Báo Công An Đà Nẵng

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Chương trình sách giáo khoa mới giúp phát triển năng lực học sinh

Thứ năm, 25/09/2014 09:08

(Cadn.com.vn) - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Bộ GD-ĐT đang xây dựng đề án đổi mới chương trình SGK và đào tạo giáo viên phục vụ đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT để trình Chính phủ và Quốc hội phê duyệt. Theo đó, cần có bước đi thích hợp từ cả viết chương trình sách đến đào tạo giáo viên.

Phải xây dựng chương trình tổng thể từ lớp 1 đến lớp 12 sau đó viết SGK cũng sẽ viết tổng thể từ lớp 1 đến lớp 12 để đảm bảo tính liên thông thống nhất giữa chương trình SGK giữa các lớp học, cấp học, các môn học. Tuy nhiên khi triển khai ra đại trà việc thay đổi đồng loạt hay thực hiện theo hình thức cuốn chiếu phải phụ thuộc việc đổi mới nhiều hay ít so với chương trình . Ví dụ như ở bậc tiểu học không thay đổi nhiều thì có thể thay đồng thời ở tất cả các lớp ngay từ năm đầu tiên.

Nhưng cấp học khác, dù lượng kiến thức vẫn như vậy nhưng do cấu trúc bài học có thay đổi nhiều nên để đảm bảo tính liên thông sẽ thực hiện cuốn chiếu dần. Với điều kiện thực tế hiện nay ở Việt Nam chúng ta sẽ thực hiện tích hợp ở mức vừa phải để học sinh cũng như người viết sách, giáo viên có thể thực hiện được.

Bộ cũng đã thực hiện đào tạo, bồi dưỡng để giáo viên có đủ năng lực sử dụng kiến thức tổng hợp, có hiểu biết một cách tổng hợp, hiểu mối liên quan giữa những kiến thức và có thể sử dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn. Từ đó giúp giáo viên dạy tốt sách giáo khoa tích hợp.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Chúng ta chủ trương có 1 chương trình và nhiều SGK khác nhau. Lúc đầu có thể có 1 bộ SGK  đáp ứng yêu cầu hiện tại, sau đó có thể tổ chức nào có SGK tốt hơn thì các nhà trường có thể lựa chọn. Chương trình giáo dục phổ thông không phải chỉ thay đổi 1 lần trong bao nhiêu năm. Trên thế giới, nhiều nước cũng thực hiện thay đổi chương trình sách giáo khoa trong 5 - 10 năm để phù hợp thực tế. Khi khả năng của chúng ta đã cao hơn thì lúc đó sẽ tiếp tục xem xét việc viết sách tích hợp nâng cao hơn. Chúng ta cần có cách nhìn phát triển chương trình khác, chương trình không cố định mà phải có định kỳ đánh giá để điều chỉnh dần. Đất nước ta trải dài có nhiều hoàn cảnh khác nhau, vùng miền khác nhau cũng cần nhiều bộ SGK khác nhau để đáp ứng nhiều nhu cầu học sinh.

P.V