Báo Công An Đà Nẵng

Tiêu chí mời thầu gói thầu “dọn vệ sinh môi trường tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang” là đúng quy định

Thứ hai, 17/05/2021 09:16

Liên quan đến hồ sơ mời thầu gói thầu “Thuê dịch vụ dọn vệ sinh môi trường tại Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang”, vừa qua, có doanh nghiệp tham gia đấu thầu cho rằng, bên mời thầu đưa ra một số điều kiện dự thầu bất hợp lý. Để làm rõ phản ánh trên, mới đây, Sở NN&PTNT thành phố Đà Nẵng (bên mời thầu) đã có công văn phản hồi.

Gần đây, Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang đã được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, tình trạng ô nhiễm môi trường đã cơ bản được giải quyết.

Theo đó, vào ngày 26-4-2021, Sở NN&PTNT đã thông báo và tiến hành tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng. Đến ngày 7-5-2021 - thời điểm đóng thầu, có 3 doanh nghiệp tham gia đấu thầu. Trong thời gian tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu thầu, ngày 29-4-2021, có một doanh nghiệp gửi văn bản cho rằng nhiều điều kiện dự thầu bất hợp lý; đồng thời đề nghị bên mời thầu làm rõ một số nội dung liên quan đến gói thầu. Để làm rõ nội dung phản ánh của doanh nghiệp, ngày 4-5 vừa qua, Sở NN&PTNT đã có văn bản gửi đến doanh nghiệp phản ánh và đã đăng tải công khai văn bản này. Đồng thời cho biết, hiện nay, Sở đang tiến hành chấm thầu.

Trả lời nội dung phản ánh về sự không phù hợp giữa các công việc của gói thầu và thiết bị yêu cầu, Sở NN&PTNT cho rằng, tại Chương V “Yêu cầu về kỹ thuật” của gói thầu yêu cầu “Có phương án bố trí nhân sự, máy móc thiết bị thực hiện dọn, thu gom rác thải sau khi hết thời tiết mưa, gió mùa, áp thấp nhiệt đới, bão”. Theo lý giải của Sở NN&PTNT, sở dĩ có yêu cầu này là bởi, Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang là một điểm tập trung tàu, thuyền cá, các loại phương tiện chở thủy sản thường xuyên ra vào. Khi bão, lũ, áp thấp nhiệt đới đi qua, có khối lượng rất lớn rác thải tấp lên bờ kè, mái ta-luy, đường nội bộ. Vì vậy, yêu cầu nhà thầu phải có “xe quét đường” để huy động tham gia dọn vệ sinh kịp thời. Về tiêu chí xe quét đường sản xuất từ năm 2015 trở lại đây, bên mời thầu đã nghiên cứu kỹ và xét thấy xe quét đường có thời gian sản xuất từ năm 2015 đến nay là thông dụng và hầu hết các hãng sản xuất xe quét đường cũng chủ yếu sản xuất từ năm 2015 đến nay. Do đó nội dung này là phù hợp, không có sự hạn chế tham gia của nhà thầu.

Về nội dung phản ánh sự không phù hợp trong yêu cầu về thiết bị sử dụng cho gói thầu, theo Sở NN&PTNT, qua tính toàn khối lượng rác phát sinh hàng ngày tại khu vực là 2,2 tấn/ngày nên bên mời thầu yêu cầu xe cuốn ép chuyên dụng loại từ 2,5 tấn trở lên, tuy nhiên nhà thầu có thể đề xuất chủng loại thiết bị có năng lực, công suất lớn hơn nhưng phải đảm bảo đáp ứng trong công tác lỹ thuật theo yêu cầu của gói thầu. Về nội dung thiếu thông tin liên quan đến chi phí xử lý rác, Sở NN&PTNT cho biết, hàng năm, thành phố đặt hàng hoặc đấu thầu xử lý rác thải rắn sinh hoạt, đồng thời giao Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện. Vì vậy, Sở sẽ có văn bản báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường về việc tổng hợp khối lượng rác thải tại gói thầu này để làm cơ sở thanh toán chi phí cho đơn vị vận hành...

P.V