Báo Công An Đà Nẵng

Tiếp tục ngóng đợi nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu tại Quảng Trị

Thứ năm, 06/04/2023 10:49
Một mỏ neo nằm chơ vơ trong khuôn viên nền dự án

Trước hết là dự án Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt tại xã Gio Mai, H.Gio Linh. Ngày 6-4-2023, tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho hay Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã có yêu cầu nhà đầu tư phải tập trung tối đa các nguồn lực, điều kiện cần thiết để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trên, hoàn thành và đi vào hoạt động trong năm 2024. Đặc biệt ngay trong tháng 4-2023 này phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề xuất điều chỉnh dự án theo đúng quy định. Và đây không phải là lần đầu tiên đề nghị điều chỉnh dự án.

Theo tìm hiểu, vào tháng 8-2017, UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận Cty TNHH Đóng tàu Cửa Việt đầu tư dự án Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt. Mục tiêu đóng mới và sữa chữa tàu đánh cá (vỏ thép) và phương tiện vận tải nội địa các loại có trọng tải từ 250DWT đến 900DWT. Quy mô dự án đóng mới 20 đến 25 tàu/năm; sửa chữa 100 tàu/năm. Sản phẩm dịch vụ cung cấp: tàu đóng mới và dịch vụ sửa chữa phương tiện vận tải thủy nội địa. Địa điểm thực hiện tại xã Gio Mai (H.Gio Linh) thuộc Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Tổng vốn đầu tư dự án là 45 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm. Dự án trên tại xã Gio Mai, là địa bàn có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn nên nhà đầu tư được hưởng một số ưu đãi theo quy định. Tiến độ thực hiện dự án: tháng 1-2018 khởi công xây dựng công trình san lấp mặt bằng; nâng cấp, mở rộng đường nối từ QL9 vào khu đất dự án…;tháng 7-2018 đầu tư các hạng mục chính, đến tháng 1-2019 hoàn thiện đầu tư xây dựng hạ tầng dự án; mua sắm lắp đặt thiết bị và vận hành chạy thử; tháng 7-2019, hoàn thiện đầu tư dự án vào hoạt động khai thác.

Nhưng đến tháng 5-2019, nhà đầu tư có văn bản đề nghị điều chỉnh dự án. Sau khi xem xét báo cáo, ngày 24-6-2019, UBND tỉnh Quảng Trị đồng ý quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư. Quy mô vẫn đóng mới 20 đến 25 tàu/năm, sửa chữa 100 tàu/năm. Đóng mới và sửa chữa tàu đánh cá cả vỏ thép lẫn vỏ gỗ và phương tiện vận tải thủy nội địa loại có trọng tải từ 250DWT đến 2000DWT. Nâng vốn đầu tư dự án lên 50 tỷ đồng. Tiến độ dự án: tháng 12- 2019 hoàn thành san lấp mặt bằng, triển khai xây dựng đường triền kéo tàu. Tháng 1-2020 đầu tư các hạng mục chính dự án gồm nâng cấp, mở rộng đường nối từ QL9 vào khu đất dự án; xây tường rào bảo vệ, cầu tàu, nhà xưởng, nhà kho, khu xử lý nước thải… Đến tháng 11-2020 hoàn thiện đầu tư hạ tầng dự án, mua sắm, lắp đặt thiết bị, vận hành chạy thử. Tháng 12-2020 hoàn thiện đầu tư, đưa dự án vào hoạt động khai thác.

Một số hạng mục đã hoàn thành

Tuy nhiên, sau hai lần dự kiến… hoàn thành, dự án vẫn chưa thể đi vào hoạt động do quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến đề nghị xin được điều chỉnh dự án vào cuối tháng 3-2023 vừa qua. UBND tỉnh Quảng Trị cũng ghi nhận sự tích cực của Cty TNHH đóng tàu Cửa Việt đã đầu tư dự án, triển khai hoàn thành một số hạng mục và đồng ý với đề xuất điều chỉnh dự án. Người dân hy vọng trong năm 2024 nhà máy trên sẽ đưa vào hoạt động.

Trong khi đó, cách không xa dự án Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Cửa Việt là dự án Nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu Trường Thành LILAMA tại xã Gio Mai (H.Gio Linh). Dự án này do Cty CP Đầu tư phát triển kinh tế biển Quảng Trị đầu tư. Trước đó, vào tháng 8-2016, UBND tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định cho công ty trên thuê đất xây dựng công trình, thời hạn 50 năm. Mục đích của dự án nhằm hình thành cơ sở dịch vụ đóng mới, sửa chữa tàu dịch vụ hậu cần nghề cá và tàu đánh cá có trọng tải đến 900DWT, đồng thời thu hút lượng công nhân dư thừa tại địa phương. Dự án đã được giao đất, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đã san đắp nền được một số khối lượng. Tuy nhiên, dự án chậm tiến độ, đồng thời gặp một số khó khăn. Theo UBND tỉnh Quảng Trị, tại thời điểm triển khai thực hiện dự án chưa có trong Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa quốc gia được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt và các quy hoạch có liên quan, vì vậy, chưa đủ điều kiện để được cấp chủ trương đầu tư theo quy định. Bên cạnh đó, đã có tình trạng chồng lấn quy hoạch xây dựng giữa dự án Khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt với dự án Nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu Trường Thành LILAMA.

Cuối tháng 3-2023 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo về việc chồng lấn quy hoạch trên nhằm đưa ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc, cũng như hỗ trợ nhà đầu tư dự án đóng tàu.

Bài, ảnh: Bảo Hà