Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có khoảng 80 lối đi tự mở giao cắt với đường sắt Bắc- Nam. Hầu hết các tuyến đường dân sinh tự mở giao cắt với đường sắt được hình thành từ lâu. Các lối đi không có rào chắn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, gây nguy hiểm cho người và phương tiện đi qua đường sắt. Tuy nhiên, nguồn lực của các địa phương còn yếu nên chưa thể xóa các lối này.

- Cụ thể địa phương nào thiếu nguồn lực?

- Tại huyện miền núi Hương Khê có 51 lối đi tự mở qua đường sắt trải dài trên 45km đường sắt quốc gia, thuộc địa bàn 6 xã, gồm: Điền Mỹ, Hương Thủy, Gia Phố, Hương Đô, Phúc Trạch, Hương Trạch. Theo lãnh đạo UBND huyện Hương Khê, địa phương cần xây dựng 10 cần chắn tự động, 4 cống chui, 4 vị trí xây dựng đường gom với tổng chiều dài 2,138km để đảm bảo an toàn, nhưng nguồn kinh phí quá lớn nên chưa thể thực hiện.

- Thế ngành đường sắt có giải pháp gì?

- Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết, đơn vị cũng đã phối hợp, đề nghị chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn ở các lối đi tự mở. Cụ thể, đã lắp đặt, bổ sung các biển cảnh báo, phát quang làm thông thoáng khu vực lối đi tự mở để giảm tai nạn. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân các vụ tai nạn với tàu vẫn xảy ra. Để triển khai các phương án làm hầm chui, cầu vượt, cần chắn tự động hoặc làm tuyến đường gom… cần có lộ trình cụ thể và nguồn vốn.

- NXD thiết nghĩ, các lối đi tự mở này thường là các tuyến đường độc đạo, khó xóa bỏ. Đề nghị các đơn vị chức năng, ngành đường sắt, chính quyền địa phương cần sớm xem xét lên các phương án cụ thể, tham mưu các giải pháp phù hợp nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn trong thời gian tới.

N.X.D

Xuyên đêm cứu hộ tàu hàng bị lật nghiêng do va chạm xe tải tại Hà Tĩnh

Ngành Đường sắt đã huy động hàng trăm công nhân viên xuyên đêm cứu hộ tàu hàng trật bánh và bị lật nghiêng sau vụ va chạm với xe tải tại Hà Tĩnh khiến đường sắt Bắc-Nam tê liệt.

Kiến nghị sớm xây dựng ga đường sắt mới ở Hòa Vang

Ngày 25-2, Đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tạ Đình Thi làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng phục vụ công tác thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Đoàn khảo sát cũng kiểm tra thực địa tại một số điểm giao cắt giữa đường sắt và đường ngang dân sinh; kiểm tra việc quản lý, vận hành Ga Đà Nẵng

Mở tháng cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn trên các tuyến giao thông

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, CSGT và Công an các địa phương sẽ mở cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), trật tự xã hội (TTXH) trên các tuyến giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các Lễ hội đầu Xuân 2025 từ ngày 15-12 tới. Kế hoạch được thực hiện trên đường bộ, đường sắt và đường thủy.

Đường sắt Bắc Nam đoạn qua đèo Hải Vân tạm gián đoạn lưu thông do tàu hàng bị trật bánh

Sáng 2-11, lãnh đạo Ga Đà Nẵng cho hay đường sắt Bắc Nam hiện tạm gián đoạn lưu thông do tàu chở hàng trật bánh tại ga Hải Vân Nam nằm trên đèo Hải Vân thuộc địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc (Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).