Báo Công An Đà Nẵng

Thu phí đỗ xe tuyến Bạch Đằng-Trần Phú: Thu chỗ này, xe dồn chỗ… khác

Thứ sáu, 13/04/2018 13:17

Sau 1 tháng triển khai thu phí đỗ ô-tô trên đường Bạch Đằng và 2 tuần trên đường Trần Phú, tình hình ô-tô đỗ và đóng phí trên 2 tuyến đường này dần đã đi vào nề nếp. Tuy nhiên một thực tiễn diễn ra đó là khi thực hiện chính sách thu phí trên tuyến Bạch Đằng, Trần Phú thì một số tuyến đường nhánh cắt ngang các tuyến này lại phải chịu áp lực do các chủ phương tiện đưa xe đến đỗ để tránh phí…

Lực lượng quy tắc đô thị xử lý một xe vi phạm trên đường Trần Phú.

Với mức phí thu 15.000 đồng/lượt đối với ô-tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn; 20.000 đồng/lượt đối với ô-tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn và 30.000 đồng/lượt đối với ô-tô từ 30 chỗ ngồi trở lên, xe tải trên 3,5 tấn; một lượt xe được tính là một lần xe vào, ra tại vị trí đỗ xe; một lượt tối đa không quá 120 phút, quá thời gian trên thu thêm các lượt tiếp theo… đã khiến cho một số chủ xe bắt đầu di chuyển ô-tô thường xuyên đỗ trên hai tuyến Bạch Đằng, Trần Phú đến những tuyến đường gần nhà. Khảo sát một vòng dọc các tuyến đường cắt ngang 2 tuyến Trần Phú-Bạch Đằng như Thái Phiên, Trần Quốc Toản, Nguyễn Thái Học, Hùng Vương, Nguyễn Du, Lý Thường Kiệt… có khá nhiều ô-tô đỗ kín hai bên đường khiến cho lòng đường các đoạn tuyến này cũng trở lên chật chội. Đặc biệt, tại đoạn đường rẽ phải từ Trần Phú qua Bạch Đằng (trước Đài truyền hình VTV8), đoạn dẫn lên-xuống cầu sông Hàn vẫn có xe đỗ kín, làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của các phương tiện khác.

Việc thu phí theo giờ cũng khiến cho nhiều người dân có nhà mặt tiền trên tuyến Bạch Đằng, Trần Phú tỏ ra lo lắng. Bà Nguyễn Thị Thanh (trú 150 - Trần Phú, Đà Nẵng) cho biết, gia đình bà có 1 chiếc ô-tô. Do gia đình kinh doanh buôn bán nên ban ngày thường cho xe xuống lòng đường và đỗ ở vị trí trước nhà. Tuy nhiên nếu cứ thu phí 2 giờ 15.000 đồng thì trung bình, mỗi ngày chiếc xe này đỗ khoảng 10 tiếng thì cũng tốn 75.000 đồng mỗi ngày, mỗi tháng cũng tốn hơn 2 triệu đồng tiền đỗ xe, mà chiếc xe lại đỗ ngay trước nhà mình. "Chúng tôi sẵn sàng chấp hành chính sách thu phí nhưng nếu áp dụng một mức thu như hiện nay thì quá cao. Chính quyền nên xem xét, có cách thu khác để phù hợp hơn, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của những gia đình sinh sống trên 2 tuyến phố có tổ chức thu phí giữ ô-tô"- bà Thanh bày tỏ quan điểm. Cùng quan điểm tương tự, anh Nguyễn Thanh Âu (trú P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu) cho rằng, việc lực lượng Quy tắc khi phát hiện xe đỗ mà chưa nhắn tin nộp thì dán giấy phạt ngay là chưa hợp lý. "Có thể lái xe hoặc chủ xe chưa biết về quy định thu phí hoặc chưa biết cách để nộp phí. Vậy nên chăng khi phát hiện xe chưa đóng phí thì khi dán phiếu nhắc và cho chủ xe thực hiện nghĩa vụ nộp phí trực tiếp để họ nâng cao ý thức và chấp hành tốt hơn quy định"- anh Âu giải bày.

Theo ông Huỳnh Văn Rân- Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị Q. Hải Châu, việc triển khai thu phí sử dụng lòng đường tạm thời (đỗ ô-tô) trên hai tuyến đường trong những ngày qua giúp tình hình trật tự ATGT trên 2 tuyến Bạch Đằng, Trần Phú cơ bản vào nề nếp. Số lượng xe đỗ lâu, đỗ thường xuyên trên 2 tuyến đường này cũng giảm xuống. Cũng theo vị Đội trưởng này, tuy nhiên hiện nay nhiều chủ xe, lái xe và cả người dân vẫn nhầm lẫn giữ việc "phí đậu đỗ" và "thu phí giữ xe" nên đã đánh đồng quan điểm nộp tiền tháng để "mua" luôn một vị trí đỗ xe là không đúng với chủ trương của việc thu phí đề ra.

Do đó trong quá trình triển khai, Đội Quy tắc đô thị quận cũng tiến hành nhắc nhở, giải thích với các hộ dân mặt tiền tuyến Trần Phú, Bạch Đằng có ô-tô để tránh những nhầm lẫn này. Trong khi đó, theo Đại úy Nguyễn Đức Bình- Đội trưởng Đội CSGT CAQ Hải Châu, theo quy định tại điểm C, khoản 2, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ quy định: "trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì người điều khiển xe phải cho xe dừng, đỗ tại các vị trí đó". Chiếu theo quy định này, hiện trên đường Bạch Đằng, Trần Phú đã được chia thành các bãi đỗ xe, có kẻ vạch khu vực đỗ xe và việc thu phí cũng diễn ra ở các khu vực này. Vậy nên khi chủ xe đưa xe vào những khu vực này thực hiện nghĩa vụ nộp phí, trong trường hợp chủ phương tiện không thực hiện thì sẽ áp dụng hình thức xử phạt theo quy định.

Ông Huỳnh Văn Rân cho biết: "Trên cơ sở kết quả thực hiện ở 2 tuyến Bạch Đằng, Trần Phú, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tổ chức thực hiện việc thu phí trên một số tuyến đường khác nhằm đảm bảo sự công bằng cho người tham gia giao thông, đồng thời nhằm xây dựng văn hóa văn minh đô thị, đảm bảo trật tự ATGT, chống ùn tắc chung cho khu vực trung tâm thành phố".

NGUYỄN TUẤN