Báo Công An Đà Nẵng

Thông xe công trình mở rộng QL1A đoạn qua tỉnh Khánh Hòa

Thứ bảy, 26/09/2015 09:20

(Cadn.com.vn) - Chiều 25-9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ thông xe dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1A tại Km 1508+630 qua địa phận tỉnh Khánh Hòa. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đến dự và cắt băng thông xe công trình.

Toàn tuyến mở rộng QL1A qua Khánh Hòa có tổng chiều dài khoảng 142Km, điểm đầu tại Km1374+475 thuộc H. Vạn Ninh, Khánh Hòa giáp ranh với tỉnh Phú Yên và điểm cuối tại Km1525+000, giáp ranh với tỉnh Ninh Thuận. Tổng mức đầu tư là 9.937 tỷ đồng. Quy mô dự án được thực hiện theo tiêu chuẩn đường cấp III đối với đoạn ngoài đô thị có tốc độ thiết kế 80km/h.

Bề rộng nền đường là 20,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Đoạn qua khu đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu có tốc độ thiết kế 60km/h. Bề rộng nền đường  20,5m,  bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và hệ thống thoát nước dọc. Riêng đoạn tuyến tránh TT Diên Khánh sẽ phân kỳ đầu tư, trước mắt đầu tư với qui mô nền đường rộng 12m gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp. Mặt đường cấp cao A1, mô đuyn đàn hồi.

Các đại biểu cắt băng thông xe dự án mở rộng QL1A qua tỉnh Khánh Hòa.

Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1A qua tỉnh Khánh Hòa được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT thuộc H. Vạn Ninh và TX Ninh Hòa, dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. BQL dự án 7 được giao làm đại diện Chủ đầu tư, các doanh nghiệp thực hiện dự án là Cty cổ phần BOT Đèo Cả Khánh Hòa và Cty cổ phần Đầu tư Xây dựng 194. Toàn bộ các dự án đầu tư công trình mở rộng QL1A đoạn qua tỉnh Khánh Hòa được khởi công vào cuối năm 2013. Sau 21 tháng triển khai thực hiện dự án đã hoàn thành trước thời hạn so với hợp đồng đã ký khoảng 3 tháng và sớm hơn 15 tháng so với chỉ đạo của Chính phủ. 

Việc hoàn thành và đưa vào khai thác trước tiến độ nhằm tạo động lực phát triển KT-XH và chính trị quan trọng các tỉnh khu vực miền Trung. Rút ngắn đáng kể thời gian hành trình, nâng cao hiệu quả khai thác cho các phương tiện giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Bên cạnh đó, việc các dự án đầu tư xây dựng công trình mở QL1 qua địa phận tỉnh Khánh Hòa về đích trước thời hạn là một tín hiệu tích cực, tiếp thêm động lực khích lệ để các Nhà đầu tư khác hoàn thành toàn tuyến QL1 từ Thanh Hóa – Cần Thơ vào cuối năm 2015.

Xây dựng kết cấu hệ thống hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020 là một trong những quyết nghị đã được BCH T.Ư Đảng đề ra từ năm 2012. Trong đó, định hướng phát triển hạ tầng giao thông về đường bộ là ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng QL1 phấn đấu hoàn thành phần lớn vào năm 2015 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020. Để triển khai thực hiện, trong những năm qua, Bộ GTVT đã đưa ra nhiều giải pháp thu hút mạnh các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, mở rộng hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm, khuyến khích đầu tư theo hình thức BOT.

Quang Huy