Báo Công An Đà Nẵng

Thừa Thiên - Huế: OCOP góp phần nâng tầm nông đặc sản địa phương

Thứ hai, 17/04/2023 08:26
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế kiểm tra, khảo sát các sản phẩm OCOP được làm từ rau má của HTX Quảng Thọ 2.

Tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp chủ động phát huy nội lực, tổ chức sản xuất theo hướng mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tiêu thụ… Từ đó, góp phần từng bước khẳng định vị thế và nâng tầm sản phẩm đặc sản, đặc trưng, OCOP của Thừa Thiên-Huế trên thị trường.

Từ tháng 7-2020 đến tháng 12-2022 tỉnh Thừa Thiên - Huế có 56 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 35 sản phẩm OCOP 3 sao, 17 sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao của 47 doanh nghiệp tại địa phương. Hiện nay, tại thành phố Huế và các huyện thuộc tỉnh Thừa Thiên- Huế đã có các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Thông qua các điểm giới thiệu này, các nông sản, đặc sản của địa phương được người tiêu dùng biết đến ngày một nhiều hơn. Qua đó, giá trị các sản phẩm được nâng tầm giá trị, từ đó thu nhập của các đơn vị, doanh nghiệp ổn định và bền vững.

Ngày 8-4, một điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đầu tiên ở TP Huế được khai trương. Đây là mô hình đầu tiên ở TP Huế nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc sản và xây dựng, hình thành chuỗi cửa hàng giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tại cửa hàng, ngoài việc bày bán 11 sản phẩm OCOP như Hương sạch Tân Nguyên, Vang Bạch Mã, Đông trùng hạ thảo Narasa, Sâm Bố Chính Hoàng Gia, Yến sào Anna, Hữu cơ Huế Việt, Yes Huế, Tinh dầu thư giãn NEO, Cỏ bàng Maries… thì còn bày bán sản phẩm nông sản, đặc sản và hàng thủ công mỹ nghệ của các địa phương khác trên địa bàn toàn tỉnh.

Ông Mai Quốc Bảo - Chủ cửa hàng cho biết, điểm giới thiệu này vừa là nhịp cầu kết nối người sản xuất với người tiêu dùng, vừa tạo tính liên kết giữa các địa phương, giúp phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đây cũng là điểm để tham quan, mua sắm các sản phẩm OCOP, đặc sản, thủ công mỹ nghệ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chất lượng cao, giá đúng với nhà sản xuất.

"Sau điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại cửa hàng, thời gian tới, chúng tôi mong muốn có nhiều hơn nữa các sản phẩm OCOP và đặc sản, nông sản, thủ công mỹ nghệ đến trưng bày tại cửa hàng để lan tỏa mô hình này góp phần quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đến du khách và người dân trong cả nước", ông Mai Quốc Bảo cho biết thêm.

Sở Công Thương Thừa Thiên - Huế cho biết, thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP của các hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh được Sở Công Thương triển khai tích cực và có hiệu quả.

Qua đó, góp phần làm nên thành công của chương trình "Mỗi xã một sản phẩm". Từ đó, giúp doanh nghiệp quảng bá, đa dạng hóa kinh phân phối sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác, kết nối sản phẩm OCOP và đưa sản phẩm này trở thành một thương hiệu mạnh được đông đảo người tiêu dùng địa phương, trong nước quan tâm, sử dụng, góp phần định hướng thị trường tiềm năng xuất khẩu cho sản phẩm OCOP.

Ông Nguyễn Thanh - Giám đốc Sở Công Thương Thừa Thiên - Huế cho biết, thời gian tới Sở tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất và quảng bá các sản phẩm OCOP; tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, thông qua các sự kiện như hội chợ, hội nghị, chương trình kết nối giao thương trong và ngoài nước, từ đó thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh Thừa Thiên - Huế ngày càng được mở rộng và đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đầu tiên ở TP Huế chính thức khai trương tại số 19 Nguyễn Trường Tộ, TP Huế.

Để phát triển các sản phẩm nông sản, thủy sản chủ lực và sản phẩm OCOP của tỉnh trong thời gian tới, các ngành, địa phương, doanh nghiệp, chủ thể OCOP cần chủ động thực hiện tốt công tác dự báo thị trường; tăng cường đổi mới, áp dụng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là công nghệ chế biến sâu nhằm nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng, phát triển sản phẩm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng và thị trường. Tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại; mở rộng các điểm trưng bày sản phẩm trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao về năng lực marketing cho chủ thể OCOP, doanh nghiệp, HTX trong việc giới thiệu quảng bá sản phẩm; xây dựng website riêng để quảng bá cho thương hiệu, sản phẩm; chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng, vị thế các sản phẩm nông sản, thủy sản chủ lực và sản phẩm OCOP của tỉnh Thừa Thiên - Huế trên thị trường.

Hầu Tỷ