Tiếp tục xuất hiện “ổ gà”, “sống trâu” trên cao tốc 34.000 tỷ
Hàng loạt chủ phương tiện tham gia giao thông những ngày qua rất bức xúc khi chứng kiến những “ổ gà”, “sống trâu” lớn xuất hiện trên tuyến cao tốc trị giá hàng chục ngàn tỷ đồng: Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Ngành giao thông vận tải cũng gửi nhiều văn bản yêu cầu phải tiến hành ngay việc sửa chữa, tránh những hậu quả khôn lường, nhưng chưa nhận được phản hồi gì...
Những “ổ gà” lớn xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. |
Sau vài trận mưa lớn, khu vực điểm đầu cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (địa phận xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã xuất hiện nước đọng tại những “ổ gà” có đường kính rất lớn. Về đêm, nhiều tài xế không để ý suýt đã phải lãnh đạn khi đi vào “chiếc bẫy” này. Tài xế L. lái taxi cho biết, 2 ngày trước khi chở khách qua khu vực này thấy nhiều hố nước lớn nên phải đánh lái tấp vào lề. Có những ổ gà có đường kính rất lớn, từ 0,5 – 1 m nên nếu chủ quan không để ý, chủ phương tiện dễ lãnh hậu quả khi lao vào hố nước nhất là buổi đêm. Theo tài xế L., không chỉ “ổ gà”, tại khu vực này còn xuất hiện cả những lằn “sống trâu” hàng chục mét, rất khó khăn cho các phương tiện đi ngang qua. “Do “ổ gà” xuất hiện ngay tại khu vực ngã tư Túy Loan nối với Quốc lộ 14B và đường tránh nam Hải Vân, nên cánh tài xế chúng tôi phải di chuyển xe rất chậm để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc. Chỉ cần ai đó chủ quan, hậu quả khó mà lường được. Cũng chẳng hiểu sao, dự án hàng chục ngàn tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã có những lỗi nguy hiểm đến vậy. Chẳng phải chất lượng thi công công trình quá kém còn gì” – tài xế L. nói.
CBCS các tổ TTKS, xử lý vi phạm TTATGT của Trạm CSGT Hòa Nhơn – Phòng CSGT CATP cũng cho hay, việc điểm đầu cao tốc xuất hiện nhiều “ổ gà”, “sống trâu” gây nguy hiểm rất lớn cho các phương tiện qua lại. Quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng TTKS cũng đã cảnh báo đến chủ phương tiện cần hết sức chú ý, nhất là những xe điều khiển vào buổi đêm.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài 140 km. Điểm đầu của cao tốc nằm tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng và điểm cuối thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Toàn dự án có tổng 13 gói thầu xây lắp, với tổng mức đầu tư là 34.500 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của tổ chức JICA, WB và nguồn vốn đối ứng trong nước. Từ khi đưa vào khai thác tạm, dự án đã tạo ra nhiều bức xúc cho dư luận với việc để xảy ra hàng loạt sự cố thấm dột cầu, cống chui, sụt lún, “ổ gà”, “sống trâu”, gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông trên tuyến. Nhiều đơn vị, cá nhân liên quan đến dự án như Ban quản lý dự án, Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4, gói 6, Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS)… cũng đã bị “tuýt còi” xử lý trách nhiệm, xong những sự cố tương tự vẫn diễn ra khiến dư luận đặt không ít câu hỏi về chất lượng dự án.
Riêng những “ổ gà”, “sống trâu” xuất hiện tại đầu tuyến những ngày qua, hiện Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chiều 23-9 cho biết, đã yêu cầu các nhà thầu thi công vào cuộc sửa chữa ngay, đồng thời phối hợp với các cơ quan hữu trách kiểm tra về chất lượng công trình trên các đoạn tuyến.
Trao đổi với Báo Công an TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Cường, Trưởng Ban ATGT TP Đà Nẵng cho hay, từ ngày 10-9 đến nay, Ban ATGT, Sở GTVT TP đã gửi rất nhiều văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khắc phục, sửa chữa những hư hỏng trên cao tốc và nhiều bất cập khác, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nào. Theo ông Cường, không chỉ “ổ gà”, “sống trâu” xuất hiện, tại khu vực tuyến QL 14B trong phạm vi bàn giao cho BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và ban điều hành liên danh gói thầu xây lắp số 1 dự án cao tốc này đang phát sinh một số nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT; hệ thống rào chắn, biển cảnh báo ATGT bị mất, hư hỏng, không phát huy tác dụng. Trong khi đó, mặt đường rạn nứt, hằn lún, lại không có đèn cảnh báo vào ban đêm nên rất nguy hiểm. Để khắc phục, giám đốc Sở GTVT TP đã có văn bản đề nghị các đơn vị có liên quan tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng. “Với mục tiêu tính mạng con người là trên hết, mọi chậm trễ trong khâu khắc phục, sửa chữa hư hỏng mặt đường, hệ thống báo hiệu đường bộ gây mất ATGT trong phạm vi phục vụ thi công nút giao thông Túy Loan, BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và ban điều hành liên danh gói thầu xây lắp số 1 dự án cao tốc phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật” – văn bản do ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT ký nêu rõ.
Cũng theo ông Cường, hiện Ban ATGT đang tiếp tục soạn thảo nội dung báo cáo gửi các đơn vị có liên quan để yêu cầu sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông và tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc trên tuyến cao tốc này.
CÔNG HẠNH