Tiền đồn chiến lược
(Cadn.com.vn) - Vụ máy bay Malaysia mất tích đang thu hút sự chú ý của toàn thế giới tại vùng lãnh thổ ít được biết đến nhưng thật sự mang ý nghĩa chiến lược quan trọng: Nam Ấn Độ Dương.
Thực sự, MH370 giúp thế giới làm quen với một góc lâu nay bị lãng quên của Ấn Độ Dương: quần đảo Andaman và Nicobar (ANI) với hơn 500 hòn đảo mà phần lớn không có người ở. Được biết đến là khu vực xa xôi nhất thế giới, chuỗi đảo này là tài sản có giá trị địa chính trị cho Ấn Độ và đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ cuộc cạnh tranh trên biển nào giữa Ấn Độ và Trung Quốc trong thế kỷ XXI.
Theo Diplomat, đó là một tiền đồn xa xôi trọng điểm và bị bỏ quên lâu nay ở Ấn Độ Dương. ANI hiện có chuỗi 572 hòn đảo (khoảng hơn 30 trong số đó là có người ở) với phần lớn dân số 400.000 là người Hindu giáo. Các tính năng đáng chú ý nhất của quần đảo là vị trí của nó: kéo dài hơn 80km về phía Bắc đến phía Nam ở lối vào phía Tây của eo biển Malacca, nằm giữa một trong những huyết mạch hàng hải và thương mại quan trọng nhất thế giới.
Một số người so sánh ANI với căn cứ quân sự tiền đồn của Mỹ ở Ấn Độ Dương tại Diego Garcia thuộc quần đảo Chagos Archepelago. Tuy nhiên, so sánh này là không đủ mạnh. Mặc dù khả năng quân sự khiêm tốn hơn, ANI đang ở vị trí chiến lược giá trị hơn, khi gấp 200 lần kích thước Diego Garcia, và “tận hưởng” nền tảng vững chắc hơn. Được bảo vệ trong thảm thực vật nhiệt đới dày và là nơi có ngọn núi lửa đang hoạt động duy nhất của Ấn Độ, ANI dù chỉ chiếm 0,2% diện tích của Ấn Độ nhưng cung cấp đến 30% (600.000km2) vùng 200 hải lý đặc quyền kinh tế (EEZ).
Do đó, các đảo này chiếm một vị trí biên giới quan trọng trong ý thức chiến lược của Ấn Độ cho đến tháng 10-2001, khi Delhi thành lập Trung tâm hành chính Andaman và Nicobar mới (ANC) tại thủ phủ Port Blair. Thẩm quyền của ANC được giới hạn trong vùng đặc quyền kinh tế của hòn đảo, không có trách nhiệm cho biển Đông. Nhiệm vụ của nó bao gồm giám sát hàng hải, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, cũng như trấn áp nạn buôn lậu ma túy, vi phạm bản quyền, và săn bắt trộm trong vùng EEZ của Ấn Độ.
Với những lợi ích hàng đầu như vậy, giới phương Tây mong đợi ANI là một nền tảng trong chiến lược hàng hải của Ấn Độ, bức tường lửa chống lại các mối đe dọa về phía Đông và nền tảng phục vụ lợi ích dân sinh của Ấn Độ ở Thái Bình Dương.
Tuy nhiên, tất cả “các tài khoản” của ANC chỉ khiêm tốn ở trang bị quân sự. Lực lượng quân sự trên hòn đảo hầu như không có gì thay đổi kể từ khi được thành lập vào tháng 10-2001. ANC chỉ có một lữ đoàn bộ binh, khoảng 15 tàu chiến nhỏ - chủ yếu là xe tăng đổ bộ và tàu đổ bộ nhỏ - và một số ít máy bay tuần tra hàng hải Dornier -228, cũng như Mi-8 và máy bay trực thăng Chetak.
Và chỉ khi nào có khả năng phát triển đầy đủ hơn, ANI mới có thể giúp Ấn Độ theo dõi quân đội và các chuyến giao thông thương mại giữa Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương. Nó có thể cung cấp cho Ấn Độ vị trí quan trọng, từ đó để phục vụ lợi ích kinh tế, chính trị, và quân sự ngày càng tăng của khu vực Đông Á, và vị thế xa hơn Ấn Độ là “người gác cổng” của Ấn Độ Dương. Khi Hải quân Trung Quốc đang tăng cường hoạt động ở Ấn Độ Dương, đây là thời điểm chín muồi.
Thanh Văn