Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra, khảo sát một số dự án trọng điểm tại TP Đà Nẵng
Tại Dự án Cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, báo cáo với Thủ tướng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (chủ đầu tư) Lê Thành Hưng cho biết, Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước; gồm có các hạng mục chính như sau: kè và đê chắn sóng với chiều dài 1.170m, luồng tàu và khu nước dài khoảng 7,3km, rộng 160m và sâu 14m, đường giao thông kết nối đến cổng cảng rộng 30m và có 6 làn xe cùng hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước, thoát nước…
Khởi công vào tháng 12-2022, tính đến nay, dự án này đã cơ bản đảm bảo tiến độ thi công đã đề ra với khối lượng xây lắp đạt 67,31%, tromg đó, hạng mục đê và kè chắn sóng đạt 66,1%, hạng mục nạo vét luồng tàu và khu nước đạt 66,8%, hạng mục đường giao thông và thoát nước đạt 68,4%, v.v... Hiện chủ đầu tư đốc thúc các nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công với quyết tâm phấn đầu hoàn thành xây dựng và đưa công trình này vào khai thác vào cuối năm 2025; đồng thời, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở GTVT TP và các đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình các bộ, ngành của Trung ương thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt, làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư Cảng Liên Chiểu theo quy định…
Đối với Dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan, theo ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), dự án này có chiều dài 11,5km với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Ngay trong những ngày nghỉ dịp lễ 2-9, công trình cao tốc Hòa Liên – Túy Loan vẫn thi công bình thường với hơn chục mũi thi công đồng loạt các hạng muc nền, móng đường và cầu, cống theo phương thức có mặt bằng đến đâu triển khai thi công đến đó. Khởi công vào tháng 9-2023, đến thời điểm hiện tại, công trình đã đạt đạt giá trị xây lắp hơn 240 tỷ đồng, đạt 28,7% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu về tiến độ.
Khó khăn lớn nhất hiện nay đối với 2 dự án trọng điểm nói trên là việc khan hiếm nguồn vật liệu đất, đá thi công và công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng. Với Dự án cao tốc Hòa Liên, Chủ tịch UBND H.Hòa Vang Phan Văn Tôn cho biết, trong thời gian qua, Hòa Vang đã huy động cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện nhà vào cuộc thực hiện công tác đền bù giải tỏa và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công, hiện còn hơn 60 hồ sơ đất thuộc diện giải tỏa, Huyện phấn đấu hoàn thành đền bù giải tỏa trong tháng 9 này.
Đối với vấn đề khan hiếm vật liệu đá thi công, nhu cầu đá của Dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan là 350.000m3, trong đó, năm 2024 khoảng 190.000m3 và năm 2025 khoảng 160.000m3; còn với Dự án Cảng Liên Chiểu, nhu cầu sử dụng đá rất lớn, trong khi đó, các mỏ đá trên địa bàn TP đã cơ bản gần hết công suất khai thác buộc các nhà thầu đang phải mua đá từ các mỏ ở Quảng Nam, Quảng Ngãi về với cự ly vận chuyển xa nên gặp nhiều khó khăn.
Trực tiếp thị sát các công trường và nghe báo cáo của các chủ đầu tư, địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã biểu dương chính quyền TP Đà Nẵng và các quận, huyện đã đạt kết quả tích cực trong công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng, thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là huy động các cấp ủy, hệ thống chính trị vào cuộc. Về công tác thi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cảm xúc trước khí thế lao động nhộn nhịp và khẩn trương của các nhà thầu, đặc biệt là anh chị em công nhân tại 2 công trình nói trên mặc dù đang trong những ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh 2-9 theo quy định và điều kiện thời tiết nắng nóng.
Thủ tướng Chính phủ đặc biệt biểu dương chủ đầu tư và các nhà thầu thi công 2 dự án nói trên, nhất là Cảng Liên Chiểu triển khai rất nhanh chỉ sau 1 năm vừa làm thủ tục đầu tư, vừa thi công. Trên tinh thần đó, Thủ tướng chỉ đạo phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, nỗ lực hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, thần tốc thần tốc hơn nữa trong công tác thi công thời gian đến, với công trình Cảng Liên Chiểu ưu tiên hoàn thành các hạng mục giao thông để tạo thuận lợi trong việc kêu gọi đầu tư vào Cảng, với Dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan phải hoàn thành xây dựng trong tháng 8-2025…
Về khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, theo Thủ tướng, khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại của Dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan không nhiều nên TP Đà Nẵng tiếp tục phát huy, sớm xử lý dứt điểm và hoàn thành trong tháng 9-2024, tạo tiền đề quan trọng để đưa dự án này cán đích sớm. Về vấn đề khan hiếm vật liệu đất, đá thi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hướng dẫn cho địa phương các trình tự thủ tục đơn giản trong việc cấp mỏ mới, nâng công suất các mỏ hiện có để đáp ứng nhu cầu vật liệu các dự án giao thông trọng điểm, áp dụng cơ chế đặc thù cấp mỏ... “Miền Trung đồi núi nhiều không thể để thiếu mỏ. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hướng dẫn cho Đà Nẵng thủ tục cấp mỏ, làm đơn giản và có các cơ chế đặc thù”, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường ngay tại công trường. Nhân dịp này, Người đứng đầu Chính phủ đã thăm hỏi, tặng quà, động viên từng cán bộ, kỹ sư, người lao động tại 2 công trình nói trên.
Sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đi khảo sát tại khu vực nghiên cứu lấn biển gần đường Nguyễn Tất Thành là một trong những vị trí đang được xem xét để xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý về chủ trương cần lấn biển để tạo quỹ đất mới, mở rộng không gian phát triển, song cần nghiên cứu, tính toán kỹ các vấn đề nguyên vật liệu san lấp, diện tích đất sau khi lấn biển cần thực hiện đúng chức năng theo tiêu chí khu thương mại tự do, những vị trí đẹp nhất dành cho sản xuất kinh doanh... Kiểm tra hạng mục Nút giao thông giữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cao tốc Hòa Liên - Túy Loan với QL14B, (huyện Hòa Vang) với tổng mức đầu tư dự án khoảng 400 tỷ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tách thành một dự án độc lập và làm nút giao thông khác mức, đồng thời, giao TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư dự án với kinh phí đầu tư từ Trung ương hỗ trợ 50%, 50% do TP Đà Nẵng đảm trách.
PHÚ NAM