Báo Công An Đà Nẵng

Vụ sập cầu ở Mỹ:

Tìm thấy 2 thi thể dưới sông Patapsco

Thứ sáu, 29/03/2024 16:00
Tàu chở hàng Dali đâm sập cầu Francis Scott Key hôm 26-3.

Tại họp báo, cảnh sát Maryland thông báo 2 nạn nhân mới nhất được tìm thấy là Alejandro Hernandez Fuentes đến từ Mexico và Dorlian Ronial Castillo Cabrera đến từ Guatemala. Các hình ảnh siêu âm dưới nước cho thấy vẫn còn phương tiện mắc kẹt bên trong mảng vỡ bê tông và thép bị biến dạng của cầu Francis Scott Key. Do việc các thợ lặn tiếp tục tiếp cận các mảng vỡ là không an toàn, nên nhà chức trách quyết định dỡ bỏ các siêu cấu trúc này trước khi điều thợ lặn vào để đưa thi thể ra ngoài.

Tìm thấy hộp đen của con tàu

Cùng ngày, các nhân viên điều tra của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) đã tiếp cận và thu thập được hộp đen của con tàu chở hàng đâm sập cầu Francis Scott Key. Chủ tịch NTSB Jennifer Homendy cho biết các nhà điều tra sẽ tiến hành phân tích dữ liệu trong hộp đen, cũng như làm rõ xem liệu nhiên liệu bẩn có phải là nguyên nhân khiến con tàu bị chết máy khi đang di chuyển và gây ra vụ tai nạn thảm khốc trên. NSTB cho biết hộp đen của tàu Dali có lưu dữ liệu hoạt động trong 6 giờ của tàu, trong đó thiết bị lưu dữ liệu đã tạm ngừng hoạt động vào thời điểm tai nạn xảy ra, nhưng thiết bị ghi âm vẫn tiếp tục hoạt động.

NSTB cho biết cuộc điều tra dự kiến kéo dài 12-24 tháng. Chủ tịch NTSB Jennifer Homendy cho biết, các nhân viên của NTSB đã lên tàu để thẩm vấn 2 hoa tiêu cùng 21 thủy thủ. Các nhà điều tra cũng bắt đầu đánh giá thông tin mà hộp đen lưu lại. Dữ liệu cuộc gọi cho thấy vài phút trước khi tai nạn xảy ra, hoa tiêu đã gọi hỗ trợ kéo tàu, tiếp đó là thông báo tàu mất điện hoàn toàn trước khi tàu đến gần cầu. Thông tin từ thiết bị lưu dữ liệu cũng thể hiện tàu bị mất điện. Tuy nhiên, các hình ảnh video về vụ tai nạn cho thấy đèn của tàu đã tắt, bật trong thời gian ngắn. Do đó, chưa thể xác minh tàu có mất điện thực sự hay không.

Ưu tiên khôi phục tuyến đường thủy

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết lực lượng đặc trách về chuỗi cung ứng liên bang sẽ nhóm họp trong ngày 27-3 (giờ địa phương) để đánh giá về vụ sập cầu và đóng cửa cảng Baltimore. Bộ trưởng Yellen nhấn mạnh chính phủ sẽ cố gắng để mở lại cảng Baltimore, một trong những cảng quan trọng nhất của Mỹ, sớm nhất có thể. Lực lượng đặc trách của chính phủ sẽ nhóm họp để đánh giá thông tin mới nhất về tình hình cảng Baltimore, từ đó xem xét tác động của vụ sập cầu. Bà Yellen nhấn mạnh chính phủ đang theo sát diễn biến sự việc và sẵn sàng triển khai các biện pháp. Khi được hỏi về việc Tổng thống Joe Biden cam kết chính phủ liên bang sẽ cấp kinh phí xây lại cầu, bà cho biết mặc dù bà hy vọng các khoản tiền bảo hiểm sẽ góp phần trang trải chi phí này, song nhấn mạnh chính phủ không muốn vấn đề tài chính làm chậm tiến độ kế hoạch.

Trong khi đó, phát biểu tại họp báo ở Nhà Trắng, Phó Chỉ huy Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ, Phó Đô đốc Peter Gautier khẳng định ưu tiên hàng đầu của lực lượng này hiện nay là khôi phục tuyến đường thủy để vận chuyển hàng hóa, sửa chữa tàu Dali và đưa tàu ra khỏi khu vực sau vụ sập cầu ở Baltimore. Ông Gautier nêu rõ trong số 4.700 container trên tàu, có 56 container chứa vật liệu nguy hiểm song không đe dọa đến an toàn của cộng đồng. Tàu cũng đang chở 1,5 triệu gallon dầu nhiên liệu (1 gallon tương đương 3,78 lít).

Các nhà phân tích ước tính số tiền bồi hoàn bảo hiểm sau vụ sập có thể lên hàng tỷ USD. Giám đốc điều hành công ty đánh giá tín nhiệm bảo hiểm toàn cầu Morningstar DBRS, Marcos Alvarez cho biết tùy thuộc vào thời gian đóng cảng và mức độ gián đoạn của hoạt động cung ứng, vận chuyển, tổng số tiền bảo hiểm có thể từ 2-4 tỷ USD. Nếu là 4 tỷ USD, con số này sẽ vượt qua mức bồi hoàn kỷ lục liên quan đến thảm họa du thuyền hạng sang Costa Concordia vào năm 2012.

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg, có khoảng 8.000 việc làm trực tiếp liên quan đến các hoạt động tại cảng, đem về mức thu nhập 2 triệu USD/ngày. Tuy nhiên, các nhà kinh tế và các chuyên gia logistics cho rằng khó có khả năng việc đóng cảng sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng lớn ở Mỹ, hoặc đẩy giá hàng hóa lên cao, do vẫn còn nhiều tuyến đường vận chuyển dọc theo Bờ Đông nước Mỹ.

AN BÌNH