Báo Công An Đà Nẵng

“Thương hiệu” HĐND TP Đà Nẵng

Chủ nhật, 13/07/2014 23:51

(Cadn.com.vn) - Chuyện Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Trần Thọ ngay trong lúc diễn ra phiên chất vấn của Kỳ họp thứ 10, HĐND TP khóa VIII, luôn luôn nhận tin nhắn của cử tri, dùng ngay tin nhắn đó chất vấn cấp dưới của mình, một lần nữa tạo nên sự thú vị nhưng cũng rất hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành, góp phần tạo nên không chỉ sự thành công của một kỳ họp mà quan trọng hơn là góp phần phát huy sức hấp dẫn của Đà Nẵng đối với dư luận, truyền thông.

Vào thời điểm HĐND TP Đà Nẵng nhóm họp thì hầu như hoạt động này cũng diễn ra trên phạm vi cả nước. Thế nhưng, ngoại trừ Hà Nội và TPHCM do đóng vai trò quá lớn và cũng là những nơi tập trung nhiều cơ quan truyền thông mạnh, còn lại, kỳ họp của HĐND TP Đà Nẵng là một trong số không nhiều những kỳ họp được báo chí đưa tin đậm nét nhất. Một minh chứng cụ thể khi vào Google gõ các từ có liên quan đến “Kỳ họp lần thứ 10 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII” thì ngay lập tức có hàng trăm bài viết của các báo trung ương và địa phương đưa tin và bình luận về cuộc họp này, các bài viết đó đều dẫn top đầu số lượt truy cập.

Có những bài phản ảnh toàn diện, có những bài phản ảnh, bình luận góc cạnh này, góc cạnh kia... nhưng nhìn chung đều nêu lên những vấn đề “nóng” đang được cử tri quan tâm. Đó là thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của HĐND TP trước Tổ quốc, trước cử tri và người dân bằng việc thông qua Nghị quyết phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam; đó là việc chủ tọa và các đại biểu “truy” đến cùng những người đứng đầu ngành chưa làm tròn trách nhiệm hoặc hứa mà không làm; rồi đến việc giao thời hạn thực hiện kèm theo chế tài nghiêm khắc; thu hút đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp...

Nhìn lại các cuộc họp HĐND TP trong những năm gần đây có thể thấy phần báo cáo, nêu thành tích được rút gọn mà tập trung bàn những vấn đề còn tồn tại chưa được giải quyết, cử tri còn bức xúc... Tại các phiên chất vấn bản lĩnh, trí tuệ, vai trò vị trí của đại biểu HĐND luôn được phát huy tối đa, nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc ở các lĩnh vực khác nhau đã được đưa ra giải quyết. Đặc biệt, người thuyền trưởng điều hành cuộc họp am hiểu, có trình độ, trách nhiệm cao, trí tuệ, có tâm huyết, dân chủ và bản lĩnh đối với những vấn đề nóng đang diễn ra, truy đúng vấn đề, đúng người, đúng việc, rõ ràng và cụ thể, đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri và các tầng lớp nhân dân.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Trần Thọ từng đúc kết 4 bài học kinh nghiệm để Đà Nẵng thành công như ngày hôm nay đó là: Cộng đồng dám nghĩ dám làm; lãnh đạo tự ái cách mạng, dám chịu trách nhiệm; doanh nghiệp tin tưởng hợp tác, góp sức nỗ lực; báo chí theo dõi sát sườn, động viên cổ vũ, nhưng cũng phê phán mạnh mẽ. Trong đó, bài học kinh nghiệm quan trọng mà đồng chí Bí thư, Chủ tịch HĐND TP nhắc đi nhắc lại là vai trò của truyền thông báo chí tác động lớn và kịp thời vừa cổ vũ vừa chỉ ra những điểm yếu để chúng ta nhận dạng và hành động kịp thời.

Liệu đây có phải là chất xúc tác để các cơ quan báo chí truyền thông theo sát các hoạt động của chính quyền TP hay là chính Đà Nẵng tạo “đất diễn” cho các cơ quan báo chí truyền thông? Một nhà báo kỳ cựu có cơ quan thường trú tại miền Trung cho biết, mỗi lần họp HĐND TP là cơ hội để cho các nhà báo tác nghiệp vì luôn có vấn đề nóng, sát sườn được đề cập, Đà Nẵng luôn luôn có cách làm đột phá mà không có địa phương nào trong cả nước có được, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu TP.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa từng nhận xét: Tôi không thấy đâu hay như Đà Nẵng. Đà Nẵng là thành phố nền nếp, chuẩn nhất nước. Nhìn đâu, ta cũng thấy dấu ấn, tầm nhìn của nhà lãnh đạo. Bất cứ người dân bình thường nào cũng có thể gặp được lãnh đạo TP, dù gặp trực tiếp hay “gặp” qua điện thoại và lãnh đạo luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

Khi nhắc đến Đà Nẵng cùng với sự đổi thay từng ngày để lại ấn tượng tốt đối với người dân và du khách, có lẽ người ta vẫn còn phải nhắc đến Đà Nẵng với những những vị thuyền trưởng dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước dân. Tất cả những điều đó luôn được thể hiện một cách rõ ràng, trực quan tại các kỳ họp HĐND TP, thu hút sự quan tâm của dư luận và báo chí truyền thông. Đó chính là “thương hiệu” của Đà Nẵng mà cũng là thương hiệu của HĐND TP Đà Nẵng.

Xuân Đương